Đây là một niềm tự hào và cũng là một thách thức to lớn đối với không chỉ riêng thương hiệu vang Đà Lạt và Công ty Cổ phần Thực phẩm Lâm Đồng. Cùng với những sản phẩm ẩm thực khác của Việt Nam - một quốc gia nghèo - được lựa chọn phục vụ cho sự kiện trọng đại này như trái thanh long Hàm Minh, rượu Vodka Hà Nội, vang Đà Lạt đã được Chính phủ tạo cho một cơ hội tuyệt vời để minh chứng về mình. Đó cũng là một lời thách đấu trước khi bước qua vũ môn hội nhập với thế giới…
Sẽ có những cái gật gù tấm tắc và những câu hỏi muốn tìm hiểu thêm về loại rượu này. Câu trả lời, chúng tôi dành cho ông Nguyễn Văn Việt – Chủ tịch HĐQT, giám đốc Công ty Cổ phần Thực phẩm Lâm Đồng - doanh nghiệp đã nghiên cứu, sản xuất, kinh doanh và xây dựng thành công thương hiệu vang Đà Lạt.
Từ hương vị của nho và dâu, những trái cây quen thuộc của Việt Nam. Thiết bị và công nghệ sản xuất vào loại thường thường bậc trung. Được nghiên cứu bởi những kỹ sư học tập trong nước mà chủ yếu là Đại học Đà Lạt. Thế nhưng, chỉ trong vòng mấy năm, từ không đến có, vang Đà Lạt đã trở thành một thức uống quen thuộc của nhiều người, một tên gọi sản phẩm và đặc biệt là một thương hiệu đã khá nổi tiếng. Bí quyết của thành công? Ông Nguyễn Văn Việt tỏ ra khiêm tốn: “Chúng tôi chỉ biết nỗ lực để vượt qua nhiều chặng gian khó trong một cuộc hành trình khám phá chính mình, thâm nhập thị trường tiêu dùng và khẳng định chất lượng, uy tín của thương hiệu”.
* Cảm xúc của ông và toàn thể công ty khi nhận được thông tin vang Đà Lạt được lựa chọn là thức uống chính thức phục vụ APEC 2006?
|
- Quả thật, tập thể anh em trong công ty hết sức bất ngờ và xúc động thực sự trước thông tin này. Chúng tôi coi đây như là một sự kiện quan trọng của ngành sản xuất rượu vang Việt Nam nói chung và vang Đà Lạt nói riêng. Bởi, lựa chọn đó chính là một sự ghi nhận, đánh giá cho những nỗ lực, cố gắng có kết quả của những người sản xuất rượu vang trong nước, giúp chúng tôi tự tin hơn, lạc quan hơn trong tiến trình phát triển sản phẩm và xây dựng thương hiệu của mình. Cũng xin nói thêm, trước đó, chúng tôi cũng đã cung cấp một số lượng lớn vang Đà Lạt phục vụ cho quan khách tham dự hội nghị bộ trưởng du lịch các nước thành viên APEC tại Hội An và đã được thực khách đánh giá rất cao…
* Từ hôm nay, ông nhớ lại ngày đầu của vang Đà Lạt?
- Vâng, như tôi đã nói, đây là một hành trình từ con số không. Ngày trước, doanh nghiệp chúng tôi là một xí nghiệp sản xuất rượu nhỏ bé, đã có thời lâm vào khủng hoảng khi các sản phẩm đơn điệu và chất lượng thấp bị thị trường từ chối. Trước khó khăn, đội ngũ cán bộ kỹ thuật công ty đã mày mò nghiên cứu và tự tổ chức sản xuất sản phẩm rượu vang. Năm 1999, chính thức đưa ra thị trường rượu vang mang nhãn hiệu Đà Lạt, chỉ với một loại duy nhất là rượu vang đỏ. Có thể nói, chúng tôi là doanh nghiệp đầu tiên ở phía Nam sản xuất rượu vang và chính vì vậy, khi về TP Hồ Chí Minh chào hàng lần đầu đã phải nhận những cái lắc đầu với vẻ thiếu tin cậy.
* Còn bây giờ?
- Tất nhiên là vang Đà Lạt đã chiếm lĩnh nhiều thị phần và để lại ấn tượng tốt đối với người tiêu dùng. Chúng tôi ý thức được ý nghĩa của việc đưa tên gọi thành phố cao nguyên thân yêu lên sản phẩm của mình cũng như tầm quan trọng của việc xây dựng uy tín thương hiệu. Từ đó, không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm trong quá trình tiếp cận thị trường và phục vụ người tiêu dùng trong và ngoài nước. Hiện nay, hệ thống phân phối của vang Đà Lạt đã có mặt tại hơn 50 tỉnh, thành trong nước. Vang Đà Lạt cũng là dòng vang Việt Nam duy nhất xuất khẩu ra nước ngoài và đang có mặt tại thị trường các nước Nhật Bản, Malaysia, Campuchia và Thụy Sỹ. Người tiêu dùng trong nước đã chấp nhận và yêu mến vang Đà Lạt. Khách hàng của chúng tôi ở nước ngoài cũng đánh giá khá cao, họ phát biểu là không ngờ Việt Nam lại sản xuất được rượu vang chất lượng tốt như thế. Người dân càng ngày càng ý thức sâu sắc hơn về văn hóa ẩm thực, và họ cho rằng, thưởng thức rượu vang là một sự lựa chọn ẩm thực tao nhã. Điều đó cũng là một thuận lợi đối với chúng tôi.
* Chúc mừng ông và công ty với những thành công ấy. Ông có thể giới thiệu rõ hơn về năng lực sản xuất và khả năng cung ứng của vang Đà Lạt đối với thị trường?
|
- Hiện tại, chúng tôi đã đầu tư mở rộng quy mô, công nghệ, đã nghiên cứu thành công và cho ra đời 10 dòng rượu vang Đà Lạt mới từ 5,5 độ (cồn) đến 16 độ (cồn) với 30 loại mẫu mã khác nhau. Mỗi dòng vang có nét hương vị đặc trưng được chế biến từ nhiều loại trái cây đặc sản địa phương với những bí quyết và công nghệ riêng. Hằng năm chúng tôi sản xuất hơn 1,5 triệu lít rượu vang cung cấp ra thị trường, trong đó, 10% sản lượng được dùng cho xuất khẩu.
Tiếp xúc với những người công nhân đang vận hành việc sản xuất rượu cũng như ngắm ba mẫu vang Đà Lạt: vang đỏ Premium, vang đỏ Superrior và vang trắng Export được lựa chọn cung cấp cho APEC Việt Nam 2006, chúng tôi ghi nhận thêm về hành trình gian khó nhưng đã bước đầu gặt hái thành công của thương hiệu độc đáo mang tên thành phố trên cao nguyên Lâm Viên. Ông Nguyễn Văn Việt cũng cho rằng, tương lai của vang Đà Lạt là con đường đã mở ở phía trước mà sự ghi nhận hôm nay được coi là một khởi đầu tốt đẹp.
* Vang Đà Lạt: -Năm 1999: ra đời sản phẩm vang Đà Lạt đầu tiên. -Năm 2001 - 2006: Hàng Việt Nam chất lượng cao. -Hai lần Giải thưởng Sao vàng Đất Việt: 2003 và 2005. -Kỷ lục về thương hiệu vang Việt Nam nổi tiếng nhất (Việtbook – 2004). -Top ten thương hiệu về ngành đồ uống Việt Nam. - Giải thưởng trong hai lần tham gia Hội thi rượu vang quốc tế tại Hà Nội. Và nhiều giải thưởng khác. * Công ty Cổ phần thực phẩm Lâm Đồng: -Đơn vị Anh hùng Lao động trong thời kỳ đổi mới. |