Tại thời điểm đó, chính sách này là cần thiết, song sau hơn 10 năm, những diễn biến phức tạp của thị trường vàng đã đặt ra yêu cầu cần tiếp tục hoàn thiện khuôn khổ pháp lý và nâng cao hiệu quả quản lý thị trường vàng.
Tại buổi làm việc với Ban Chính sách, chiến lược Trung ương, Tổng Bí thư Tô Lâm chỉ đạo nhanh chóng sửa đổi Nghị định 24/2012/NĐ-CP theo hướng thị trường hóa có lộ trình và kiểm soát chặt chẽ, xóa bỏ thế độc quyền Nhà nước về thương hiệu vàng miếng một cách có kiểm soát trên nguyên tắc Nhà nước vẫn quản lý hoạt động sản xuất vàng miếng, nhưng có thể cấp phép cho nhiều doanh nghiệp đủ điều kiện tham gia sản xuất.
Việc này nhằm tạo môi trường cạnh tranh bình đẳng, giúp đa dạng hóa nguồn cung và ổn định giá cả; mở rộng quyền nhập khẩu có kiểm soát để tăng cung vàng, góp phần giảm chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới, đồng thời hạn chế tình trạng buôn lậu vàng qua biên giới… Hơn nữa, cần xác định việc lưu trữ vàng của người dân như một hình thức tiết kiệm và đầu tư, là nhu cầu chính đáng, cần tôn trọng và tiếp cận xây dựng cơ chế, chính sách quản lý một cách phù hợp.
Đến nay, Ngân hàng Nhà nước đã chủ trì, phối hợp các bộ, ngành tổng kết tình hình để đưa ra định hướng quản lý thị trường vàng trong tình hình mới. Dự thảo nghị định sửa đổi cũng được Ngân hàng Nhà nước hoàn thiện theo hướng bám sát các chỉ đạo của Tổng Bí thư. Trong đó, đối với thị trường vàng miếng, dự thảo nghị định xây dựng quy định theo hướng xóa bỏ độc quyền nhà nước trong sản xuất vàng miếng, xuất khẩu vàng nguyên liệu và nhập khẩu vàng nguyên liệu để sản xuất vàng miếng.
Quy định này được thể hiện thông qua cơ chế Ngân hàng Nhà nước cấp giấy phép cho một số doanh nghiệp, ngân hàng đáp ứng điều kiện được sản xuất vàng miếng; được nhập khẩu vàng nguyên liệu để sản xuất vàng miếng và phục vụ nhu cầu vàng nguyên liệu cho sản xuất vàng trang sức mỹ nghệ. Đồng thời, căn cứ diễn biến kinh tế vĩ mô, tiền tệ, các mục tiêu của chính sách tiền tệ và diễn biến thị trường vàng trong từng thời kỳ, Ngân hàng Nhà nước sẽ cho cấp hạn mức cho những doanh nghiệp, ngân hàng đủ điều kiện nhập khẩu vàng nguyên liệu.
Với cơ chế mới tại dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 24, thị trường sẽ có thêm thương hiệu vàng của các doanh nghiệp, ngân hàng được Ngân hàng Nhà nước cấp phép sản xuất vàng miếng.
Như vậy, với cơ chế mới tại dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 24, thị trường sẽ có thêm thương hiệu vàng của các doanh nghiệp, ngân hàng được Ngân hàng Nhà nước cấp phép sản xuất vàng miếng.
Người dân có nhiều sự lựa chọn hơn, thị trường cạnh tranh hơn, giảm chênh lệch quá lớn về giá giữa các sản phẩm, thương hiệu vàng. Ngoài ra, để bảo đảm các doanh nghiệp, tổ chức tín dụng có đủ năng lực tài chính nhập khẩu vàng nguyên liệu, dự thảo nghị định cũng quy định Ngân hàng Nhà nước thực hiện cấp phép cho các doanh nghiệp, tổ chức tín dụng nhập khẩu vàng nguyên liệu (là các doanh nghiệp đủ điều kiện sản xuất vàng miếng) để bán cho các doanh nghiệp sản xuất vàng trang sức mỹ nghệ.
Giải pháp quan trọng nữa mà Ngân hàng Nhà nước tập trung thực hiện nhằm quản lý thị trường vàng hiệu quả là tiếp tục nỗ lực thực thi chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, kịp thời để góp phần bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô và củng cố niềm tin vào đồng tiền Việt Nam. Đây được coi là giải pháp căn bản, lâu dài để chuyển hóa nguồn lực từ vàng vào phát triển kinh tế. Mặt khác, Ngân hàng Nhà nước cũng khẩn trương nghiên cứu, tham khảo kinh nghiệm quốc tế để đề xuất việc triển khai thành lập Sở Giao dịch vàng quốc gia; hoặc cho phép đưa vàng vào giao dịch trên Sở giao dịch hàng hóa,...