Đồng chí Nguyễn Đức Dũng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân thành phố Đà Nẵng.
Đồng chí Nguyễn Đức Dũng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân thành phố Đà Nẵng.

Nâng cao chất lượng hoạt động của Hội đồng nhân dân vì sự phát triển của thành phố Đà Nẵng

Những kết quả đạt được thời gian qua tiếp tục khẳng định vai trò của Hội đồng nhân dân thành phố Đà Nẵng là cơ quan quyền lực nhà nước tại địa phương, là nơi kết tinh ý chí, nguyện vọng của nhân dân, đồng thời là thiết chế quan trọng bảo đảm cho sự phát triển nhanh, bền vững của Đà Nẵng trong kỷ nguyên phát triển mới.

Nhân kỷ niệm 80 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ký ban hành Sắc lệnh số 63/SL về tổ chức các Hội đồng nhân dân và Ủy ban hành chính các cấp (22/11/1945-22/11/2025), phóng viên Báo Nhân Dân phỏng vấn đồng chí Nguyễn Đức Dũng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân thành phố về nâng cao chất lượng hoạt động của Hội đồng nhân dân vì sự phát triển của thành phố.

Phóng viên: Đồng chí đánh giá như thế nào về những kết quả nổi bật trong hoạt động của Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Nam (cũ) và Hội đồng nhân dân thành phố Đà Nẵng (cũ)?

Đồng chí: Nguyễn Đức Dũng, Phó thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân thành phố Đà Nẵng:

Tôi đánh giá cao những kết quả nổi bật trong hoạt động của Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Nam (cũ), Hội đồng nhân dân thành phố Đà Nẵng (cũ) cũng như Hội đồng nhân dân thành phố Đà Nẵng trong giai đoạn hiện nay.

Trước thời điểm thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, hai cơ quan dân cử của tỉnh Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng đã tổ chức 61 kỳ họp, ban hành hơn 800 nghị quyết, thể hiện tinh thần chủ động, quyết đoán, bám sát thực tiễn và đúng chức năng, nhiệm vụ được giao theo Luật Tổ chức chính quyền địa phương. Những kết quả này không chỉ thể hiện tinh thần trách nhiệm mà còn khẳng định vị trí, vai trò của Hội đồng nhân dân trong bối cảnh hệ thống pháp luật và mô hình tổ chức bộ máy liên tục được hoàn thiện.

Sau 1/7/2025 - thời điểm hợp nhất Hội đồng nhân dân hai địa phương và thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp - hoạt động của Hội đồng nhân dân thành phố Đà Nẵng tiếp tục được duy trì ổn định, thích ứng nhanh với yêu cầu quản trị mới.

Chỉ trong hơn bốn tháng, Hội đồng nhân dân thành phố đã tổ chức thành công 4 kỳ họp và ban hành 30 nghị quyết. Con số này cho thấy sự linh hoạt trong phản ứng chính sách, kịp thời thể chế hóa các chủ trương Trung ương, của Thành ủy, tiếp thu ý kiến cử tri, đồng thời đáp ứng yêu cầu thực tiễn của một đô thị đang mở rộng quy mô, tăng cường phân cấp và đẩy mạnh quản lý theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.

515504485-1515643043249040-4239023954974472659-n-3569.jpg
Hội đồng nhân dân thành phố Đà Nẵng mới đã tổ chức thành công 4 kỳ họp và ban hành 30 nghị quyết.

Hội đồng nhân dân thành phố xem xét, đánh giá, cho phép tiếp tục áp dụng các nghị quyết đã được tỉnh Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng (cũ) đã ban hành và phù hợp với đặc thù địa giới hành chính trước đây, bảo đảm chính sách được thực hiện liên tục, không gián đoạn; cố gắng giảm thiểu tác động đến các đối tượng thụ hưởng mà nhất là hộ nghèo, gia đình chính sách, đồng bào dân tộc thiểu số, các đối tượng bảo trợ xã hội…

Nhiều cơ chế, chính sách mới được kịp thời ban hành, củng cố cơ sở pháp lý triển khai thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng thành phố trong giai đoạn mới.

Nhìn chung, các chính sách đã nhanh chóng đi vào cuộc sống, tạo hiệu ứng lan tỏa tích cực và nhận được sự đồng thuận rộng rãi của nhân dân, doanh nghiệp, khẳng định vai trò kiến tạo, dẫn dắt của Hội đồng nhân dân đối với quá trình phát triển của thành phố, tiêu biểu như: Chính sách hỗ trợ sắp xếp dân cư miền núi; chính sách phát triển kinh tế-xã hội các xã biên giới; chính sách thu hút và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao khu vực công; các ưu đãi thúc đẩy đầu tư vào lĩnh vực vi mạch, trí tuệ nhân tạo và kinh tế số; hay các chính sách an sinh xã hội, hỗ trợ đất đai cho đồng bào dân tộc thiểu số, giảm nghèo bền vững...

Công tác giám sát tiếp tục là điểm sáng trong hoạt động của Hội đồng nhân dân thành phố. Hội đồng nhân dân, Thường trực Hội đồng nhân dân và các Ban đã tổ chức nhiều chương trình giám sát chuyên đề, giám sát thường xuyên, tái giám sát với quy trình chặt chẽ, khoa học, đúng thẩm quyền.

Nội dung giám sát tập trung vào các vấn đề lớn mà cử tri đặc biệt quan tâm như: công tác quy hoạch-đô thị; giải phóng mặt bằng; triển khai các dự án đầu tư công; quản lý đất đai; an sinh xã hội; cải cách hành chính; phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn; quy trình vận hành liên hồ chứa...Qua giám sát, nhiều hạn chế, vướng mắc được chỉ rõ và kiến nghị xử lý kịp thời, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, thúc đẩy tiến độ các dự án trọng điểm, bảo đảm quyền lợi của nhân dân.

Công tác tiếp công dân, tiếp xúc cử tri được thực hiện ngày càng bài bản, công khai, minh bạch và đảm bảo quy định. Nhiều vụ việc phức tạp, kiến nghị kéo dài được giải quyết dứt điểm; tỷ lệ giải quyết kiến nghị đạt cao; Hội đồng nhân dân thành phố quan tâm nâng cao trách nhiệm giải trình của Ủy ban nhân dân thành phố, các chủ thể liên quan trong việc tiếp nhận, xử lý, giải quyết, trả lời cho cử tri và nhân dân; xem đây là thước đo quan trọng phản ánh hiệu lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền địa phương.

Tựu trung, trong giai đoạn trước và sau hợp nhất, Hội đồng nhân dân các cấp trên địa bàn thành phố đã thể hiện rõ trí tuệ, bản lĩnh, sự đổi mới trong phương thức hoạt động và tinh thần hành động vì nhân dân.

Những kết quả đạt được thời gian qua tiếp tục khẳng định vai trò của Hội đồng nhân dân thành phố Đà Nẵng là cơ quan quyền lực nhà nước tại địa phương, là nơi kết tinh ý chí, nguyện vọng của nhân dân, đồng thời là thiết chế quan trọng bảo đảm cho sự phát triển nhanh, bền vững của Đà Nẵng trong kỷ nguyên phát triển mới.

Phóng viên: Thưa đồng chí, trong thời gian qua, Hội đồng nhân dân thành phố Đà Nẵng đã thực hiện những giải pháp nào để bảo đảm nghị quyết vừa khả thi, sát thực tế, vừa phù hợp với yêu cầu phát triển của thành phố, nhất là trong giai đoạn mới sau sáp nhập?

Đồng chí: Nguyễn Đức Dũng, Phó thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân thành phố Đà Nẵng:

Để bảo đảm nghị quyết vừa đúng định hướng, vừa phù hợp thực tiễn phát triển của thành phố - đặc biệt trong bối cảnh sau hợp nhất và triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, Hội đồng nhân dân thành phố tập trung triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, cụ thể:

Trước hết, Hội đồng nhân dân thành phố chú trọng cụ thể hóa triển khai thực hiện các chủ trương lớn của Trung ương, nhất là tinh thần Nghị quyết số 66-NQ/TW của Bộ Chính trị về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật; đồng thời, tăng cường đánh giá, tổng kết thực tiễn, làm rõ những tiềm năng, lợi thế, các yếu tố đặc thù và những yêu cầu mới đặt ra đối với thành phố Đà Nẵng sau sáp nhập. Mọi đề xuất chính sách đều phải chứng minh rõ sự cần thiết, đánh giá đầy đủ tác động và phản ánh đúng những vấn đề lớn của đời sống kinh tế-xã hội, an ninh quốc phòng tại địa phương.

Trong quá trình xây dựng nghị quyết, Thường trực Hội đồng nhân dân phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố để rà soát, lựa chọn nội dung trình kỳ họp. Các Ban của Hội đồng nhân dân tăng cường thẩm tra, đi sâu khảo sát thực địa, chủ động đồng hành với cơ quan dự thảo chính sách. Chỉ những nội dung được chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, được đánh giá tác động kỹ lưỡng, bảo đảm cơ sở pháp lý và khả năng thi hành mới được đưa vào chương trình kỳ họp. Với các nội dung phức tạp, liên quan đến nhiều ngành, lĩnh vực, Hội đồng nhân dân tăng cường tổ chức phản biện xã hội, hội thảo chuyên đề, tham vấn chuyên gia, doanh nghiệp, cử tri và thực hiện điều tra xã hội học để bảo đảm tính khách quan, khoa học.

Trong kỳ họp, Chủ tọa điều hành theo hướng phát huy dân chủ, gợi mở các vấn đề mang tính thời sự, những nội dung còn nhiều ý kiến khác nhau để đại biểu thảo luận. Hoạt động chất vấn, giải trình được tổ chức chặt chẽ; công tác theo dõi, giám sát và rà soát văn bản sau khi ban hành được chú trọng, những nội dung chưa phù hợp thực tiễn hoặc có dấu hiệu chồng chéo được kiến nghị sửa đổi, bổ sung kịp thời.

Bên cạnh đó, Hội đồng nhân dân luôn chú trọng nâng cao năng lực đội ngũ làm công tác xây dựng pháp luật; phát huy vai trò của các sở, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan trong từng khâu, từng bước xây dựng nghị quyết, bảo đảm dự thảo nghị quyết được xem xét toàn diện, thấu đáo về tính hợp hiến, hợp pháp, tính thống nhất, khả thi và phù hợp tình hình thực tiễn.

Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp này, chất lượng nghị quyết của Hội đồng nhân dân thành phố ngày càng được nâng cao; đáp ứng yêu cầu thực tiễn, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh và nâng cao chất lượng đời sống nhân dân.

ndo_br_32c9fafae10a6d54341b-426.jpg
Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân thành phố Đà Nẵng Nguyễn Đức Dũng trả lời phỏng vấn Báo Nhân Dân.

Phóng viên: Với hành trình 80 năm xây dựng và phát triển, trong bối cảnh mới của thành phố Đà Nẵng, xin đồng chí cho biết Hội đồng nhân dân thành phố cần triển khai các giải pháp trọng tâm nào để nâng cao hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu phát triển của thành phố?

Đồng chí: Nguyễn Đức Dũng, Phó thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân thành phố Đà Nẵng:

Trải qua 80 năm hình thành và phát triển, mô hình Hội đồng nhân dân ngày càng hoàn thiện, khẳng định vị thế vai trò là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương.

Từ thực tiễn hoạt động, đặc biệt trong nhiệm kỳ hiện nay với nhiều đổi mới quan trọng sau sắp xếp đơn vị hành chính và cũng đang bước vào giai đoạn chuyển tiếp cho một nhiệm kỳ mới, chúng tôi xác định các giải pháp trong thời gian tới vừa phải tập trung thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội, an ninh quốc phòng trong năm 2025 và thời gian còn lại của nhiệm kỳ 2021-2026; vừa đáp ứng yêu cầu phát triển của thành phố trong giai đoạn mới.

Thứ nhất, cần xác định đầy đủ, kịp thời yêu cầu thể chế trên cơ sở bám sát các chủ trương của Đảng, pháp luật của Quốc hội, các định hướng lớn của Thành ủy, đặc biệt là Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu lần thứ I Đảng bộ thành phố Đà Nẵng (nhiệm kỳ 2025-2030). Mỗi nghị quyết, chính sách được Hội đồng nhân dân ban hành phải mang tính tổng thể, liên tục, đồng bộ, bảo đảm kế thừa kết quả của các chủ trương lớn đã được tổ chức thực hiện qua nhiều nhiệm kỳ; phù hợp với đặc thù của từng địa phương, khu vực trên địa bàn thành phố; đồng thời, mở ra những hướng đi mới mang tính tiên phong, sáng tạo, thúc đẩy phát triển khoa học công nghệ, chuyển đổi số, tạo đột phá quan trọng cho sự phát triển.

Thứ hai, tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động của Hội đồng nhân dân gắn với đổi mới công tác xây dựng, hoàn thiện và thi hành pháp luật; tăng cường giám sát có trọng tâm, trọng điểm gắn với công tác hậu kiểm; nghiên cứu hoàn thiện cơ chế phân cấp, phân quyền, kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Đồng thời, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng và chia sẻ cơ sở dữ liệu nhằm bảo đảm công tác tiếp công dân, tiếp xúc cử tri được thực hiện minh bạch và hiệu quả.

Thứ ba, tiếp tục nâng cao chất lượng đại biểu Hội đồng nhân dân. Mỗi đại biểu Hội đồng nhân dân cần phát huy cao độ tinh thần trách nhiệm, bản lĩnh, trí tuệ và tính độc lập trong quyết định; chủ động nghiên cứu, cập nhật tri thức mới về pháp luật, kinh tế số, đô thị thông minh, chuyển đổi số, ứng dụng trí tuệ nhân tạo và quản trị địa phương hiện đại. Trước mắt, Hội đồng nhân dân thành phố tập trung chuẩn bị tốt công tác nhân sự và tổ chức bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026-2031. Việc lựa chọn đại biểu đủ đức, đủ tài, tiêu biểu cho các tầng lớp nhân dân sẽ quyết định chất lượng hoạt động của Hội đồng nhân dân.

Thứ tư, tăng cường mối quan hệ phối hợp giữa Hội đồng nhân dân-Ủy ban nhân dân-Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; giữa các Ban của Hội đồng nhân dân, đại biểu Hội đồng nhân dân với các sở, ban, ngành, cơ quan đơn vị của Ủy ban nhân dân và tổ chức trực thuộc của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam theo hướng thực chất, hiệu quả; xem đây là yêu cầu then chốt bảo đảm sự thống nhất, nhanh chóng trong công tác lãnh đạo, điều hành, giám sát và phản biện xã hội.Trọng tâm là nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, trách nhiệm giải trình của các cơ quan Nhà nước; đồng thời, phát huy vai Mặt trận Tổ quốc, bảo đảm tiếng nói của nhân dân được chuyển tải đầy đủ vào quá trình xây dựng và tổ chức thực thi chính sách.

Bên cạnh đó, cần quan tâm xây dựng, nâng cao chất lượng và phát huy vai trò đội ngũ tham mưu; tăng cường bồi dưỡng chuyên môn, kỹ năng phân tích chính sách, kỹ thuật xây dựng văn bản pháp luật, ứng dụng trí tuệ nhân tạo; bố trí đội ngũ tham mưu đúng người, đúng việc, phù hợp với năng lực và sở trường; chú trọng xây dựng môi trường làm việc khuyến khích sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám đề xuất, dám chịu trách nhiệm. Đây là yếu tố góp phần quan trọng để hoạt động của Hội đồng nhân dân thành phố ngày càng chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu quả.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí.

Xem thêm