Đặc sản vùng đất phù sa sông Hồng
Hưng Yên là vùng đất phù sa trù phú, nằm ven sông Hồng, có diện tích trồng nhãn khoảng 5.860 ha; trong đó, có hơn 60% diện tích đã đạt tiêu chuẩn VietGAP và hữu cơ, đáp ứng những yêu cầu khắt khe từ thị trường trong nước và quốc tế.
Xã Tân Hưng, vùng trồng nhãn lớn của tỉnh Hưng Yên có diện tích nhãn hơn 330 ha, cho sản lượng đạt gần 10.000 tấn quả. Hằng năm vào vụ thu hoạch nhãn, chính quyền địa phương cùng người dân tổ chức các hội nghị quảng bá, xúc tiến tiêu thụ, kết nối trực tiếp với doanh nghiệp ngay từ đầu vụ. Nhờ vậy, trái nhãn nơi đây luôn được tiêu thụ với giá cao trên thị trường.
Anh Trịnh Việt Vương, nông dân ở thôn Nễ Châu, xã Tân Hưng cho biết: Gia đình tôi có 10 sào nhãn đường phèn, sản xuất theo hướng an toàn. Đến vụ thu hoạch, khách quen từ Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh đặt mua từ sớm, với giá từ 80.000 đồng/kg trở lên. Tôi rất vui với thương hiệu “nhãn đặc sản tiến vua” giúp nông dân yên tâm sản xuất với đầu ra ổn định, giá trị được nâng cao.
Nhiều địa phương khác như xã: Khoái Châu, Tiên Lữ, Triệu Việt Vương… cũng đang tích cực phát triển vùng chuyên canh nhãn theo hướng an toàn, hữu cơ. Điển hình, Hợp tác xã Nông sản sạch Minh Bảo, xã Khoái Châu đã xây dựng được vùng sản xuất 25 ha nhãn đạt chứng nhận VietGAP, sản lượng năm 2025 ước đạt 340 tấn, gấp đôi năm trước. Các giống nhãn chất lượng cao như T6, siêu ngọt, ánh vàng… được tiêu thụ với giá từ 15.000-50.000 đồng/kg, từng bước khẳng định vị thế trên thị trường.
Nhằm đưa nhãn lồng Hưng Yên đến với người tiêu dùng, Hưng Yên đã tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến thương mại quy mô lớn. Ngày 20/8, tỉnh tổ chức hội nghị xúc tiến tiêu thụ nhãn và nông sản tỉnh đã thu hút hàng trăm doanh nghiệp, thương nhân và các hợp tác xã, tổ sản xuất, chủ vườn nhãn tham quan, giới thiệu những gian hàng trưng bày các loại nhãn quả và các sản phẩm OCOP.
Tiếp đến, từ ngày 22 đến 24/8, Ủy ban nhân tỉnh khai mạc Phiên chợ nhãn lồng-nông sản tiêu biểu tại Trung tâm thương mại TASCO Mall, thành phố Hà Nội, với 18 gian hàng đến từ chín xã, phường; phiên chợ mang đến nhãn quả tươi và nhiều sản phẩm chế biến độc đáo từ quả nhãn: Long nhãn, nhãn ôm sen, mật ong hoa nhãn… Sự kiện thu hút đông đảo người dân Thủ đô và du khách, tạo cơ hội quảng bá mạnh mẽ cho nhãn Hưng Yên.
Chị Đỗ Thị Hương, khách hàng tại Hà Nội chia sẻ: Năm nào tôi cũng chờ đón các phiên chợ nhãn để trải nghiệm và mua về làm quà. Nhãn lồng Hưng Yên thật sự rất ngon, mấy năm gần đây còn có cả sản phẩm hữu cơ, càng được người tiêu dùng ưa chuộng.
Ông Paul Le, Phó Chủ tịch Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam đánh giá: Hoạt động xúc tiến đã đem lại lợi ích thiết thực cho nông dân và hợp tác xã. Họ tiêu thụ được sản phẩm với mức giá cao, yên tâm sản xuất và có thêm động lực đầu tư.
Vươn ra thị trường mới
Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Triệu Việt Vương Lê Khánh Duy cho biết: Toàn xã có hơn 345 ha nhãn. Để phát triển bền vững, Ủy ban nhân dân xã đã hỗ trợ, khuyến cáo nông dân chú trọng chất lượng, ứng dụng khoa học-công nghệ, rải vụ thu hoạch và đẩy mạnh liên kết hợp tác xã. Chỉ có như vậy, nhãn lồng mới khẳng định thương hiệu lâu dài.
Trước đây, nhãn lồng Hưng Yên chủ yếu tiêu thụ trong nước. Nay, trái nhãn đã có mặt ở nhiều thị trường, như: Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia...
Để đáp ứng yêu cầu xuất khẩu, quy trình sản xuất nhãn được siết chặt từ khâu chọn giống, chăm sóc, thu hoạch đến bảo quản. Sản phẩm được sơ chế, chiếu xạ, đóng gói, bảo đảm sản phẩm giữ nguyên chất lượng khi xuất sang thị trường quốc tế. Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Hưng Yên Nguyễn Văn Tráng cho biết: Tỉnh Hưng Yên hiện có 19 vùng trồng được cấp mã số xuất khẩu sang các thị trường như Trung Quốc, Mỹ, Australia, Nhật Bản… với diện tích gần 220 ha, sản lượng dự kiến hơn 3.000 tấn. Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh đã phối hợp các đơn vị liên quan cấp giấy chứng nhận VietGAP và tập huấn kỹ thuật cho nông dân, bảo đảm chất lượng và đáp ứng yêu cầu kiểm dịch khắt khe.
Giám đốc Hợp tác xã Nhãn lồng Nễ Châu Trần Thị Bắc cho biết: Hợp tác xã có 32 thành viên, canh tác 18 ha nhãn VietGAP, trong đó 3 ha được sản xuất theo hướng hữu cơ. Đến nay, hợp tác xã xuất khẩu hơn 4 tấn nhãn tươi sang Đức. Để đáp ứng yêu cầu xuất khẩu, khâu chăm sóc, thu hoạch phải tuân thủ nghiêm ngặt quy trình kỹ thuật, từ sử dụng phân bón hữu cơ đến sơ chế, đóng gói theo tiêu chuẩn. Dù chi phí sản xuất cao hơn khoảng 20% so với tiêu thụ trong nước, nhưng giá bán xuất khẩu cao hơn 50%, mang lại lợi nhuận đáng kể.
Để nhãn lồng Hưng Yên vươn xa hơn nữa, bên cạnh việc duy trì chất lượng, tỉnh Hưng Yên đang tập trung mở rộng kênh tiêu thụ qua thương mại điện tử, sàn giao dịch trực tuyến; đồng thời hợp tác với hệ thống siêu thị, cửa hàng thực phẩm sạch. Không chỉ dừng lại ở quả tươi, sản phẩm chế biến từ nhãn: Long nhãn, rượu nhãn, mật ong hoa nhãn… đã đưa thương hiệu Hưng Yên lan tỏa xa hơn; với mẫu mã ngày càng đa dạng, chất lượng bảo đảm đang dần chinh phục nhiều thị trường.