Sở Công thương Hà Nội kiểm tra hàng hóa tại các hệ thống bán lẻ. (Ảnh: nhandan.vn)
Sở Công thương Hà Nội kiểm tra hàng hóa tại các hệ thống bán lẻ. (Ảnh: nhandan.vn)

Kích cầu tiêu dùng, giữ nhịp tăng trưởng thị trường bán lẻ của Thủ đô

Bước sang trung tuần tháng 12/2025, thị trường bán lẻ Hà Nội đang ở giai đoạn cao điểm nhất trong năm. Chỉ còn chưa đầy nửa tháng nữa là khép lại năm 2025, các hoạt động kích cầu tiêu dùng được đẩy lên mức cao, tạo không khí mua sắm sôi động trên toàn địa bàn Thủ đô.

Từ đầu tháng 12 đến nay, người dân Hà Nội liên tục được tiếp cận các chương trình khuyến mãi quy mô lớn tại hơn 1.000 điểm bán thuộc nhiều hệ thống bán lẻ, siêu thị và trung tâm thương mại lớn như Central Retail, BRGmart, Fujimart, Winmart, Aeon, Lotte, Co.opmart… Đây là giai đoạn các doanh nghiệp tập trung tối đa nguồn lực, vừa giải phóng hàng tồn kho, vừa gia tăng doanh thu trong mùa mua sắm cao điểm cuối năm.

Thực tế cho thấy, đà tăng trưởng của thị trường bán lẻ Hà Nội trong những tháng qua khá tích cực, tạo nền tảng vững chắc cho chặng nước rút cuối năm. Riêng trong tháng 10/2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn ước đạt 87.600 tỷ đồng, tăng 2,6% so với tháng trước và tăng 11,7% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa đạt 53.300 tỷ đồng; doanh thu lưu trú, ăn uống đạt 14.100 tỷ đồng; doanh thu du lịch lữ hành đạt 3.900 tỷ đồng; doanh thu dịch vụ khác đạt 16.300 tỷ đồng.

Lũy kế 10 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của Hà Nội đạt 789.100 tỷ đồng, tăng 12,7% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu bán lẻ hàng hóa chiếm tỷ trọng lớn nhất với 493.900 tỷ đồng, tương đương 62,6% tổng mức. Đáng chú ý, nhóm dịch vụ lưu trú, ăn uống đạt 113.200 tỷ đồng, tăng 18,5%, cho thấy sự phục hồi rõ nét của các hoạt động dịch vụ gắn với tiêu dùng, du lịch và đời sống đô thị.

Trong bối cảnh nhu cầu mua sắm dịp cuối năm tăng mạnh, thành phố Hà Nội đang dồn lực triển khai các giải pháp kích cầu, phấn đấu hoàn thành mục tiêu tăng trưởng tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 14% trong năm 2025. Chuỗi các sự kiện khuyến mãi tập trung được tổ chức liên tục, tiêu biểu là Ngày hội khuyến mãi tháng 11 tại khu đô thị Times City, tạo hiệu ứng lan tỏa sang tháng 12 và giai đoạn cận Tết Dương lịch.

Với chủ đề “Tưng bừng khuyến mãi, rộn ràng mua sắm”, các sự kiện này quy tụ hàng trăm gian hàng thuộc nhiều lĩnh vực như thời trang, công nghệ, hàng tiêu dùng, đặc sản vùng miền, sản phẩm OCOP… với mức giảm giá phổ biến từ 20–50%. Song song với bán hàng trực tiếp, nhiều doanh nghiệp đẩy mạnh kênh thương mại điện tử, thanh toán không tiền mặt và các chương trình ưu đãi kết hợp, nhằm mở rộng tệp khách hàng và gia tăng trải nghiệm mua sắm.

Từ nay đến hết năm, nhu cầu mua sắm dịp Giáng sinh và Tết Dương lịch được kỳ vọng sẽ tiếp tục giữ nhịp tăng trưởng cho thị trường bán lẻ. Với quy mô dân số hơn 10 triệu người, sức mua lớn và hạ tầng thương mại phát triển nhanh, Hà Nội đang bước vào giai đoạn “nước rút” quan trọng, quyết định khả năng hoàn thành mục tiêu tăng trưởng bán lẻ 14% trong năm 2025, qua đó đóng góp thiết thực vào tăng trưởng kinh tế chung của Thủ đô.

Xem thêm