Trung thu năm nay, giảng viên cùng sinh viên Khoa Marketing-Truyền thông, Trường đại học Hoa Sen đã cùng nhau làm và gửi tặng 300 chiếc bánh trung thu nghĩa tình đến các bệnh nhi, bệnh nhân suy thận đang điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng 2, Bệnh viện Thủ Đức, Bệnh viện 7A. Ngoài những phần quà ấm áp yêu thương ấy, mỗi bệnh nhi, bệnh nhân còn được tặng sữa cùng 400 nghìn đồng. Những chiếc bánh trung thu không chỉ đẹp mắt mà còn có công thức đặc biệt dựa trên tư vấn của bác sĩ chuyên khoa về thận, nhằm bảo đảm sức khỏe cho những ai đang điều trị căn bệnh này. Giảm đường, giảm muối, không chất bảo quản, không phụ gia thực phẩm, không trứng muối, mọi khâu từ chuẩn bị nguyên liệu đến quy trình thực hiện, đóng gói đều được thực hiện kỹ càng nhất.
Đây là dự án được Thạc sĩ Mai Quyết Thắng, Giám đốc chương trình Quan hệ công chúng của trường đưa ra từ năm 2015 và duy trì thường xuyên theo nhiều hình thức suốt thời gian qua. Ban đầu, thầy làm cùng người thân, bạn bè nhưng từ năm 2019, phần lớn các hoạt động trong dự án được “chuyển giao” cho sinh viên nhà trường đảm nhận. Các bạn trẻ triển khai mọi khâu dưới sự hỗ trợ, hướng dẫn của thầy sao cho mọi thứ được chỉn chu, vẹn toàn. Tất cả kinh phí của hoạt động này được huy động từ các nhà hảo tâm. “Dự án được thành lập với mong muốn nâng cao nhận thức của mọi người về căn bệnh suy thận; từ đó, thay đổi thói quen ăn uống để sống khỏe mạnh hơn. Trước đó, sinh viên của khoa đã thực hiện rất tốt chương trình “Cùng bạn trẻ giữ thận khỏe”. Các bạn đưa bệnh nhi suy thận ra khỏi bệnh viện và đi dã ngoại, để các em có một ngày hè trọn vẹn: Không lấy máu, không chạy thận, được vui chơi bên bạn bè, gia đình”, ông Thắng cho biết thêm. Hoạt động san sẻ trong mùa trung thu năm nay là một trong nhiều dự án cộng đồng mà giảng viên Trường đại học Hoa Sen tạo ra nhằm tăng cơ hội trải nghiệm nghề nghiệp cho sinh viên. Mỗi dự án là một “đề bài lớn”, tạo môi trường ý nghĩa nhất để người học ứng dụng kiến thức từ giảng đường vào thực tế. Theo đó, các bạn trẻ được hướng dẫn cách tự quản lý dự án, lên ý tưởng, cùng nhau làm việc, sáng tạo hướng triển khai, thương lượng với đối tác, quản lý các mối quan hệ và quan tâm nhiều hơn đến việc “cho đi”.
Trong khi đó, sinh viên quốc tế đang theo học tại Trường đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh vừa tham gia chương trình tình nguyện “Vầng trăng hòa sắc” kéo dài trong hai ngày với rất nhiều trải nghiệm mới mẻ, từ tìm hiểu văn hóa đến lan tỏa yêu thương. Trước khi bắt tay vào chuẩn bị mâm cỗ, bạn trẻ được nghe nghệ nhân chia sẻ về nguồn gốc, lịch sử ra đời và ý nghĩa đặc biệt của bánh trung thu trong đời sống văn hóa Việt Nam. Tiếp đó, 60 tình nguyện viên (gồm 30 người học quốc tế và 30 sinh viên Việt Nam) được trải nghiệm từng công đoạn làm bánh. Mọi người đều hào hứng nhào bột, nặn bánh trong âm thanh rộn ràng của các bài hát trung thu quen thuộc.
Từ Myanmar đến sinh sống và học tập tại Thành phố Hồ Chí Minh mới được hai tháng, Kaung Khant rất muốn tìm hiểu thêm về văn hóa, con người Việt Nam. Do đó, khi nhìn thấy bài đăng tuyển tình nguyện viên của trường trên Facebook, tân sinh viên này ngay lập tức đăng ký tham gia phỏng vấn với mong muốn là một thành viên của chương trình. Tết Trung thu đầu tiên của Kaung Khant tại Việt Nam trở nên rộn ràng và đầy ắp kỷ niệm khi anh được hòa mình vào chuỗi hoạt động tìm hiểu-trải nghiệm với bạn bè đồng trang lứa. Không chỉ được vui chơi, kết thêm bạn mới, sinh viên này còn tích góp thêm nhiều kiến thức bổ ích về nét văn hóa đẹp tại đất nước mà mình đang theo học.
Đảm nhận vai trò Trưởng ban Tổ chức chương trình “Vầng trăng hòa sắc”, sinh viên Nguyễn Thị Kim Chi thấy bản thân thật may mắn khi có những người đồng hành xông xáo, thích khám phá và thật sự quan tâm đến hoạt động cộng đồng. Chủ nhiệm Câu lạc bộ Hỗ trợ người nước ngoài của Trường đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Kim Chi cho biết: Sự tham gia của sinh viên quốc tế với vai trò tình nguyện viên không chỉ là dịp để các bạn góp sức mình vì cộng đồng, mà còn là cơ hội thể hiện năng lực và phát triển bản thân. Trong chương trình, các bạn được trực tiếp tham gia vào nhiều công việc như lập kế hoạch truyền thông, lên ý tưởng cho các gian hàng, trò chơi, biểu diễn văn nghệ. Sự kết hợp giữa trải nghiệm-giao lưu-sẻ chia chính là điều làm nên nét đặc biệt của chương trình...