Việc xây dựng xã hội học tập đã trở thành một trong những nhiệm vụ xuyên suốt ở địa phương miền núi này nhằm bổ sung, nuôi dưỡng kiến thức thêm phong phú cho các em. Đúng khung giờ này, hệ thống phát thanh của xã an toàn khu Ba Lòng thông báo: “Bây giờ là 19 giờ, đã đến giờ học tập của các cháu học sinh. Kính đề nghị các bậc phụ huynh tắt hoặc vặn nhỏ hệ thống âm thanh của ti-vi, ra-đi-ô, hướng dẫn con em học bài. Kính mong các bậc phụ huynh với tình yêu thương, trách nhiệm, đồng hành cùng nhà trường, xã hội, chăm lo cho thế hệ tương lai. Chúc các cháu chăm ngoan, học giỏi, đạt được nhiều thành tích trong học tập.” Nghe tiếng nhắc nhở từ loa phát thanh, các bậc phụ huynh đều khuyên con em mình ngồi vào bàn học bài.
Em Phan Quỳnh Thư ở thôn Xuân Lâm, học lớp 9, Trường tiểu học và trung học cơ sở Triệu Nguyên, bắt đầu hình thành thói quen, đúng 19 giờ tối nghiêm túc ngồi vào bàn học bài. Thư cho biết rất thích mô hình học bài kiểu này. Từ khi xã triển khai việc nhắc học bài, tình trạng ồn ào về đêm do hát karaoke hoặc các nhóm tụ tập trong xóm đã giảm hẳn, nhờ đó đã tạo ra không gian rất yên tĩnh không chỉ giúp em, mà còn các bạn học sinh khác tập trung học bài tốt hơn. Còn anh Trần Xuân Vũ ở thôn Đá Nổi, xã an toàn khu Ba Lòng chia sẻ, cách động viên xã hội cùng giúp học sinh học bài ở nhà tạo được sự thống nhất cao, rất nhiều người hưởng ứng. Khi tiếng loa phát lời nhắc học bài vang lên, các bậc cha mẹ và con em đều có trách nhiệm hơn trong việc học bài.
Xã Ba Lòng có 3/8 thôn là đồng bào dân tộc thiểu số Vân Kiều. Dân số của xã hơn 5.100 người, trong đó có gần 1.000 học sinh các cấp. Do hoàn cảnh kinh tế, xã hội còn khó khăn cho nên chất lượng, kết quả học tập thời gian qua của học sinh vùng này chưa phát huy đúng khả năng, mặc dù được các thầy cô luôn ân cần dạy bảo. Còn một thực tế nữa, sau giờ học chính khóa, nhiều em bị phân tán bởi các hoạt động vui chơi, sinh hoạt cộng đồng, nhất là tiếng ồn từ dịch vụ hát karaoke di động ảnh hưởng không nhỏ đến nền nếp học tập.
Trước tình hình này, từ đầu năm học mới 2025, Ủy ban nhân dân xã Ba Lòng ban hành văn bản triển khai khung giờ học tập tại nhà cho học sinh, áp dụng từ 19 giờ ngày thứ hai đến thứ sáu hằng tuần. Điểm đặc biệt của mô hình là tận dụng hệ thống loa truyền thanh thông minh đã phủ sóng tất cả 8 thôn của xã để phát đi nội dung nhắc nhở học sinh vào bàn học.
Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Hồ Thị Sáu và Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Phan Thanh Liệu cho biết, để mô hình “tiếng loa” nhắc nhở học bài thật sự hiệu quả, chúng tôi đã chỉ đạo Công an xã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tăng cường tuyên truyền, vận động các chủ cơ sở cho thuê dịch vụ hát karaoke lưu động ký cam kết không cho thuê, không mở nhạc trong khung giờ học tập. Các gia đình hạn chế tổ chức những buổi tiệc gây tiếng ồn lớn. Công chức văn hóa xã còn hướng dẫn các trưởng thôn rà soát bổ sung hương ước, quy ước tạo điều kiện tốt nhất cho con em học tập. Với cách làm đầy trách nhiệm và ý nghĩa nêu trên, phong trào nhắc nhở con em học bài qua hệ thống truyền thanh đã nhận được sự đồng thuận cao từ người dân. Nhờ vậy, tiếng ồn mỗi tối đã giảm đáng kể, tạo không gian yên tĩnh cho các em học bài. Đến nay, sau một thời gian ngắn thực hiện mô hình, cơ bản tình hình học tập tại nhà của học sinh đã đi vào nền nếp, hạn chế tình trạng ban đêm học sinh lơ là việc học.
Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Quảng Trị Đào Mạnh Hùng nhấn mạnh, việc xã an toàn khu Ba Lòng triển khai mô hình nhắc giờ học tập cho học sinh thông qua hệ thống truyền thanh là một cách làm thiết thực, sáng tạo và đầy nhân văn. Thể hiện sự quan tâm sâu sắc của chính quyền địa phương đối với sự nghiệp giáo dục, nhất là trong điều kiện còn nhiều khó khăn của vùng núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Mô hình không chỉ giúp các em học sinh hình thành thói quen học tập nghiêm túc, đúng giờ, mà còn nâng cao ý thức trách nhiệm của các bậc cha mẹ trong việc đồng hành cùng con em học tập tại nhà, được nhân dân đồng lòng hưởng ứng.
Cách làm của xã an toàn khu Ba Lòng cho thấy sự phối hợp nhịp nhàng giữa chính quyền, các đoàn thể, nhà trường và người dân, thể hiện sự linh hoạt trong lãnh đạo, điều hành, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Đây là mô hình cần được ghi nhận, khuyến khích và nhân rộng tới các xã miền núi, vùng sâu, vùng xa khác trên cả nước.