Những mảnh ghép đất, nước, cây trồng trở thành công cụ để các em vừa học, vừa kết nối và kể câu chuyện về quê hương mình.
Y Hỉnh đã giành giải “Truyền cảm hứng” trong cuộc thi “Tinkering with Tech - Sáng tạo cùng Micro:bit” do Sở Giáo dục và Đào tạo Kon Tum (nay là tỉnh Quảng Ngãi) cùng Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc - UNICEF Việt Nam tổ chức hồi tháng 6/2025, với trò chơi Nông trại vui vẻ. Hội thi thu hút sự tham gia của 10 cơ sở giáo dục. Các sản phẩm dự thi đều do học sinh tự nghiên cứu và lắp ráp, tập trung vào hai chủ đề chính là sức khỏe tâm thần và biến đổi khí hậu.
“Em muốn mọi người trong bản cùng chơi, cùng bảo vệ môi trường” Hỉnh nói khi lên nhận giải. Hành trình của cô bé thể hiện rõ sức mạnh của giáo dục STEAM - phương pháp học kết hợp khoa học, công nghệ, kỹ thuật, nghệ thuật và toán - giúp học sinh trở thành người sáng tạo, không chỉ tiếp thu mà còn kiến tạo tri thức.
Tại Quảng Ngãi, mô hình này đang lan tỏa mạnh mẽ. Từ những lớp học nhỏ, nhiều học sinh dân tộc thiểu số dần vượt qua sự rụt rè, chủ động hơn trong giao tiếp, thuyết trình và tư duy phản biện.
Không chỉ học sinh, các thầy cô giáo khắp núi rừng Tây Nguyên cũng được “truyền lửa” thông qua các khóa đào tạo ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), số hóa và phương pháp STEAM trong giảng dạy. Thầy Đào Duy Khánh, giáo viên Trường phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học & Trung học cơ sở Tê Xăng tiết kiệm được thời gian hơn, chuẩn bị bài giảng sinh động hơn sau khi biết đến và ứng dụng AI trong giảng dạy. Sau khóa học, thầy Khánh quay lại trường, trở thành người hướng dẫn cho đồng nghiệp, mang kiến thức về AI lan tỏa đến vùng sâu, vùng xa.
Theo ông Trịnh Văn Dũng, chuyên viên Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Ngãi, cùng hơn 40 giáo viên vùng khó đã được tiếp cận các ứng dụng AI miễn phí, học cách sử dụng có trách nhiệm và đạo đức trong môi trường học đường. “Hàng nghìn máy tính bảng đã được phân phát cho các trường, hồ sơ học sinh cũng được số hóa. Đây là bước tiến lớn giúp thu hẹp khoảng cách số,” ông Dũng chia sẻ trong buổi tập huấn.
Bên cạnh đó, các dự án khác như “Thúc đẩy năng lực số, sức khỏe tinh thần và kỹ năng chuyển đổi cho học sinh thiệt thòi” đang được triển khai tại nhiều tỉnh Tây Nguyên. Mục tiêu là giúp học sinh, đặc biệt là các em gái dân tộc thiểu số, phát triển kỹ năng STEAM, sử dụng công nghệ an toàn và sáng tạo.
Trong hành trình chuyển đổi số giáo dục, Tây Nguyên - vùng đất vốn còn nhiều khó khăn đang chứng minh rằng đổi mới không chỉ bắt đầu từ thiết bị hay hạ tầng, mà từ niềm tin và cơ hội. Niềm tin rằng mỗi đứa trẻ, dù ở đâu, đều có thể trở thành người sáng tạo.