Đại biểu Quốc hội thành phố Đà Nẵng và các tỉnh Cao Bằng, Tuyên Quang thảo luận tại tổ. (Ảnh: ĐĂNG ANH)
Đại biểu Quốc hội thành phố Đà Nẵng và các tỉnh Cao Bằng, Tuyên Quang thảo luận tại tổ. (Ảnh: ĐĂNG ANH)

Quy định về sở hữu trí tuệ phải theo kịp đà bùng nổ của công nghiệp văn hóa và AI

Ngày 5/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, Quốc hội thảo luận tại tổ về nhiều nội dung quan trọng.

Trong đó có các dự án: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống tham nhũng; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ, Luật Quản lý thuế (sửa đổi); Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) và Luật Tiết kiệm, chống lãng phí.

Đánh giá công tác phòng, chống tham nhũng bằng tiêu chí cụ thể

Thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống tham nhũng, các ý kiến nhận định việc bổ sung tiêu chí đánh giá công tác phòng, chống tham nhũng theo hướng đo lường được kết quả và gắn trách nhiệm với hiệu quả thực thi là phù hợp. Tuy nhiên, các tiêu chí được liệt kê lại chưa thật sự phản ánh được kết quả đầu ra hoặc tác động thực chất. Đại biểu Triệu Thị Huyền (Đoàn Lào Cai) cho rằng, giao Chính phủ quy định chi tiết là phù hợp với thẩm quyền, nhưng nếu không đặt ra nguyên tắc và cấu trúc khung đánh giá thì các tiêu chí có thể thiên về tính hình thức. Đồng thời, công tác này liên quan nhiều cơ quan, nên nếu không quy định rõ trách nhiệm phối hợp và các phương pháp thống nhất, kết quả đánh giá sẽ thiếu sự đồng bộ.

Các ý kiến đề nghị, cơ quan soạn thảo cần nghiên cứu sửa đổi bổ sung nội dung tiêu chí đánh giá theo hướng tập trung vào mức độ hoàn thiện chính sách, pháp luật và thể chế về phòng, chống tham nhũng; hiệu quả thực hiện các biện pháp phòng ngừa, phát hiện, xử lý hành vi tham nhũng; kết quả thu hồi tài sản tham nhũng và phục hồi thiệt hại do tham nhũng gây ra; giao Chính phủ ban hành Bộ chỉ số đánh giá phòng, chống tham nhũng cấp bộ, ngành, địa phương và công khai hằng năm.

Về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ, đại biểu Tạ Đình Thi (Đoàn Hà Nội) và một số đại biểu lưu ý, việc sửa đổi Luật Sở hữu trí tuệ cần phải được rà soát đồng bộ với các nhóm luật liên quan khác đang được chỉnh sửa, bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất của hệ thống pháp luật.

Một số ý kiến cho rằng, dự thảo Luật đã có những sửa đổi, bổ sung chính sách mới về Sở hữu trí tuệ, tuy nhiên, thực tiễn phát triển kinh tế số và công nghệ mới đang đặt ra nhiều thách thức; do đó, cần bổ sung chính sách bảo vệ sở hữu trí tuệ trong môi trường số đối với hoạt động vi phạm sở hữu trí tuệ trên internet; tăng cường cơ chế hợp tác quốc tế để xử lý các vi phạm có yếu tố nước ngoài. Quá trình sửa đổi Luật Sở hữu trí tuệ cần bảo đảm yêu cầu luật pháp theo kịp sự phát triển bùng nổ của công nghiệp văn hóa trong kỷ nguyên số và trí tuệ nhân tạo; mở rộng phạm vi bảo hộ đối với các sản phẩm phi vật lý, bảo vệ biểu tượng quốc gia trên nền tảng số.

Cho ý kiến về dự án Luật Giám định tư pháp (sửa đổi), các đại biểu nhấn mạnh, thời gian qua, việc tổ chức giám định theo vụ việc gặp nhiều vướng mắc, nhất là giám định trong các vụ án kinh tế, trong các hồ sơ liên quan các vụ việc ở lĩnh vực chuyên sâu như: xây dựng, tài chính, công nghệ thông tin, di vật, cổ vật, bảo vật... Để khắc phục những vướng mắc nêu trên, cần bổ sung quy định theo hướng: làm rõ chủ thể thực hiện giám định; quy định tiêu chuẩn bắt buộc về bằng cấp, kinh nghiệm, uy tín nghề nghiệp; bổ sung cơ chế đăng ký, cấp mã định danh cho người giám định theo vụ việc; thiết lập cơ sở dữ liệu quốc gia về người có thể thực hiện giám định theo vụ việc; cơ chế kiểm tra, đánh giá thẩm định kết luận giám định; cơ chế bảo vệ người giám định…

Cũng trong buổi sáng, các đại biểu Quốc hội đã thảo luận tại tổ về dự án Luật Thi hành án dân sự (sửa đổi).

Hoàn thiện chính sách thuế minh bạch, công bằng và phù hợp thực tiễn

Thảo luận tại tổ về dự án Luật Quản lý thuế (sửa đổi), nhiều đại biểu quan tâm việc xóa bỏ thuế khoán đối với các hộ kinh doanh. Theo đại biểu Trần Thị Hiền (Đoàn Ninh Bình), việc chuyển từ cơ chế khoán sang kê khai doanh thu theo hóa đơn về cơ bản sẽ dẫn đến mức doanh thu cao hơn so với mức khoán của các hộ, cá nhân kinh doanh đang áp dụng hiện nay. Đại biểu cũng lo ngại, doanh nghiệp siêu nhỏ hoặc hộ kinh doanh dân sinh, ít có hệ thống kế toán, nhân lực mỏng sẽ chịu gánh nặng lớn về chi phí tuân thủ.

Đại biểu Trần Quang Minh (Đoàn Quảng Trị) cho rằng, cần phải có lộ trình xóa bỏ thuế khoán, bởi nếu thực hiện đồng loạt, có thể dẫn đến quá tải cho cơ quan thuế, phát sinh sai sót, nợ đọng thuế và thậm chí tăng chi phí tuân thủ cho hộ kinh doanh nhỏ lẻ.

Một vấn đề quan trọng của dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) được các đại biểu Quốc hội tập trung thảo luận là mức giảm trừ gia cảnh cho bản thân người nộp thuế từ 11 triệu đồng/tháng lên 15,5 triệu đồng/tháng, điều chỉnh mức giảm trừ cho mỗi người phụ thuộc từ 4,4 triệu đồng/tháng lên 6,2 triệu đồng/tháng. Đại biểu Lê Thị Thanh Lam (Đoàn Cần Thơ) đề xuất tăng mức giảm trừ gia cảnh lên khoảng 50% “thì phù hợp” vì với mức thu nhập hiện nay, đa phần người lao động làm công ăn lương cũng chỉ bảo đảm được nhu cầu cuộc sống tối thiểu.

Đại biểu Thái Thị An Chung (Đoàn Nghệ An) cho biết, cử tri nhiều lần phản ánh việc áp dụng mức giảm trừ chung cho toàn quốc là chưa công bằng, vì chi phí sinh hoạt, nhà ở, giáo dục, y tế… giữa các vùng có sự chênh lệch rất lớn. Bộ luật Lao động hiện nay đã quy định chia thành 4 vùng lương tối thiểu, do đó mức giảm trừ gia cảnh cũng nên áp dụng tương tự.

Về chính sách thuế đối với cá nhân kinh doanh, một số đại biểu đồng tình nâng ngưỡng doanh thu chịu thuế từ 100 triệu đồng lên 200 triệu đồng/năm, và đề nghị chỉ tính thuế trên phần vượt ngưỡng để bảo đảm công bằng và tránh tạo tâm lý né tránh. Các đại biểu cũng góp ý nên xem xét duy trì 7 bậc thuế thay vì giảm xuống 5 bậc như dự thảo, hoặc nếu giữ 5 bậc thì cần điều chỉnh lại khoảng cách hợp lý giữa các bậc, tránh chênh lệch lớn…

Xem thêm