Xác minh từ phía cơ quan chức năng, nữ sinh có hành vi thiếu chuẩn mực vừa trúng tuyển trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trên địa bàn Hà Nội. Tại một số địa phương cũng xảy ra nhiều vụ việc học sinh vi phạm giao thông, ứng xử thiếu văn hóa, bạo lực học đường ở trong và ngoài nhà trường. Mới đây, tại xã Đăk Mar (Quảng Ngãi), chỉ vì mâu thuẫn nhỏ, một học sinh nữ đã bị nhóm bạn đánh hội đồng tại rẫy cà-phê. Điều đáng nói, vì sợ hãi, nữ sinh đã chọn giải pháp im lặng cho nên gia đình, nhà trường không biết để can ngăn, khuyên giải. Sự việc chỉ được biết đến khi gia đình tình cờ xem được đoạn clip lan truyền trên mạng xã hội…
Theo các chuyên gia giáo dục, những hành vi ứng xử thiếu văn hóa, bạo lực học đường đang phản ánh khoảng trống trong giáo dục nhân cách, ý thức tôn trọng giá trị cộng đồng. Do mạng xã hội có ảnh hưởng lớn nên nhiều học sinh coi việc gây chú ý là cá tính. Trong khi đó, nhiều phụ huynh còn phó mặc việc dạy dỗ cho nhà trường, chưa chú trọng rèn văn hóa ứng xử, kỹ năng sống cho con.
Yêu cầu đặt ra đối với các trường hiện nay không chỉ là việc truyền đạt kiến thức mà cần coi trọng giáo dục đạo đức, lối sống, trách nhiệm công dân; đổi mới hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm, giúp học sinh hiểu và tự giác ứng xử đúng mực trong đời sống xã hội. Vì vậy, chúng ta cần truyền thông tích cực, lan tỏa những tấm gương đẹp, xử lý kịp thời các hành vi lệch chuẩn để học sinh thay đổi nhận thức, hình thành phẩm chất đẹp, tạo chuẩn mực xã hội.
Năm học mới 2025-2026 đang đến gần, bên cạnh thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đổi mới, phát triển giáo dục và đào tạo, ngành giáo dục và chính quyền địa phương cần tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh, sinh viên; chủ động nắm bắt thông tin người học trên môi trường mạng vốn ngày càng phức tạp để có biện pháp giáo dục phù hợp.
Các cơ sở giáo dục-đào tạo xây dựng kế hoạch tuyên truyền, tổ chức cho học sinh, sinh viên ký cam kết thực hiện nếp sống văn minh, thanh lịch, có ý thức và mạnh dạn lên án các hành vi lệch chuẩn, tiêu cực. Căn cứ tình hình thực tế, các trường có thể lồng ghép công tác giáo dục đạo đức, lối sống trong một số môn học và hoạt động giáo dục. Gia đình cũng cần chủ động hơn trong việc phối hợp nhà trường và xã hội để nắm bắt thông tin, kịp thời phát hiện, uốn nắn, ngăn chặn những hành vi lệch chuẩn và bạo lực học đường...