Tiềm lực và thị trường tiêu thụ lớn
Theo Hiệp hội Nhựa Việt Nam, trong năm năm trở lại đây, ngành bao bì nhựa ở nước ta đã phát triển mạnh với tốc độ tăng trưởng bình quân hơn 25%/năm. Trong đó, bao bì nhựa tổng hợp có quy mô thị trường đạt gần 410 triệu USD/năm, riêng lĩnh vực chai PET chiếm đến 282 triệu USD. Còn ở ngành bao bì nhựa, TP Hồ Chí Minh chiếm áp đảo với khoảng 10 nghìn cơ sở đang sản xuất. Bao bì nhựa phát triển mạnh do ngành lương thực và thực phẩm trên địa bàn có bước tăng trưởng tốt trong thời gian gần đây. Ở phân khúc thị trường bao bì nhựa tổng hợp, các nhà sản xuất ở thành phố đang chiếm ưu thế. Trước đây, các nhà sản xuất đồ uống, thực phẩm thành phố phải nhập chai PET và hộp nhựa từ nước ngoài, nhưng hiện nay các công ty bao bì nhựa ở thành phố đã sản xuất được và chiếm khoảng 80% thị phần cung ứng chai PET. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp đã đầu tư những dây chuyền công nghệ mới và cung ứng ra thị trường nhiều chủng loại bao bì cao cấp. Bao bì của Tổng Công ty Liksin không chỉ có tính thẩm mỹ mà còn đáp ứng được các tiêu chuẩn nghiêm ngặt về an toàn vệ sinh thực phẩm. Công ty cổ phần Bao bì Tín Thành cũng vừa sản xuất được loại bao bì cao cấp sử dụng màng ghép phức hợp có chức năng gia tăng độ bảo quản, kéo dài thời gian sử dụng sản phẩm mà không cần dùng chất bảo quản. Loại bao bì này có triển vọng được sử dụng rộng rãi trong ngành sản xuất thực phẩm như bánh, kẹo, trà, cà-phê, gia vị, mì ăn liền, thủy sản, bội giặt... và cả dược phẩm.
Với dân số đông và sự phát triển nhanh của ngành công nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng đóng gói, ngành sản xuất bao bì nhựa của thành phố sẽ có thị trường rất rộng lớn. Các con số thống kê mới đây của những tổ chức nghiên cứu thị trường về ngành thực phẩm và đồ uống tại Việt Nam cho thấy, tốc độ tăng trưởng tiêu dùng thực phẩm và đồ uống trên đầu người trong năm 2013 tại Việt Nam vẫn tăng và con số này không giảm cho đến năm 2017. Theo các chuyên gia kinh tế, loại bao bì, túi xách vẫn tiếp tục được sản xuất và tiêu thụ mạnh trong thời gian tới do mức độ thông dụng và có lợi thế về chi phí sản xuất bởi sử dụng ít năng lượng, trọng lượng nhẹ, tiết kiệm được chi phí vận chuyển, giảm không gian lưu trữ... và nhất là thu lợi nhuận nhanh. Bao bì nhựa cũng sẽ gắn kết mật thiết hơn với các mặt hàng thực phẩm đóng hộp nhờ những cải tiến không ngừng về chất lượng và tính tiện lợi.
Cải thiện năng lực cạnh tranh
Tuy thị trường có tiềm năng rộng mở, năng lực của các doanh nghiệp đáp ứng được yêu cầu, nhưng hiện nay, các doanh nghiệp lĩnh vực bao bì nhựa ở thành phố lại đang gặp nhiều khó khăn do nhiều công ty sản xuất thực phẩm, hàng tiêu dùng hoạt động cầm chừng trước sức mua suy giảm. Lãnh đạo Công ty cổ phần Nhựa Rạng Ðông nhận định, sự suy giảm của ngành hàng tiêu dùng đã tác động đến phần lớn các doanh nghiệp sản xuất bao bì. Một doanh nghiệp sản xuất bao bì khác cho biết, số lượng bao bì cung ứng cho mùa bánh Trung thu năm nay chỉ bằng khoảng bằng 30% của những năm trước; bao bì các mặt hàng khác như bánh kẹo, hàng tiêu dùng cũng rơi vào tình cảnh tương tự. Theo các doanh nghiệp sản xuất bao bì trên địa bàn thành phố, để cắt giảm chi phí, nhiều khách hàng đã yêu cầu giảm chất lượng để hạ giá thành; có khách hàng còn sử dụng lại mẫu mã cũ... Trước đây, một doanh nghiệp sản xuất thực phẩm thường chia nhỏ đơn hàng bao bì đóng gói cho khoảng ba hay bốn công ty sản xuất bao bì. Còn hiện nay, do khó khăn nên chỉ ưu tiên cho những sản phẩm bao bì có chất lượng và đặc biệt là có mức giá cạnh tranh.
Trước tình hình khó khăn trên, nhiều doanh nghiệp trong ngành bao bì nhựa đã phải tìm cách ứng phó. Nhựa Rạng Ðông cho biết, phải cạnh tranh quyết liệt ở khâu chất lượng và nếu giảm giá được cho đơn hàng nào thì giảm ngay. Trước đó, mỗi lần giá nguyên liệu tăng, Rạng Ðông chỉ cần thông báo với khách hàng; nay công ty phải chấp nhận giảm lợi nhuận, tiết kiệm chi phí để bù lại phần giá nguyên liệu tăng. Còn theo Công ty sản xuất bao bì Mai Thư (quận Phú Nhuận), để giữ khách hàng, công ty đã phải cam kết sẽ không tăng giá nhưng đổi lại khách hàng phải rút ngắn thời gian thanh toán, phải thông báo trước kế hoạch đơn hàng để công ty chủ động sản xuất. Ở một số mặt hàng bao bì khác có yêu cầu kỹ thuật cao, các doanh nghiệp cũng đang từng bước tìm cách cạnh tranh với các doanh nghiệp nước ngoài bằng cách đầu tư mạnh vào công nghệ và thiết bị hiện đại...