Những ngày qua, trụ sở Ủy ban nhân dân phường Phú Thủy luôn có mầu áo xanh của đoàn viên thanh niên, sẵn sàng hướng dẫn người dân cách thao tác trên điện thoại, máy tính để đăng ký dịch vụ. Vừa mới thực hiện xong thủ tục, bà Nguyễn Thị Thủy Tiên cho biết, các bạn thanh niên hướng dẫn cách khai và đăng ký dịch vụ trên mạng rất nhanh, trơn tru. Không những thế, nhiều người lớn tuổi cũng được các bạn viết dùm thông tin. Với phần mềm còn mới, người dân còn bỡ ngỡ, nhưng khi được đoàn viên hướng dẫn thì thao tác chỉ trong vòng vài phút. Nhiều xã, phường trên địa bàn tỉnh đều đã triển khai mô hình tương tự.
Do khoảng cách từ nhà đến trung tâm xã rất xa, chị Ngô Thị Tuyết (xã Hàm Thuận Bắc) nhận định, với sự phát triển công nghệ số, kỳ vọng trong tương lai, người dân sẽ chỉ cần thao tác trên điện thoại để đăng ký các dịch vụ công, giảm thời gian di chuyển, giảm thiểu ô nhiễm do phương tiện giao thông, góp phần nâng cao đời sống. Đồng thời, người dân mong muốn Nhà nước cập nhật ứng dụng cho biết thông tin quy hoạch hoặc có thể phản ánh những sai phạm như xây nhà sai phép, vi phạm giao thông…
Hiện nay, một số người chưa có nhiều kiến thức về công nghệ dẫn đến kỹ năng số không cao, cho nên chưa khai thác triệt để được các lợi ích từ công nghệ. Bí thư Đoàn phường Phú Thủy Phan Anh Tiến cho biết: Tổ công nghệ cộng đồng hình thành một mạng lưới nòng cốt, “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, đến từng khu phố, hộ gia đình để hướng dẫn, hỗ trợ ứng dụng các kỹ năng số cơ bản. Bên cạnh đó, tổ vận động các hộ kinh doanh, cửa hàng, tiểu thương thanh toán không dùng tiền mặt trong giao dịch, kỹ năng cơ bản sử dụng trí tuệ nhân tạo... Theo Tỉnh đoàn Lâm Đồng, đơn vị đã thành lập 127 đội hình thanh niên tình nguyện, với hơn 1.200 người tham gia hỗ trợ tại xã, phường và đặc khu.
Trên nền tảng mạng xã hội, đoàn viên thanh niên chủ động ứng dụng công nghệ, triển khai nhiều hình thức truyền thông hiện đại, sáng tạo. Các đội hình hỗ trợ tại địa phương hướng dẫn người dân chỉnh lý, số hóa dữ liệu dân cư, nhập liệu, sắp xếp, quản lý hồ sơ hành chính; rà soát danh mục dữ liệu phục vụ chính quyền số; hướng dẫn thực hiện thủ tục hành chính, sử dụng thiết bị công cộng, cài đặt và sử dụng ứng dụng VNeID, tài khoản định danh điện tử; hỗ trợ doanh nghiệp, cơ sở giáo dục, đơn vị sự nghiệp thao tác khai báo, nộp báo cáo định kỳ trên các nền tảng số chuyên ngành,... Đồng chí Phan Anh Tiến cho biết thêm: Phong trào “Bình dân học vụ số” là cơ hội để người dân được học tập, rèn luyện, giúp phổ cập tri thức số một cách hiệu quả hơn. Tổ công nghệ số cộng đồng tạo ra một mạng lưới hỗ trợ lẫn nhau, nơi những người có kinh nghiệm chia sẻ, giúp đỡ những người còn bỡ ngỡ, đặc biệt là những người cao tuổi, khuyết tật và ít tiếp xúc công nghệ.
Với phương châm “Kiến thức là nền tảng, công nghệ là công cụ để tiến phương xa”, Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường Phú Thủy Nguyễn Văn Nghị đề nghị, các đơn vị phối hợp với các Tổ công nghệ số cộng đồng để phong trào “Bình dân học vụ số” lan rộng trở thành một hoạt động thường xuyên; là chìa khóa giúp người dân nâng cao được nhận thức, khuyến khích từng cá nhân tự học, chủ động tham gia vào không gian số, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế- xã hội của địa phương. Mỗi cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên phải là một hạt nhân tuyên truyền, là người hướng dẫn gương mẫu, tích cực tham gia và vận động gia đình, người thân cùng hưởng ứng phong trào.
Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Lâm Đồng Võ Thành Công cho biết, sở phối hợp các đơn vị liên quan thực hiện rà soát, đánh giá hiện trạng và triển khai các nền tảng số phù hợp phục vụ phong trào học tập qua nền tảng số. Bên cạnh đó tuyên truyền, giới thiệu, hướng dẫn cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, học sinh, sinh viên, người dân, doanh nghiệp tham gia sử dụng nền tảng số như quản lý, vận hành và triển khai, theo dõi kết quả học tập; tổ chức đào tạo, bồi dưỡng chuyên đề về trí tuệ nhân tạo, đổi mới sáng tạo. Thực hiện phong trào “Bình dân học vụ số”, Lâm Đồng đặt mục tiêu đến năm 2026, toàn bộ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, người dân trên địa bàn có kiến thức về chuyển đổi số, kỹ năng số, sử dụng được các nền tảng, dịch vụ số phục vụ công việc; toàn bộ học sinh từ tiểu học trở lên được trang bị kiến thức, kỹ năng số để phục vụ học tập, nghiên cứu và sáng tạo, nhận biết được nguy cơ, có kỹ năng bảo đảm an toàn trong môi trường số.