Sinh ra từ Tập đoàn Viettel, Viettel Telecom thừa hưởng trọn vẹn "bộ gene" đã tạo nên những thành công của Tập đoàn: một "DNA" kết hợp giữa tinh thần người lính và tư duy công nghệ đột phá. Không chỉ giúp Viettel Telecom giải mã những bài toán bất khả thi trong quá khứ, mà đã trở thành nền tảng để đơn vị bắt đầu một sứ mệnh mới, chuyển dịch từ Telco sang Techco.
Trong 25 năm gia nhập thị trường viễn thông, Viettel Telecom đã cập nhật nhiều phiên bản để thích ứng với từng giai đoạn phát triển, nhưng hệ gene đó vẫn giữ nguyên 3 cấu thành: Tư duy khác biệt, Sứ mệnh phụng sự và Năng lực thực thi.
“Chân ướt chân ráo” bước vào thị trường viễn thông đã được định hình và gần như không có lợi thế trong tay, công thức đưa Viettel Telecom vươn lên vị trí số một nằm ở một "mã nguồn" độc đáo. "Mã nguồn" này không được viết bằng ngôn ngữ lập trình, mà được định hình trong tư duy chiến lược với một triết lý kinh doanh luôn tìm kiếm và chinh phục những vùng trũng – nơi thị trường bỏ quên những nhu cầu chưa được đặt tên.
Thay vì đối đầu trực diện trong các "đại dương đỏ" chật chội, Viettel Telecom đã tự viết nên những dòng lệnh tăng trưởng bằng cách tạo ra đại dương xanh từ nơi người khác chỉ thấy sự bất khả thi. Từ một đơn vị nhỏ bé không vốn, không hạ tầng, họ đã trở thành doanh nghiệp viễn thông số 1 Việt Nam. Hành trình đó là lời giải cho nghệ thuật biến điều không thể thành cỗ máy tăng trưởng.
Lệnh khởi tạo từ "khe hẹp" VoIP và cuộc cách mạng từ thị trường nông thôn
Năm 2000, Viettel Telecom chỉ là tân binh, không có lợi thế nào trong tay. Cạnh tranh trực diện về dịch vụ di động hay cố định khi đó được xem là hành động tự sát.
"Mã nguồn" của Viettel đã quét và tìm ra "lỗ hổng": dịch vụ gọi điện đường dài giá rẻ qua giao thức Internet (VoIP). Đây chính là vùng trũng đầu tiên, một thị trường ngách bị "ông lớn" xem là không đáng đầu tư vì lợi nhuận thấp. Nhưng với Viettel Telecom, đó là cánh cửa hẹp để bước vào thị trường.
Thực thi chiến lược này, Viettel Telecom không bán công nghệ, họ bán "quyền được kết nối" với mức giá cạnh tranh. VoIP 178 đã trở thành nhát búa đầu tiên làm lung lay bức tường độc quyền, lần đầu tiên cho người dân cảm nhận quyền được lựa chọn, quyền gọi điện đường dài mà không phải quá đắn đo vì giá cước.
Dòng lệnh đầu tiên được lập trình vào "DNA" của Viettel Telecom khi đó là "Hãy suy nghĩ khác đi, hãy tìm ra giá trị ở những nơi mà người khác chưa từng nghĩ tới". Họ đã chứng minh rằng giá trị lớn có thể được tạo ra từ những nơi bị xem thường nhất.
Sau VoIP 178, "mã nguồn" Viettel Telecom tiếp tục được dịch chuyển ra một chiến trường rộng lớn hơn. Khi dịch vụ di động vẫn được xem là xa xỉ, chỉ dành cho người giàu ở thành thị thì khu vực nông thôn, với 70% dân số, chính là "vùng trũng" khổng lồ bị bỏ quên.
Trong lúc đối thủ tập trung vào các thành phố lớn, Viettel Telecom đã khởi xướng một cuộc cách mạng với chiến lược được gọi tên là "lấy nông thôn vây thành thị", đầu tư hạ tầng đồng loạt trên cả nước để trong thời gian ngắn nhất phủ sóng toàn Việt Nam. Hình ảnh cột sóng Viettel Telecom xuất hiện ở nhiều nơi trước cả điện lưới và đường giao thông đã trở thành biểu tượng.
Vũ khí để chinh phục thị trường này là gói cước Tomato "huyền thoại". Với triết lý không giới hạn thời gian sử dụng, Tomato đã phá vỡ rào cản tài chính lớn nhất đối với người dân có thu nhập thấp, đưa di động từ dịch vụ xa xỉ trở thành dịch vụ thiết yếu, phổ cập cho mọi người dân Việt Nam. Cùng với đó là chiến lược đầu tư thần tốc, mua thiết bị trả sau để nhanh chóng có số trạm phát sóng ngang tổng số trạm của tất cả nhà mạng cộng lại trong 10 năm.
Một yếu tố quan trọng được tích hợp vào "mã nguồn" Viettel Telecom là “Kinh doanh gắn liền với trách nhiệm xã hội". Bằng cách phục vụ số đông bị lãng quên, Viettel Telecom đã xây dựng được một tệp khách hàng khổng lồ và sự tin yêu, tạo ra lợi thế cạnh tranh không thể sao chép.
Bài học xương máu từ cú sập mạng lịch sử
Năm 2005, một chương trình khuyến mãi miễn phí cuộc gọi đã khiến mạng lưới "sập" trên diện rộng, tổng đài chăm sóc khách hàng quá tải. Nó được ví như cái roi quất đầu tiên vào toàn thể Viettel.
Thay vì che giấu, ban lãnh đạo Viettel Telecom đã thẳng thắn đối mặt.
Khủng hoảng đã trở thành khóa học cấp tốc và đắt giá, buộc đội ngũ kỹ thuật phải lao vào mổ xẻ, làm chủ mạng lưới của mình. "Mã nguồn" của Viettel Telecom được nâng cấp với một dòng lệnh ưu tiên tối cao "Làm chủ công nghệ là nền tảng của sự bền vững".
"Mã nguồn" Viettel Telecom đã chứng tỏ khả năng tự học và sửa lỗi. Việc biến cú vấp ngã thành bước ngoặt chiến lược đã đem lại giá trị cốt lõi trong sức mạnh của họ.
Kỷ nguyên Techco với mục tiêu 115.000 tỷ doanh thu
Bước vào kỷ nguyên số, "vùng trũng" mới không còn là khoảng cách địa lý mà là không gian trải nghiệm số của người dân, nơi Viettel Telecom đối mặt với nguy cơ trở thành bàn đạp để các Big Tech toàn cầu khai thác hết giá trị trên hạ tầng của mình.
Một lần nữa, "mã nguồn" Viettel Telecom lại được tái lập trình cho một cuộc chinh phục mới: chuyển đổi từ một công ty viễn thông (Telco) thành một công ty công nghệ (Techco) vươn tầm thế giới với doanh thu dịch vụ 115.000 tỷ vào năm 2030. Mục tiêu không còn là bán SIM, bán kết nối, mà là kiến tạo các nền tảng số toàn diện cho những người dùng trên hệ sinh thái của mình.
Viettel Telecom lại tạo ra các "đại dương xanh" mới, đó là nền tảng số cho hàng triệu doanh nghiệp vừa và nhỏ, giải pháp cho hộ gia đình thông minh, và một hệ sinh thái dịch vụ từ giải trí, sức khỏe đến học tập cho khách hàng cá nhân.
Công cụ thực thi lần này là trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (Big Data), điện toán đám mây (Cloud). Thế nhưng, logic cốt lõi vẫn không đổi, đó là tìm ra nhu cầu chưa được phục vụ tốt và tạo ra một hệ sinh thái để giải quyết nó.
“Số 1 chưa bao giờ là đích đến để tự hào, mà là điểm tựa để phụng sự nhiều hơn, nhanh hơn, tốt hơn. Bởi hơn ai hết, người Viettel Telecom hiểu rằng mỗi khách hàng được kết nối không chỉ là một thành công, mà là một niềm tin được trao gửi” – Tổng giám đốc Viettel Telecom Hoàng Trung Thành phát biểu trong lễ kỷ niệm 25 năm của Tổng công ty.
25 năm qua, "mã nguồn" của Viettel Telecom vẫn tiếp tục được cập nhật để doanh nghiệp không ngừng tăng trưởng, nhưng nó vẫn giữ nguyên cấu thành từ ba module cốt lõi, bao gồm Tư duy khác biệt để tìm ra vùng trũng, Sứ mệnh phụng sự để chinh phục trái tim người dùng và Năng lực thực thi kỷ luật để biến ý tưởng thành hiện thực.
Mã nguồn đó đang giải những bài toán lớn hơn, không chỉ đưa Viettel Telecom tiến lên mà còn góp phần kiến tạo tương lai số của Việt Nam.