Một tiết mục múa truyền thống ở huyện Ba Mã, thành phố Hà Trì, Quảng Tây, Trung Quốc.
Một tiết mục múa truyền thống ở huyện Ba Mã, thành phố Hà Trì, Quảng Tây, Trung Quốc.

Thúc đẩy liên kết thể thao và du lịch ở Quảng Tây, Trung Quốc

Những năm gần đây, Trung Quốc xác định tiêu dùng thể thao là một bộ phận quan trọng trong triển khai chiến lược kích cầu tiêu dùng trong nước, đồng thời góp phần thúc đẩy ngành thể thao phát triển chất lượng cao.

Nhiều giải đấu thể thao quốc gia, quốc tế hấp dẫn, quy mô lớn được tổ chức ở địa phương, thu hút sự quan tâm và đón nhận của người dân. Trong đó, có những giải thể thao đã xuất hiện hiện tượng “sốt vé”, “cháy vé”, đồng thời cũng tạo nên xu thế mới người dân chi tiêu, mua sắm các dịch vụ bên lề trước, trong và sau giải đấu.

Theo số liệu của bốn sàn thương mại điện tử Jingdong, Taobao, Tianmao, Douyin, doanh thu bán lẻ đồ thể thao sáu tháng đầu năm 2025 đạt hơn 218 tỷ nhân dân tệ, tăng 17,5% so với mức cùng kỳ năm trước, thậm chí cao hơn nhiều so với mức tăng trưởng 6% của doanh thu bán lẻ hàng hóa online cả nước trong nửa đầu năm 2025.

Với địa hình đa dạng có biển, sông, đồng bằng, đồi núi, Quảng Tây phù hợp tổ chức nhiều giải đấu thể thao, trong đó có môn đua xe đạp và đã trở thành địa phương duy nhất của Trung Quốc đăng cai tổ chức giải đua xe đạp đường trường thế giới thường niên thuộc hệ thống thi đấu của Liên đoàn Xe đạp quốc tế (UCI) kể từ năm 2017. Đây là giải đấu dành cho các đội xe và vận động viên hàng đầu thế giới và cũng là một trong những sự kiện thể thao quan trọng của Quảng Tây.

Qua sáu lần tổ chức vào các năm 2017, 2018, 2019, 2023, 2024 và 2025 (giai đoạn 2020-2022 ngừng tổ chức do đại dịch Covid-19), giải đua xe đạp đường trường thế giới UCI Quảng Tây không chỉ trở thành giải đua xe đạp nhà nghề gắn với trải nghiệm văn hóa-du lịch, mà còn trở thành động lực thúc đẩy tiêu dùng thể thao.

Ngay từ trung tuần tháng 9 trước khi giải đua xe đạp đường trường thế giới UCI Quảng Tây 2025 diễn ra từ ngày 14-19/10, với khẩu hiệu đưa giải đấu thể thao vào các điểm du lịch, các khu phố và các trung tâm thương mại, Quảng Tây và các địa phương tổ chức giải đã triển khai nhiều chương trình kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy liên kết chuỗi ngành thể thao, văn hóa, du lịch và thương mại với mục tiêu thể thao thúc đẩy sản xuất, thể thao thúc đẩy du lịch, người dân hưởng lợi từ thể thao.

Đồng thời, các địa phương tập trung khai thác hạ tầng, nguồn lực về giao thông, khách sạn, dịch vụ ăn uống, tiêu dùng để thúc đẩy kinh tế thể thao và chuyển hóa số lượng lớn khán giả, cổ động viên, người yêu thích thể thao, vận động viên và thành viên đội đua xe đạp trong nước và quốc tế theo dõi, cổ vũ và tham gia giải đua xe đạp năm nay trở thành người tiêu dùng trong chuỗi dịch vụ ăn ở, đi lại, du lịch, mua sắm, vui chơi trong thời gian diễn ra giải đấu.

anh-03-360605226162642.jpg
Người dân địa phương đứng bên đường xem và cổ vũ giải đua xe đạp đường trường thế giới UCI Quảng Tây 2025.

Cụ thể, 16 quảng trường Wanda trên toàn khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây đã được chuyển đổi trở thành sân vận động của toàn dân - nơi tổ chức hơn 100 giải thể thao quần chúng như bóng rổ ba người, taekwondo, nhảy hip-hop, nhảy dây...

Là giải đấu đẳng cấp hàng đầu thế giới, giải đua xe đạp đường trường thế giới UCI Quảng Tây 2025 có sức lan tỏa mạnh để kích cầu tiêu dùng về dịch vụ giao thông, lưu trú, ăn uống, mua sắm, du lịch, văn hóa ở những địa phương tổ chức giải.

Các thành phố tổ chức chặng đua như Phòng Thành Cảng, Sùng Tả, Bách Sắc, Hà Trì, Lai Tân và Nam Ninh dựa vào điều kiện tự nhiên, giá trị văn hóa, lịch sử để vừa quảng bá hình ảnh địa phương vừa thúc đẩy phát triển mô hình thể thao gắn với văn hóa, du lịch.

Theo đó, thành phố ven biển Phòng Thành Cảng giới thiệu chương trình nghỉ dưỡng ven biển thành phố với nhiều dịch vụ khuyến mãi. Thành phố Sùng Tả triển khai tour "Khám phá cùng vận động viên" với các điểm du lịch chính như khu bảo tồn quốc gia voọc đầu trắng, thành cổ Thái Bình, kết hợp với dịch vụ trọn gói từ lưu trú homestay đến thưởng thức ẩm thực đặc sắc của địa phương.

Trong khi đó, thành phố Bách Sắc lại hướng đến trải nghiệm mua sắm cho du khách khi triển khai các chương trình giới thiệu các đặc sản nổi tiếng, hàng nông sản của địa phương như trà Lăng Vân, thổ cẩm Choang, bánh chưng Tĩnh Tây tại các siêu thị, khách sạn với nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá, tặng quà.

Còn thành phố Hà Trì lại tập trung thúc đẩy du lịch làng quê, sinh thái, nghỉ dưỡng thông qua các chương trình giảm giá vé tham quan, vé vào cửa các điểm du lịch, các khu cắm trại ngoài trời của địa phương. Với chủ đề “Năm du lịch Lai Tân”, thành phố này cũng triển khai nhiều chương trình kích cầu tiêu dùng như tặng voucher mua hàng siêu thị, voucher ẩm thực khi địa phương tổ chức các giải thi đấu thể thao.

ndo_tl_anh-01-1090331426628769.jpg
Một số sản phẩm thổ cẩm Choang được giới thiệu tại địa điểm tổ chức giải đua xe đạp đường trường thế giới UCI Quảng Tây 2025.

Là thủ phủ của Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, thành phố Nam Ninh cũng tích cực hưởng ứng chương trình tiêu dùng thể thao Quảng Tây 2025 trong khuôn khổ giải đua xe đạp đường trường quốc tế UCI khi dành 20 triệu nhân dân tệ hỗ trợ tiêu dùng, ngoài ra còn tổ chức chương trình bán hàng trực tuyến giới thiệu các món ăn đặc sắc của Nam Ninh như phở Laoyou, bánh Laoyou, chân vịt rút xương... để tận dụng sức lan tỏa của giải đua xe kích cầu tiêu dùng.

Đại diện Ban tổ chức giải đua xe đạp đường trường thế giới Quảng Tây 2025 Đường Văn Quảng cho biết, giải năm nay được tổ chức theo mô hình thể thao gắn với văn hóa, du lịch, nhằm góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế các địa phương tổ chức giải. Mỗi địa phương đều phát huy ưu thế đặc thù riêng như phong cảnh tự nhiên tươi đẹp, văn hóa đặc sắc vùng biên, bí quyết dưỡng sinh trường thọ, di tích lịch sử cách mạng để thúc đẩy tăng trưởng tiêu dùng thể thao, dịch chuyển cơ cấu ngành nghề và phát triển kinh tế địa phương.

Sự thành công của mô hình liên kết thể thao với văn hóa, du lịch tại giải đua xe đạp đường trường thế giới UCI Quảng Tây đã trở thành chìa khóa mở ra cánh cửa phát triển văn hóa, du lịch, thương mại cho các địa phương, thực hiện mục tiêu đưa những khán giả, người hâm mộ theo dõi, cổ vũ giải đấu trở thành những khách hàng, người tiêu dùng ổn định và giàu tiềm năng chi tiêu.

Xem thêm