Đại diện Khu Quản lý đường bộ I (Cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, do ảnh hưởng của bão số 3 (năm 2024) và các đợt mưa lũ sau đó, cầu Nam Cường Km251+031 (bên phải) trên tuyến cao tốc Nội Bài-Lào Cai (trên địa bàn tỉnh Lào Cai) đã xuất hiện sụt trượt, hư hỏng. Hiện nay, tại mố M1 đã xuất hiện cung trượt bắt đầu từ gần đỉnh đồi phía phải tuyến đường đầu cầu sau mố xuống mặt đường, cách khe co giãn mố M1 khoảng 6,5m.
Vết nứt này tiếp tục chạy qua tim mố M1 (phải tuyến) và chạy xuống phần đất nền dưới gầm cầu nhịp N1, mái ta-luy, vết nứt rộng khoảng 10cm, làm tứ nón mố M1 bị lún khoảng 20cm. Tại vị trí mố M1, kết cấu nhịp dầm đã tì sát vào vị trí ụ chống xô trên mố. Qua khảo sát, khu vực cung trượt đã ảnh hưởng đến khu vực dân cư chung quanh cầu, gây thiệt hại về tài sản, tiềm ẩn nhiều nguy cơ đe dọa mất an toàn.
Bên cạnh đó, bê-tông ụ chống xô tại vị trí dầm 4, dầm 5 cũng bị nứt vỡ do liên kết ngang đầu dầm và sườn dầm tì vào ụ chống xô, tại vị trí dầm 4 và 5 có hiện tượng nứt vỡ nhẹ. Đường đầu cầu tại phía đuôi mố M1, trước thời điểm thực hiện khảo sát, đã xuất hiện hư hỏng sụt lún mặt đường cách khe co giãn khoảng 7,2m, dài 6,3m về phía đường đầu cầu, vết nứt bê tông nhựa rộng khoảng 3,5cm.
“Mặt cầu trên nhịp N1 xuất hiện vết nứt theo phương ngang cầu tại vị trí cách tim đỉnh trụ P1 khoảng 2,4m, vết nứt xuất hiện từ gờ chắn phía bên phải kéo dài đến gần gờ chắn phía bên trái, chỗ rộng nhất đo được 4cm, độ sâu vết nứt đã xuống lớp bê tông bản mặt cầu và phân tách khối gờ chắn bê tông tại vị trí xuất hiện nứt. Ngoài ra mặt cầu cũng đã có hiện tượng bị mài mòn do khai thác thời gian dài.
Tại vị trí mố M1 và trụ T1 gối đã hư hỏng và dịch chuyển, nhất là các gối chậu đơn hướng tại mố M1 đã hư hỏng nặng, tấm thớt trên của gối mất liên kết với tấm thép đáy dầm. Gối tại vị trí trụ T1 là các gối cao su cốt bản thép, các gối G4 và G5 bị dịch chuyển trượt khỏi đá kê về phía mố”, đại diện Khu Quản lý đường bộ I đánh giá.
Để bảo đảm an toàn công trình và an toàn giao thông trên tuyến, Khu Quản lý đường bộ I đã lập báo cáo kinh tế kỹ thuật xuất phương án sửa chữa cầu Nam Cường, gồm sửa chữa mặt cầu và đường đầu cầu. Vết nứt mặt cầu trên phạm vi trụ T1 sẽ bổ sung 2 khe co giãn trên trụ T1, khoan cấy lắp đặt cốt thép khe co giãn, sau đó đổ lại bằng bê tông không co ngót.
Đối với hư hỏng tại phạm vi mố M1 sẽ sửa chữa xà mũ mố và đục bỏ các vị trí bị bong vỡ bê tông, trám vá lại bằng vữa bê tông không co ngót. Sau khi tiến hành kích dầm thay gối tiến hành đập bỏ toàn bộ bê tông phần ụ chống xô tại mố M1... Đối với cung sạt trượt sẽ gia cố bảo vệ mái dốc sẽ kiến cố hóa bằng các loại gia cố như: đào hạ tải, gia cố neo đất, đinh đất, thoát nước ngầm, bề mặt...
Trong thời gian chờ sửa chữa, để bảo đảm an toàn khai thác cho cầu Nam Cường, Khu Quản lý đường bộ I đã tổ chức phân luồng: Đối với xe khách hơn 9 chỗ, xe tải dưới 10 tấn từ Hà Nội đi Kim Thành, Lào Cai, đi đường cao tốc đến nút giao IC18 (Bình Minh) rẽ đường Bình Minh, đi Quốc lộ 4E (Đại lộ Trần Hưng Đạo), rẽ trái vào đường Phú Thịnh, sau đó rẽ phải vào đường Lê Thanh đi QL.4D rồi ra nút giao IC19.
Chiều ngược lại, từ đường cao tốc đi vào nút giao IC19, đi Quốc lộ 4D, sau đó rẽ trái vào đường Lê Thanh rồi rẽ trái vào đường Phú Thịnh, tiếp tục rẽ phải vào Quốc lộ L4E (Đại lộ Trần Hưng Đạo), đi đường Bình Minh, qua nút giao IC18 vào đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai.
Đối với các xe khách dưới 9 chỗ, xe bán tải, xe tải hơn 10T hoặc xe kéo sơmi rơ-moóc vẫn đi trên đường cao tốc, không phân luồng qua thành phố. Cầu Nam Cường nhánh phải và hầm Km250 tổ chức thông xe 2 chiều, mỗi chiều 1 làn xe.
Đơn vị chức năng đóng nhánh trái tuyến từ Km248+500 đến Km251+700, đây là hai vị trí có điểm mở dải phân cách giữa và bắt đầu của hai chiều đường đi riêng biệt.
Nhánh bên phải tuyến được dùng bảo đảm giao thông, phần làn xe cơ giới được dựng dải phân cách mềm bằng ống nhựa có sơn và dán giấy phản quang, chân cột là bê tông, khoảng cách 2 cột khoảng 2,5-3 m, liên kết bằng dây phản quang. Đơn vị chức năng cũng bố trí đầy đủ các loại rào chắn, biển báo, đèn chiếu sáng, đèn báo hiệu đêm, lập chốt 2 đầu để phân luồng, có người đảm bảo giao thông và tuần tra liên tục 24/24 giờ.