Cảng hàng không quốc tế Liên Khương, tỉnh Lâm Đồng.
Cảng hàng không quốc tế Liên Khương, tỉnh Lâm Đồng.

Kiến tạo những “đường băng” phát triển

Tỉnh Lâm Đồng xác định thời điểm khởi công dự án đường bộ cao tốc Tân Phú-Bảo Lộc vào ngày 19/12, cùng với dự án cao tốc Bảo Lộc-Liên Khương đã được khởi công tháng 6/2025, đây là những “mảnh ghép” để khép kín toàn tuyến cao tốc Dầu Giây-Liên Khương, hình thành trục giao thông xương sống thông suốt.

Song song với triển khai các dự án đường bộ cao tốc, việc nâng cấp Cảng hàng không quốc tế Liên Khương và đồng bộ các tuyến kết nối vùng, Lâm Đồng đang từng bước hoàn thiện các “đường băng” để phát triển mạnh mẽ, bền vững trong tương lai.

Hiện thực hóa giấc mơ cao tốc

Dự án đường bộ cao tốc Tân Phú-Bảo Lộc là công trình trọng điểm quốc gia chào mừng Đại hội lần thứ XIV của Đảng. Tại cuộc họp với các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan về kế hoạch khởi công dự án cao tốc này, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng Nguyễn Hồng Hải nhấn mạnh: Cao tốc Tân Phú-Bảo Lộc là dự án có ý nghĩa quan trọng đối với địa phương nói riêng và cả nước. Công trình không chỉ mang ý nghĩa kinh tế mà còn là dấu ấn chính trị quan trọng, thể hiện quyết tâm của tỉnh trong thúc đẩy liên kết vùng, tạo động lực phát triển mới.

Đường cao tốc Tân Phú (Đồng Nai)-Bảo Lộc (Lâm Đồng) là dự án thuộc nhóm A, tiêu chuẩn đường bộ cấp I, triển khai theo phương thức đối tác công tư (PPP)-hợp đồng BOT. Tổng chiều dài tuyến gần 66 km, trong đó gần 54 km thuộc địa bàn tỉnh Lâm Đồng. Giai đoạn phân kỳ quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m, có bố trí dừng xe khẩn cấp không liên tục; giai đoạn hoàn chỉnh bề rộng nền đường 22m, vận tốc thiết kế 80 km/giờ. Đầu tháng 12/2025, Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng số 1 tỉnh Lâm Đồng phê duyệt Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải là nhà đầu tư thực hiện dự án; tổng mức đầu tư theo đề xuất của nhà đầu tư hơn 14.400 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành xây dựng tháng 12/2027; thời gian vận hành, kinh doanh 23 năm 9 tháng.

Ông Lê Văn Sơn, xã Đạ Huoai 2, tỉnh Lâm Đồng, chia sẻ: “Chúng tôi tin tưởng cao tốc Tân Phú-Bảo Lộc trên tuyến cao tốc Dầu Giây-Liên Khương khi hoàn thiện sẽ tạo động lực phát triển mới cho Lâm Đồng và khu vực; góp phần rút ngắn thời gian di chuyển và tăng khả năng kết nối với các trung tâm kinh tế phía nam”.

Trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng hiện có 3 dự án giao thông trọng điểm đang được triển khai, gồm: Dự án cao tốc Tân Phú-Bảo Lộc, Bảo Lộc-Liên Khương và dự án cao tốc bắc-nam phía tây, đoạn Gia Nghĩa-Chơn Thành. Tháng 7/2025, Bộ Xây dựng có văn bản ủng hộ chủ trương nghiên cứu, bổ sung tuyến đường bộ cao tốc kết nối nội tỉnh Lâm Đồng là cao tốc Phan Thiết-Bảo Lộc-Gia Nghĩa, vào quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ giai đoạn 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Có thể nói, mỗi dự án đường bộ cao tốc này đều mang ý nghĩa chiến lược, khi đưa vào khai thác sẽ hoàn thiện bức tranh giao thông liên vùng, nội vùng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, du lịch Lâm Đồng và logistics vùng. Trong chuyến kiểm tra tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án đường bộ cao tốc trên địa bàn, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng Hồ Văn Mười nhấn mạnh: Đầu tư xây dựng các tuyến cao tốc không chỉ làm một tuyến đường, mà mở ra không gian phát triển mới cho Lâm Đồng trong tương lai.

Tối ưu hóa hạ tầng hàng không

Cùng với tập trung đầu tư phát triển hệ thống đường bộ cao tốc, tại tỉnh Lâm Đồng, một nền tảng thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội quan trọng khác đang được triển khai, đó là nâng cấp Cảng hàng không quốc tế Liên Khương. Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam-CTCP (ACV) thông báo sẽ tổ chức khởi động dự án nâng cấp đường bay, nằm trong tổng thể điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không Liên Khương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Dự án nhằm nâng cấp sân bay Liên Khương trở thành cảng hàng không quốc tế đạt chuẩn và hiện đại hơn, là cửa ngõ kết nối giao thông huyết mạch của Tây Nguyên với các trung tâm kinh tế, du lịch trong và ngoài nước.

Theo Chủ tịch Hội đồng quản trị ACV Vũ Thế Phiệt, tại sân bay Liên Khương, sau thời gian khai thác liên tục, các hạng mục hạ tầng như đường băng, đường lăn, hệ thống thoát nước và đèn hiệu đã bắt đầu xuống cấp, ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động và an toàn bay. Điều này đặt ra yêu cầu cấp thiết nâng cấp toàn diện để bảo đảm an toàn, tối ưu hóa công suất và chuẩn bị cho một diện mạo phát triển mới sau khi được công nhận là cảng hàng không quốc tế vào tháng 6/2024. Dự án nâng cấp sân bay Liên Khương dự kiến triển khai vào đầu tháng 3/2026 và hoàn thành vào tháng 8/2026.

ACV cho biết sẽ đầu tư hơn 966 tỷ đồng để thay thế toàn bộ bề mặt đường băng; nâng cấp, cải tạo hệ thống thoát nước, hạ tầng kỹ thuật và thiết bị bảo đảm hoạt động bay. Đồng thời, đầu tư khoảng 3.700 tỷ đồng để xây dựng nhà ga hành khách T2 mới cùng các hạng mục đồng bộ khác khang trang, hiện đại và nâng cao công suất phục vụ.

Liên Khương là cảng hàng không quốc tế đầu tiên ở vùng Tây Nguyên. Theo quy hoạch, đến năm 2030, sân bay sẽ được nâng thành cấp 4E, có khả năng khai thác các loại máy bay thân rộng như Boeing 787, Airbus A350, nâng cao năng lực cạnh tranh và uy tín trên bản đồ hàng không quốc tế. Theo đại diện ACV, từ mức trung bình 2,5 triệu lượt khách/năm hiện nay, công suất của sân bay dự kiến tăng lên 5 triệu lượt khách và 20.000 tấn hàng hóa mỗi năm vào năm 2030. Đến năm 2050, sân bay có thể phục vụ 7 triệu lượt hành khách và 30.000 tấn hàng hóa, sẵn sàng đón đầu tốc độ tăng trưởng dự kiến 10% mỗi năm.

Ông Vũ Thế Phiệt cho rằng: “Liên Khương là một trong những cảng hàng không đã được quy hoạch và sẽ được triển khai đồng bộ các giải pháp để nâng cấp kết cấu hạ tầng, xây dựng chính sách phát triển dài hạn. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại, thúc đẩy hợp tác quốc tế, phát triển kinh tế du lịch, tạo động lực phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh”.

Tháng 9/2025, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã thống nhất chủ trương cho phép Lâm Đồng chấm dứt hợp đồng BOT và điều chỉnh lại chủ trương đầu tư dự án sân bay Phan Thiết hạng mục hàng không dân dụng, theo quy định. Việc đầu tư xây dựng, hoàn thiện đồng bộ hạ tầng hàng không và hệ thống đường bộ cao tốc sẽ tạo những “đường băng” để Lâm Đồng bứt phá, trở thành điểm sáng thu hút đầu tư và cực tăng trưởng năng động của khu vực trong giai đoạn phát triển mới.

Xem thêm