Quang cảnh hội nghị tổng kết năm 2025, bàn định hướng, giải pháp năm 2026 của Cục Hàng không Việt Nam.
Quang cảnh hội nghị tổng kết năm 2025, bàn định hướng, giải pháp năm 2026 của Cục Hàng không Việt Nam.

Ngành hàng không phấn đấu đạt mức tăng trưởng 13 đến 15% trong năm 2026

Theo đánh giá của các chuyên gia, năm 2026 được dự báo có nhiều động lực tăng trưởng cho ngành hàng không. Vừa qua, Luật Hàng không dân dụng thay thế được triển khai và các chính sách, quy định mới ban hành sẽ tạo thuận lợi lớn, hỗ trợ tích cực cho thị trường vận tải hàng không phát triển.

Cùng với đó, một số dự án hạ tầng chiến lược như Cảng Hàng không quốc tế Long Thành, Phú Quốc, Gia Bình... được đưa vào khai thác trong thời gian tới là những yếu tố quan trọng, góp phần thúc đẩy tăng trưởng nhanh chóng.

Nhiều đột phá về thể chế

Sáng 24/12, tại hội nghị bàn giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm ngành hàng không năm 2026, ông Uông Việt Dũng, Cục trưởng Hàng không Việt Nam đánh giá, những rủi ro từ vấn đề địa chính trị, kinh tế thương mại, xung đột vũ trang, cùng diễn biến khó lường về giá nhiên liệu, tỷ giá, lãi suất,… sẽ tác động không nhỏ đến hoạt động khai thác của các hãng hàng không và tình hình khai thác thị trường vận tải hàng không trong năm tới. Dù vậy, bên cạnh những yếu tố thách thức khách quan, ngành hàng không cũng đang có những thuận lợi lớn, hết sức cơ bản.

Từ nội tại ngành, Luật Hàng không dân dụng (thay thế) được triển khai và các chính sách, quy định mới ban hành, sẽ hỗ trợ tích cực cho thị trường vận tải hàng không phát triển. Quốc hội đã thông qua mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2026 từ 10% trở lên, là “cú huých” kinh tế vĩ mô quan trọng, cùng với các dự án hạ tầng chiến lược như Cảng Hàng không quốc tế Long Thành, Gia Bình, Phú Quốc được đưa vào khai thác, sẽ tạo cơ sở hạ tầng, nâng cao năng lực, thúc đẩy tăng trưởng.

ndo_br_gen-h-z7359937335928-7f7c7dfe4cf317fb84ed896ac044425c-3615.jpg
Cục trưởng Hàng không Việt Nam Uông Việt Dũng phát biểu.

“Năm 2026, quản lý vận tải hàng không được định hướng các mục tiêu chính: hoàn thiện thể chế, chính sách; duy trì đà tăng trưởng tốt của thị trường; tiếp tục hỗ trợ các hãng hàng không trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh, ổn định và tăng cường hoạt động khai thác; thúc đẩy đàm phán, ký các hiệp định, thỏa thuận hàng không, tạo cơ sở pháp lý thúc đẩy mở rộng hoạt động khai thác quốc tế...”, ông Uông Việt Dũng nhận định.

Theo ông Hồ Minh Tấn, Phó Cục trưởng Hàng không Việt Nam, năm 2025 vừa qua, hoạt động vận tải, bảo đảm an toàn hàng không có nhiều chuyển biến tích cực, bảo đảm hoạt động khai thác diễn ra liên tục, thông suốt, an toàn, không bị gián đoạn; công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế có nhiều đột phá, góp phần đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh; các quy hoạch sân bay, cảng hàng không được nghiên cứu, hoàn thiện; ký nhiều thỏa thuận về hàng không với các nước, giúp các hãng mở rộng thị trường.

ndo_br_hanh-khach-qua-cang-hkqt-noi-bai-trong-06-thang-dau-nam-tang-cao-1.jpg
Năm 2025, đã ghi nhận số lượng khách lớn thông qua cảng hàng không, sân bay dù đối mặt với các thách thức về thiếu tàu bay, thời tiết...

Theo đại diện Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV), năm 2025 đã ghi nhận số lượng khách lớn thông qua cảng hàng không, sân bay dù đối mặt với các thách thức về thiếu tàu bay, thời tiết... Đặc biệt, lượt cất/hạ cánh (slot bay) đạt 94%, cho thấy hiệu quả sử dụng hệ số tàu bay của các hãng rất tốt. ACV đặt mục tiêu bảo đảm khai thác an toàn các chuyến bay đi/đến; nâng cao sử dụng sinh trắc học tại các sân bay; đào tạo nguồn nhân lực trong khai thác nâng cao chất lượng dịch vụ; tăng cường xúc tiến mở rộng các đường bay quốc tế đi/đến Việt Nam góp phần vào mục tiêu tăng trưởng kinh tế và đẩy mạnh du lịch.

Thị trường vận tải dự báo phát triển ấn tượng

Ông Hồ Minh Tấn cho biết, trong năm tới, Cục Hàng không Việt Nam sẽ chú trọng công tác chuẩn hóa đào tạo giám sát viên an toàn hàng không theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO); huấn luyện, đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng nhu cầu phát triển của ngành; kiểm soát môi trường hoạt động bay: FOD, động vật, tĩnh không, đèn laser,... Bên cạnh đó, tập trung triển khai các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm, các dự án đầu tư trong ngành theo kế hoạch, bảo đảm chất lượng và tiến độ; giám sát, kiểm tra chặt chẽ toàn bộ 10 dự án thuộc dự án thành phần 4, Cảng Hàng không quốc tế Long Thành (giai đoạn I) nhằm hoàn thành đồng bộ với tiến độ khai thác cảng...

Năm 2026, ngành hàng không phấn đấu đạt sản lượng vận chuyển 95 triệu hành khách và 1,6 triệu tấn hàng hóa, tương ứng tăng 13% về hành khách và 15% về hàng hóa so với năm 2025. Cùng với đó, tập trung hoàn thành lập, trình duyệt điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; hoàn thành các thủ tục để bổ sung Cảng hàng không Măng Đen, Vân Phong, Ninh Bình vào quy hoạch tổng thể...

ndo_br_nia3.jpg
Năm 2026, ngành hàng không phấn đấu đạt sản lượng vận chuyển 95 triệu hành khách và 1,6 triệu tấn hàng hóa, tương ứng tăng 13% về hành khách và 15% về hàng hóa so với năm 2025.

"Năm 2026, toàn ngành cam kết tập trung bảo đảm tuyệt đối an toàn phục vụ Đại hội Đảng lần thứ XIV, đặc biệt trong công tác chuẩn bị tàu bay (bổ sung vật tư, khí tài, khắc phục hỏng hóc trì hoãn...), tăng nguồn lực khai thác, bảo dưỡng, điều hành bay; phấn đấu các chỉ tiêu và mục tiêu không để xảy ra tai nạn hàng không và sự cố nghiêm trọng (mức A-B), giảm 10 đến 20% mức C, nhất là trong lĩnh vực khai thác tàu bay”, ông Tấn nhấn mạnh.

Phát biểu ý kiến chỉ đạo, Thứ trưởng Xây dựng Lê Anh Tuấn đánh giá, năm 2025, thế giới tiếp tục chứng kiến nhiều diễn biến phức tạp, khó lường, tác động trực tiếp và gián tiếp đến hoạt động vận tải hàng không dân dụng quốc tế. Các mối đe dọa đối với an ninh, an toàn hàng không tiếp tục tiềm ẩn nhiều rủi ro, gây ảnh hưởng sâu rộng đến chuỗi cung ứng toàn cầu và sự phục hồi, phát triển của kinh tế-xã hội, trong đó có ngành hàng không dân dụng.

ndo_br_dien-tap-sarex-2025-ve-tim-kiem-cuu-nan-tau-bay-lam-nan-8451.jpg
Diễn tập SAREX 2025 về tìm kiếm, cứu nạn tàu bay lâm nạn.

Cục Hàng không Việt Nam đã triển khai các giải pháp hiệu quả về bảo đảm an toàn hàng không, luôn coi an toàn hàng không là nhiệm vụ trọng tâm, hàng đầu, do đó công tác này năm 2025 tiếp tục được cải thiện, nâng cao. Ngày 28/11 vừa qua, Cục đã tập trung triển khai, xử lý ngay Chỉ lệnh đủ điều kiện bay khẩn cấp của Cơ quan an toàn hàng không châu Âu (EASA) liên quan đến phần mềm của loại tàu bay A320, A321.

Cục đã khẩn trương, tập trung đánh giá tác động, kịp thời chỉ đạo ngay trong đêm, ban yêu cầu các hãng cập nhật phần mềm máy tính ELAC và toàn bộ tàu bay A320/321 bị ảnh hưởng của Việt Nam đã hoàn thành cập nhật trước thời hạn đặt ra của EASA, bảo đảm hoạt động khai thác diễn ra an toàn, liên tục.

ndo_br_dien-tap-sarex-2025-cuu-nan-nan-nhan-370.jpg
Diễn tập SAREX 2025 sơ cứu nạn nhân.

Cục cũng chủ trì diễn tập tìm kiếm cứu nạn hàng không (SAREX 2025), phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị triển khai các phương án, bảo đảm hiệu quả và thành công, được đại diện của ICAO tham dự đánh giá cao việc tổ chức; đồng thời, thực hiện các chuyến bay kỹ thuật, chuyến bay khai trương, bảo đảm an toàn tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành trong ngày 15 và 19/12 vừa qua.

Thứ trưởng Lê Anh Tuấn cho biết: “Đối với Dự án thành phần 4, một trong các dự án khó khăn, vướng mắc về quy định nhất của dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành, được Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo Bộ Xây dựng đặc biệt quan tâm. Với quyết tâm cao độ, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam, nhất là đồng chí Cục trưởng đã tập trung dốc toàn lực chỉ đạo, nghiên cứu, giải quyết các khó khăn, vướng mắc, hoàn thành việc đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư đối với 10/10 dự án".

"Dự án cơ sở dữ liệu sau nhiều năm chưa triển khai, đến nay cũng đã cơ bản hoàn thành. Với sự đoàn kết, nỗ lực của toàn ngành, sản lượng vận chuyển toàn thị trường năm 2025 ước đạt khoảng 83,5 triệu hành khách và 1,5 triệu tấn hàng hóa, tăng 10,7% về hành khách và 18,5% về hàng hóa so với năm 2024, một con số rất ấn tượng trong bối cảnh hiện nay”, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn đánh giá.

ndo_br_gen-h-z7359937328584-540e0faa36c611559793436d65057886-7340.jpg
Thứ trưởng Xây dựng Lê Anh Tuấn chỉ đạo.

Đưa ra nhiệm vụ năm 2026, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam tiếp tục rà soát, xây dựng, hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách, đẩy mạnh hơn nữa phân cấp, phân quyền, nhất là những nội dung còn chồng chéo, gây khó khăn cho hoạt động của người dân, doanh nghiệp, những vướng mắc trong đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng hàng không.

Cục cần tiếp tục triển khai các giải pháp đã mang lại hiệu quả để thúc đẩy đà tăng trưởng của thị trường vận tải hàng không; chỉ đạo, tạo điều kiện thuận lợi cho các hãng hàng không bổ sung tàu bay, cung ứng vận tải, nâng cao chất lượng phục vụ đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của nhân dân vào các dịp cao điểm lễ, Tết; khẩn trương xây dựng các chỉ tiêu về vận tải để đạt mức sản lượng vận chuyển theo kế hoạch đề ra.

Lãnh đạo Bộ Xây dựng cũng yêu cầu cục tập trung triển khai các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm theo kế hoạch, bảo đảm chất lượng và tiến độ, đặc biệt là Cảng Hàng không quốc tế Long Thành, bảo đảm tuyệt đối về an toàn bay. Bên cạnh đó, thúc đẩy chuyển đổi số mạnh mẽ, ứng dụng khoa học-công nghệ; xây dựng, hoàn thành hệ thống cơ sở dữ liệu hàng không, phần mềm điều phối giờ hạ, cất cánh tại các cảng hàng không...

Xem thêm