Lễ kết nạp đảng viên là học sinh trong năm học 2024-2025.
Lễ kết nạp đảng viên là học sinh trong năm học 2024-2025.

Nơi ươm mầm nguồn nhân lực chất lượng cao

Trường trung học phổ thông chuyên Nguyễn Tất Thành (tỉnh Kon Tum) đã khẳng định vị thế là “cánh chim đầu đàn” trong hệ thống giáo dục phổ thông của tỉnh.

Với tinh thần đổi mới, chủ động, sáng tạo, nhà trường đã đạt nhiều thành tích nổi bật, tạo dấu ấn trong việc triển khai hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông 2018, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, nhất là giáo dục mũi nhọn.

Trường trung học phổ thông chuyên Nguyễn Tất Thành quy tụ đội ngũ giáo viên giàu tâm huyết và học sinh có năng lực học tập vượt trội. Những thành quả thời gian qua của trường đã khẳng định đây là nơi ươm mầm nguồn nhân lực chất lượng cao cho địa phương và đất nước.

ĐỔI MỚI GIÁO DỤC TỪ MÔI TRƯỜNG CHUYÊN BIỆT

Năm học 2024-2025, nhà trường có 26 lớp, 813 học sinh, trong đó có 24 học sinh dân tộc thiểu số. Cơ sở vật chất của trường được đầu tư đồng bộ, gồm: 26 phòng học, 3 phòng tin học, 1 phòng học tiếng Anh, 3 phòng thí nghiệm thực hành, phòng STEM và thư viện thông minh. Đây là nền tảng quan trọng để tổ chức các hoạt động dạy học tích cực, ứng dụng công nghệ và triển khai hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Năm học vừa qua, tất cả học sinh của trường đạt loại tốt và khá, trong đó có hơn 91,7% đạt loại tốt; 270 học sinh đạt danh hiệu xuất sắc, chiếm 33,2%. Trong lĩnh vực giáo dục mũi nhọn, học sinh của trường tiếp tục gặt hái thành công, với 34 giải học sinh giỏi quốc gia (trong đó có 2 giải nhì, 11 giải ba và giải khuyến khích), giải tư Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia và 43 huy chương tại Kỳ thi Olympic 30/4, xếp thứ 27/97 đoàn dự thi. Không chỉ khẳng định vị thế ở sân chơi quốc gia, học sinh Trường trung học phổ thông chuyên Nguyễn Tất Thành còn xuất sắc chinh phục các kỳ thi cấp tỉnh, với 104 giải học sinh giỏi lớp 12, 135 giải IOE và 14 giải cuộc thi khoa học kỹ thuật học sinh trung học. Phong trào thể dục thể thao và các câu lạc bộ, như văn học, nhiếp ảnh, bơi lội, âm nhạc, hoạt động thiện nguyện… cũng được duy trì hiệu quả, tạo môi trường học tập toàn diện và giàu bản sắc.

Hiệu trưởng Lê Châu Vân cho biết: “Việc triển khai đồng thời Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và chương trình chuyên sâu cho học sinh chuyên đòi hỏi sự nỗ lực rất lớn từ đội ngũ giáo viên. Cùng với đổi mới phương pháp dạy học, chúng tôi chú trọng nâng cao chất lượng học liệu, thiết bị dạy học và xây dựng kế hoạch giáo dục riêng, phù hợp với đặc thù của nhà trường”. Trên cơ sở kế hoạch của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Kon Tum, nhà trường đã xây dựng và triển khai kế hoạch giáo dục linh hoạt, phát huy tính chủ động của tổ chuyên môn, giáo viên trong việc thiết kế nội dung, chuyên đề học tập. Việc tích hợp các giá trị đạo đức, kỹ năng sống, giáo dục chủ quyền quốc gia, môi trường, giới tính và an toàn mạng vào chương trình học là điểm sáng của trường, giúp học sinh phát triển toàn diện cả về tri thức và nhân cách.

Năm học 2024-2025 là năm đầu tiên học sinh lớp 12 dự thi tốt nghiệp theo chương trình mới. Điều này đặt ra nhiều yêu cầu cấp thiết về đổi mới nội dung, phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá. Nhà trường đã sớm xây dựng kế hoạch giáo dục phù hợp với điều kiện thực tiễn, phát huy tính chủ động của tổ chuyên môn và giáo viên trong thiết kế chương trình, bồi dưỡng học sinh giỏi, tổ chức các chuyên đề chuyên sâu phù hợp với từng môn học. Việc dạy học được tổ chức linh hoạt, kết hợp giữa hình thức trực tiếp và trực tuyến, tăng cường ứng dụng công nghệ, khai thác thư viện thông minh, kho học liệu điện tử, phần mềm mô phỏng thí nghiệm, ngân hàng đề thi trực tuyến và trí tuệ nhân tạo AI.

Một điểm nhấn đáng chú ý là việc tổ chức dạy học, phát triển năng lực học sinh thông qua các dự án học tập, bài thực hành, sản phẩm học tập. Các hình thức kiểm tra, đánh giá cũng được đa dạng hóa, kết hợp giữa đánh giá thường xuyên và định kỳ, chú trọng đến khả năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, bảo đảm khách quan, trung thực và công bằng. Một số giáo viên đã ứng dụng thành công Microsoft OneNote để theo dõi sự tiến bộ của học sinh, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý lớp học. “Chúng tôi luôn lấy người học làm trung tâm, yêu cầu giáo viên tích cực đổi mới phương pháp, tăng cường vai trò hướng dẫn, đồng hành cùng học sinh. Các hoạt động dạy học không chỉ truyền thụ kiến thức mà còn hướng đến hình thành kỹ năng, thái độ, giá trị sống, từ đó phát triển phẩm chất và năng lực toàn diện cho học sinh”, thầy Lê Châu Vân nhấn mạnh.

ƯƠM MẦM NHÂN CÁCH VÀ KHÁT VỌNG CỐNG HIẾN

Trường trung học phổ thông chuyên Nguyễn Tất Thành rất quan tâm giáo dục tư tưởng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống và định hướng nghề nghiệp cho học sinh. Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã triển khai đồng bộ văn hóa ứng xử trong trường học; tích hợp hiệu quả các nội dung như học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; giáo dục pháp luật, giáo dục chủ quyền biển đảo, sử dụng năng lượng tiết kiệm, bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu…

Tổ tư vấn tâm lý học đường của nhà trường hoạt động tích cực, phối hợp chặt chẽ với giáo viên chủ nhiệm, chuyên gia tâm lý để hỗ trợ học sinh, phát hiện và can thiệp kịp thời các vấn đề tâm lý. Mô hình “Góc học tập yêu thương”, “Sách cũ cho năm học mới”, “Cõng chữ lên non” và các hoạt động thiện nguyện mùa hè được phát động sâu rộng, giúp học sinh phát triển tinh thần trách nhiệm với cộng đồng.

Trong công tác hướng nghiệp, nhà trường thành lập tổ Hoạt động trải nghiệm-hướng nghiệp, tăng cường tư vấn khối thi, sắp xếp lớp tăng cường theo định hướng nghề nghiệp, phối hợp các đơn vị tổ chức chương trình định hướng nghề, trải nghiệm ngành nghề thực tế. Đảng bộ nhà trường giới thiệu 101 học sinh học lớp nhận thức về Đảng, kết nạp 1 giáo viên và 5 học sinh vào Đảng, khẳng định vai trò của tổ chức đảng trong công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, bồi dưỡng thế hệ kế cận.

Nhà trường cũng xác định việc nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên là nhiệm vụ then chốt. Năm học 2024-2025, tất cả giáo viên dự thi giáo viên giỏi cấp tỉnh đều đạt, trong đó có 4 giải nhất; một giáo viên bảo vệ thành công luận án tiến sĩ và bốn thầy, cô hoàn thành chương trình thạc sĩ. Nhà trường tiếp tục đề xuất tuyển chọn giáo viên có trình độ chuyên môn cao, tạo nguồn kế cận vững chắc. Công tác chuyển đổi số, quản trị giáo dục thông minh tiếp tục được đẩy mạnh với việc ứng dụng Office 365, thư viện thông minh, kho học liệu số, phần mềm kiểm tra-đánh giá trực tuyến, bảo đảm tinh giản hồ sơ, sổ sách, nâng cao hiệu quả quản lý. Cô Huỳnh Thị Thu Vân, Trưởng phòng Giáo dục mầm non và phổ thông, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Kon Tum đánh giá: “Trường chuyên Nguyễn Tất Thành không chỉ giữ vững truyền thống mà còn nâng tầm chuẩn mực. Các thành tích vượt trội là minh chứng rõ nét cho một môi trường giáo dục chất lượng cao, đổi mới, nhân văn và hội nhập”.

Hành trình đổi mới giáo dục là một con đường dài và không ít thách thức. Nhưng, với sự quyết tâm, tinh thần cầu thị và khát vọng vươn lên, Trường trung học phổ thông chuyên Nguyễn Tất Thành đã và đang khẳng định vị thế là ngọn cờ đầu của giáo dục tỉnh Kon Tum. Trên nền tảng ấy, tin rằng nhà trường tiếp tục gặt hái nhiều mùa quả ngọt trong năm học mới, góp phần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội của địa phương và đất nước.

Xem thêm