Hiệu trưởng Trường đại học Sư phạm Hà Nội, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Đức Sơn phát biểu tại hội thảo.
Hiệu trưởng Trường đại học Sư phạm Hà Nội, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Đức Sơn phát biểu tại hội thảo.

Từ khảo sát thực tiễn đến hoạch định chính sách trong sứ mệnh trường sư phạm trọng điểm

Hội thảo khoa học “Nghiên cứu thực tiễn triển khai chương trình Giáo dục phổ thông 2018” được tổ chức nhằm chia sẻ kết quả nghiên cứu, khảo sát tại các cơ sở giáo dục về quá trình triển khai chương trình Giáo dục phổ thông 2018. 

Ngày 8/8, tại Hà Nội, Trường đại học Sư phạm Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học “Nghiên cứu thực tiễn triển khai chương trình Giáo dục phổ thông 2018”.

Hội thảo được tổ chức nhằm chia sẻ kết quả nghiên cứu, khảo sát tại các cơ sở giáo dục về quá trình triển khai chương trình Giáo dục phổ thông 2018; đồng thời tạo diễn đàn học thuật để các nhà khoa học, cán bộ quản lý, giảng viên và giáo viên trao đổi kinh nghiệm, nhận diện khó khăn, thách thức và đề xuất giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện chương trình.

Phát biểu tại hội thảo, Hiệu trưởng Trường đại học Sư phạm Hà Nội, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Đức Sơn cho biết: Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đã triển khai được 5 năm, lứa học sinh đầu tiên theo học đã dự thi tốt nghiệp. Các nghiên cứu được công bố tại hội thảo là kết quả bước đầu, có cơ sở khoa học, giúp nhận định khách quan và trung thực hơn về quá trình thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

002125d3-2410-4c80-ade4-96ebf68d687d.jpg
Đại diện nhóm nghiên cứu báo cáo tại hội thảo.

Với vai trò là trường sư phạm trọng điểm quốc gia, Trường đại học Sư phạm Hà Nội xác định rằng bên cạnh nhiệm vụ đào tạo, việc thúc đẩy nghiên cứu khoa học giáo dục và tham gia giải quyết các vấn đề thực tiễn của ngành là trách nhiệm bắt buộc.

Kết quả nghiên cứu đã hỗ trợ nhà trường thực hiện hai nhiệm vụ quan trọng: rà soát, điều chỉnh chương trình đào tạo sinh viên chính quy để phù hợp hơn với yêu cầu thực tiễn; đồng thời đánh giá và nâng cao hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng giáo viên thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Đây cũng chính là cơ sở để nhà trường phát huy vai trò của mình trong việc đưa ra tiếng nói khoa học và tư vấn chính sách cho các cơ quan quản lý.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Đức Sơn nhấn mạnh, mặc dù đây là vấn đề khó và các nghiên cứu mới ở giai đoạn đầu, Trường đại học Sư phạm Hà Nội vẫn mạnh dạn tổ chức hội thảo nhằm chia sẻ những kết quả bước đầu. Hy vọng từ đây sẽ mở ra thêm nhiều nghiên cứu quy mô lớn, bài bản, tạo cơ sở khoa học vững chắc để triển khai hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông 2018 trong thực tiễn.

Ông cũng đánh giá cao sự tham gia tích cực của lãnh đạo các Sở Giáo dục và Đào tạo, các nhà khoa học, đặc biệt là từ khối các trường sư phạm bởi đây không chỉ là hoạt động nghiên cứu học thuật, mà còn phục vụ trực tiếp cho công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên hiện nay.

Theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Văn Biên - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Nghiệp vụ Sư phạm, các kết quả nghiên cứu ban đầu đã chỉ ra ba khoảng trống đáng lưu tâm: Khoảng trống trong việc hỗ trợ giáo viên, khoảng trống về nguồn lực và khoảng trống về sự đồng bộ giữa giảng dạy và đánh giá. Để khắc phục những thách thức này, không thể chỉ dựa vào các giải pháp đơn lẻ, rời rạc. Thay vào đó, cần một nghiên cứu có quy mô lớn, toàn diện và chiều sâu, nhằm cung cấp cơ sở thực chứng cho việc hoạch định chính sách ở tầm vĩ mô.

c1b79272-019d-46b6-84ea-4ea4df491fc3.jpg
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Văn Biên - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Nghiệp vụ Sư phạm báo cáo tại hội thảo.

Từ thực tiễn đó, Trường đại học Sư phạm Hà Nội đã đề xuất nhiệm vụ khoa học và công nghệ tiếp theo: Đánh giá 5 năm triển khai thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 và đề xuất phát triển chương trình. Nhiệm vụ này không chỉ nhằm tổng kết quá trình triển khai trong quá khứ, mà còn hướng tới việc kiến tạo tương lai, đề xuất các điều chỉnh cần thiết đối với chương trình, đồng thời xây dựng khung chính sách phù hợp để bảo đảm thành công bền vững.

Bốn đề tài nghiên cứu mà nhà trường đã thực hiện có thể xem là bước “thí điểm ban đầu” cho nhiệm vụ quan trọng này, thể hiện rõ năng lực khoa học của nhà trường trong việc tiếp cận và giải quyết các cấu phần phức tạp của một cuộc đánh giá tổng thể.

Tại hội thảo, các đại biểu đã nghe báo cáo và thảo luận kết quả bước đầu của bốn đề tài Khoa học và Công nghệ cấp trường trọng điểm năm 2024. Các nghiên cứu tập trung đánh giá thực tiễn triển khai chương trình Giáo dục phổ thông 2018 tại các cơ sở giáo dục phổ thông, làm rõ những kết quả đạt được, những tồn tại và đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng thực hiện chương trình.

Các báo cáo được trình bày gồm: Sự sẵn sàng của giáo viên trung học cơ sở trong thực hiện chương trình; đánh giá năng lực giao tiếp và hợp tác ở học sinh lớp 9; thực tiễn phát triển chuyên môn của giáo viên trung học cơ sở trong bối cảnh thực hiện chương trình; xây dựng mô hình đánh giá thực tiễn triển khai chương trình dựa trên kỹ thuật học máy. Kết quả hội thảo góp phần cung cấp luận cứ khoa học và thực tiễn cho việc điều chỉnh chính sách, phát triển đội ngũ giáo viên, đồng thời đóng góp thiết thực vào công cuộc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục phổ thông theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực người học.

Kết quả hội thảo sẽ góp phần cung cấp luận cứ khoa học và thực tiễn cho việc điều chỉnh chính sách, phát triển đội ngũ giáo viên, đóng góp thiết thực vào công cuộc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục phổ thông theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực người học.

Xem thêm