Tọa đàm thu hút đông đảo giới chuyên môn tham dự.
Tọa đàm thu hút đông đảo giới chuyên môn tham dự.

Xây dựng bản sắc nội thất kiến trúc Việt

Chiều 6/6, Tọa đàm chuyên đề “Xu hướng nội thất kiến trúc Việt Nam 2026-2030” đã diễn ra tại Thủ đô Hà Nội. Chương trình thu hút đông đảo sự tham gia của giới nghiên cứu, các tổ chức doanh nghiệp, kiến trúc sư, cùng nhiều các nhà thiết kế trong nước và quốc tế.

Nằm trong chuỗi hoạt động ra mắt Trend 26+, ấn phẩm phân tích các xu hướng kiến trúc nội thất Việt Nam đương đại, tại tọa đàm, các chuyên gia, diễn giả đầu ngành đã đưa ra những đánh giá, dự báo về các xu hướng thiết kế nội thất kiến trúc chủ đạo tại Việt Nam trong giai đoạn 5 năm tới.

Các bài tham luận cũng mở rộng bối cảnh trên toàn cầu, chỉ ra những chuyển dịch lớn ảnh hưởng tới xã hội, thị hiếu thẩm mỹ và tâm lý tiêu dùng trên toàn thế giới. Đồng thời, đưa ra các thí dụ thực tiễn tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương - nơi nhiều quốc gia đang nỗ lực xây dựng bản sắc nội địa mạnh mẽ về thiết kế, trong đó có Việt Nam.

Đề cập đến thực trạng và tiềm năng của ngành nội thất nước ta, Chủ tịch Hội Nội thất Việt Nam Lê Trương cho biết, chúng ta đang bước vào giai đoạn phát triển nhanh với sự xuất hiện của nhiều nhà thiết kế trẻ tài năng, các thương hiệu nội địa đầy tiềm lực. Thị trường nội thất ngày càng quan tâm đến yếu tố thẩm mỹ, trải nghiệm và văn hóa.

"Tuy nhiên, thực tế cũng cho thấy, chúng ta vẫn đang thiếu một hệ sinh thái nội thất có tính liên kết cao, thiếu những định hướng dài hạn về ngôn ngữ thiết kế riêng biệt, thiếu cơ chế hỗ trợ để nội thất Việt có thể xây dựng thương hiệu trên trường quốc tế. Để chuyển hóa thành năng lực cạnh tranh thực sự, cần có chiến lược đồng bộ, từ đào tạo, sản xuất, truyền thông đến nghiên cứu và công bố xu hướng", kiến trúc sư Lê Trương nhận định.

Theo đó, một trong những mục tiêu cốt lõi của Hội Nội thất Việt Nam là góp phần xây dựng bản sắc nội thất Việt. Điều này không chỉ nhằm phục vụ thị trường trong nước, mà còn để định danh và định vị nội thất Việt trên bản đồ thiết kế thế giới.

ndo_br_thiet-ke-chua-co-ten-2.png
Chủ tịch Hội Nội thất Việt Nam Lê Trương phát biểu tại sự kiện.

"Bản sắc ấy không nhất thiết phải rập khuôn vào yếu tố truyền thống, mà nên là sự hòa quyện giữa giá trị bản địa với tư duy đương đại, giữa văn hóa với công nghệ, giữa quá khứ và tương lai. Chúng tôi kỳ vọng các nhà thiết kế nội thất Việt Nam không chỉ làm đẹp cho không gian, mà còn có thể kể những câu chuyện của người Việt bằng ngôn ngữ hình khối, vật liệu, ánh sáng và chi tiết", kiến trúc sư Lê Trương cho hay.

Trình bày về những chuyển động toàn cầu định hình xu hướng nội thất trong 5 năm tới, bà Gemma Riberti, Giám đốc Nội thất WGSN, lại nhấn mạnh việc cần sử dụng công nghệ để phát triển sản phẩm và thúc đẩy các hoạt động bền vững.

"Nhu cầu đối với các giải pháp cá nhân hóa sẽ ngày càng tăng cao. Vì thế, hãy xem công nghệ, trí tuệ nhân tạo (AI) như một đối tác để giải quyết các vấn đề về sở thích hay yêu cầu của khách hàng", bà Gemma Riberti nói thêm.

Hướng tới việc phát triển kiến trúc xanh, kiến trúc bền vững, Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam Phan Đăng Sơn cũng cho rằng, cần ứng dụng, liên kết chặt chẽ với hệ sinh thái chuyển đổi số, cùng với đó là hợp tác đa ngành để chế tạo vật liệu, triển khai công nghệ.

Đồng thời, chủ động tương tác với thiên nhiên, văn hóa trên tinh thần tiếp biến nhằm cân bằng hài hòa lợi ích của các bên liên quan, cũng như hướng tới việc bảo tồn và phát huy bản sắc.

Được xem là ấn phẩm đầu tiên về định hình xu hướng của ngành nội thất Việt Nam, Trend 26+ không chỉ phản ánh các trào lưu trên toàn cầu mà còn đi sâu phân tích các đặc điểm nội thất kiến trúc trong nước, xem xét về các yếu tố như năng lực thi công, khả năng tiếp cận công nghệ, văn hóa địa phương...

Xem thêm