Một góc cảng cá Mỹ Tân, tỉnh Khánh Hòa. (Ảnh: NGUYỄN TRUNG)
Một góc cảng cá Mỹ Tân, tỉnh Khánh Hòa. (Ảnh: NGUYỄN TRUNG)

Sớm xử lý tình trạng cảng cá Mỹ Tân, Khánh Hòa bị bồi lấp

Hàng trăm chủ tàu cá tại cảng cá Mỹ Tân, xã Vĩnh Hải, tỉnh Khánh Hòa rất bức xúc trước tình trạng luồng lạch ra vào và vũng neo đậu tại cảng cá bị bồi lấp nhiều, khiến cho việc neo đậu, đi lại của tàu cá rất khó khăn, ảnh hưởng các hoạt động của ngư dân nơi đây khi cảng cá Mỹ Tân rơi vào tình cảnh bị quá tải.

Ngày 29/7, phóng viên Báo Nhân Dân đến cảng cá Mỹ Tân, tại đây, nhiều ngư dân cho biết, do luồng lạch ra vào cảng cá bị bồi lấp nhiều, cho nên tàu cá có công suất lớn rất khó đi lại khi muốn cập cảng; các hoạt động mua bán hải sản sau khi khai thác bị ảnh hưởng nhiều.

Qua quan sát, chúng tôi nhận thấy, không gian neo đậu tàu cá tại cảng cá Mỹ Tân trở nên nhỏ bé, trong khi đó, số lượng tàu cá vào cảng để neo đậu ngày càng tăng, khiến cho cảng cá bị quá tải.

ndo_br_1-5896.jpg
Không gian nhỏ hẹp của cảng cá Mỹ Tân, tỉnh Khánh Hòa đang quá tải bởi số lượng tàu cá của ngư dân neo đậu nhiều.

Ngư dân Đỗ Thanh Thạch ở thôn Mỹ Tân 2, xã Vĩnh Hải bức xúc, nói: “Trước đây, tàu cá có công suất hơn 700CV, dài hơn 15m ra vào cảng cá rất thuận lợi, nhưng từ 2 năm trở lại đây, do luồng lạch bị bồi lấp nhiều, cho nên phải mất nhiều thời gian điều khiển tàu cá luồn lách đủ kiểu trong vũng neo đậu đang chứa hàng trăm chiếc tàu để tránh va chạm với các tàu khác, thì mới ra vào cảng được. Chưa hết, vũng neo đậu bị cạn, khiến cho nhiều tàu cá có suất lớn neo đậu bị mắc cạn”.

Nhiều ngư dân cho biết, khi thủy triều xuống, mực nước tại vũng neo đậu nằm dưới 3m, khiến cho hàng trăm tàu cá có công suất hơn trăm mã lực bị mắc cạn, không thể di chuyển được.

ndo_br_4-3680.jpg
Khi thủy triều xuống, hàng trăm tàu cá có công suất lớn bị mắc cạn, không thể di chuyển được.

Do luồng lạch và vũng neo đậu tại cảng cá Mỹ Tân bị bồi lấp nặng, nhiều chủ tàu đành phải neo đậu ngoài khơi rồi chịu mất thêm chi phí hàng chục triệu đồng/chuyến, để thuê tàu hậu cần trung chuyển hải sản vào cảng bán cho thương lái và chở nhu yếu phẩm ngược lại cho tàu, cho nên ngư dân rất bức xúc.

Ngư dân Lê Văn Lai ở thôn Mỹ Tân 2, chia sẻ: “Tàu cá của tôi có công suất hơn 800CV, dài 20m, cho nên phải neo đậu ngoài vùng cách xa cảng cá Mỹ Tân khoảng 5 hải lý, rồi phải tốn chục triệu đồng để thuê tàu nhỏ trung chuyển từ 5 đến 10 tấn hải sản vào cảng cá (giá thuê trung chuyển hải sản là 2.000 đồng/kg) bán cho thương lái, sau đó, chở nhu yếu phẩm ra lại tàu để tiếp tục hành trình, vừa mất thời gian, vừa tăng thêm chi phí. Rất mong ngành chức năng sớm có giải pháp mở rộng cảng, đồng thời, nạo vét vũng đậu tàu và luồng lạch ra vào cảng thông thoáng, để thuận lợi cho việc đi lại và neo đậu an toàn trong mùa mưa bão”.

Trao đổi với phóng viên qua điện thoại, đại diện Ban quản lý cảng cá Mỹ Tân cho biết, đây là một trong 3 cảng cá chính của tỉnh Ninh Thuận (cũ), hiện tại không còn không gian để mở rộng. Theo quy hoạch trước đây, tỉnh Ninh Thuận (cũ) sẽ đầu tư xây dựng thêm một cảng mới ở thôn Vĩnh Hy, xã Vĩnh Hải nhưng chưa triển khai. Nay, ngư dân hy vọng sau khi hợp nhất, tỉnh Khánh Hòa sẽ tiếp tục triển khai dự án này để vừa giải quyết tình trạng quá tải cho cảng cá Mỹ Tân, vừa đáp ứng nhu cầu tránh trú bão cho tàu cá.

Xem thêm