Du lịch tại khu vực ven biển tỉnh Lâm Đồng.
Du lịch tại khu vực ven biển tỉnh Lâm Đồng.

Khám phá du lịch "Một hành trình-Ba trải nghiệm" tại Lâm Đồng

Với diện tích tự nhiên lớn nhất cả nước, tỉnh Lâm Đồng nằm ở khu vực chuyển tiếp giữa duyên hải Nam Trung Bộ và Đông Nam Bộ, có vai trò quan trọng trong liên kết vùng và phát triển kinh tế-xã hội. Lâm Đồng có một không gian phát triển mới, nhiều tiềm năng với hệ sinh thái du lịch tổng hợp “cao nguyên-rừng-biển” hiếm có.

Với các điểm đến nổi bật như Đà Lạt - được UNESCO công nhận là Thành phố Sáng tạo Âm nhạc, Mũi Né-một trong những bãi biển đẹp nhất Đông Nam Á và Tà Đùng-được mệnh danh là “Vịnh Hạ Long trên cao nguyên”. Lâm Đồng mới có tiềm năng, lợi thế trở thành trung tâm du lịch quốc gia và quốc tế.

Đầy đủ sắc màu

Trong 7 tháng đầu năm 2025, tổng lượt khách đến tham quan, nghỉ dưỡng tại Lâm Đồng đạt gần 12 triệu lượt khách (tăng 13,82% so với cùng kỳ năm 2024). Phấn đấu cuối năm 2025, tỉnh đón và phục vụ hơn 22 triệu lượt khách; trong đó khách quốc tế là 1,2 triệu lượt, khách nội địa là 21 triệu lượt.

75fee898f80973572a18-2621.jpg
Khu dịch vụ du lịch cộng đồng Biển Quê hương (phường Tiến Thành).

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng, toàn tỉnh hiện có 4.217 cơ sở lưu trú du lịch với tổng số 66.185 phòng; trong đó có 1.382 khách sạn từ 1 đến 5 sao với 20.301 phòng. Trong thời gian qua, Lâm Đồng đã tập trung đầu tư, khai thác và đa dạng hóa các loại hình, sản phẩm du lịch, góp phần nâng cao sức hút điểm đến, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách trong và ngoài nước.

Giám đốc Trung tâm Xúc tiến du lịch tỉnh Nguyễn Linh Vũ cho biết, Lâm Đồng đã phát triển đồng bộ các loại hình du lịch chủ lực và tiềm năng như: du lịch nghỉ dưỡng, thể thao biển; du lịch sinh thái, cộng đồng, nông nghiệp (canh nông), rừng-biển-đồi cát; du lịch văn hóa-tâm linh-lễ hội; du lịch thể thao mạo hiểm; du lịch MICE; du lịch khám phá đảo Phú Quý; du lịch chăm sóc sức khỏe.

3ffc60da7a4bf115a85a-8293.jpg
Công viên giải trí ven biển như Circus Land, Wonderland, Dino Park…

Nhiều sản phẩm và điểm đến mới đã được hình thành như các bãi biển và công viên giải trí ven biển (Circus Land, Wonderland, Dino Park…), vườn trái cây, trang trại nông nghiệp, làng nghề truyền thống; điểm du lịch sinh thái đặc sắc ở khu vực cao nguyên,…

Tỉnh cũng chú trọng phát triển mô hình du lịch cộng đồng gắn với văn hóa các dân tộc thiểu số, tổ chức các sự kiện văn hóa-thể thao-lễ hội đặc sắc, phát huy hiệu quả thiết chế văn hóa-thể thao tại địa phương. Song song đó, đẩy mạnh sản xuất và quảng bá các sản phẩm OCOP, đặc sản địa phương, hàng thủ công phục vụ du lịch và triển khai đề án phát triển kinh tế ban đêm tại các đô thị.

50e31fda104b9b15c25a-4916.jpg
Resort Pandanus (phường Mũi Né) tập trung phát triển mảng xanh.

Phát triển sản phẩm mới

Định hướng phát triển du lịch Lâm Đồng trong thời gian tới, theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh, đơn vị xây dựng, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh trình Tỉnh ủy ban hành Nghị quyết phát triển du lịch Lâm Đồng giai đoạn 2026-2030, định hướng đến năm 2035.

Bên cạnh đó, ngành du lịch tổ chức Cuộc thi thiết kế, sáng tác biểu trưng (logo) và khẩu hiệu (slogan) du lịch tỉnh Lâm Đồng.

Ngoài ra, tỉnh sẽ tổ chức các chương trình quảng bá xúc tiến du lịch Lâm Đồng tại thành phố Đà Nẵng, Sydney (Australia).

Cùng với đó, tỉnh đón các đoàn lữ hành trong và ngoài nước đến khảo sát sản phẩm dịch vụ du lịch tại Lâm Đồng. Ngành du lịch phối hợp Hiệp hội Du lịch Lâm Đồng tổ chức khảo sát và xây dựng các tuyến điểm, chương trình sản phẩm du lịch mới trên địa bàn. Nghiên cứu tích hợp, phát triển thành bản đồ 3D du lịch Lâm Đồng.

Phát triển đa dạng các loại hình du lịch: du lịch biển đảo, du lịch núi, du lịch nông nghiệp, du lịch sinh thái, du lịch văn hóa-di sản, du lịch cộng đồng, du lịch thể thao mạo hiểm, du lịch thám hiểm hang động,…

134-1440.jpg
Du lịch nông nghiệp trải nghiệm chăm sóc thanh long.

Ông Nguyễn Linh Vũ, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến du lịch tỉnh cho biết, tỉnh tập trung phát triển các sản phẩm du lịch mới, độc đáo kết hợp các lợi thế của ba vùng như: "Du lịch wellness" kết hợp giữa nghỉ dưỡng biển và nghỉ dưỡng núi rừng; "Du lịch MICE+" kết hợp hội nghị, hội thảo với trải nghiệm văn hóa-di sản, du lịch biển, du lịch sinh thái; "Du lịch trải nghiệm nông nghiệp" kết hợp tham quan các vùng sản xuất cà phê, chè, rau hoa, nông nghiệp công nghệ cao, tham quan vườn thanh long, vườn nho; “Du lịch thể thao-du lịch mạo hiểm” phát triển các loại hình du lịch thể thao như golf, dù lượn, leo núi; lướt ván diều, lướt ván buồm,…

Đặc biệt, tỉnh xây dựng và phát triển các tour, tuyến du lịch kết nối ba vùng miền, tạo ra sản phẩm du lịch độc đáo "Một hành trình-Ba trải nghiệm": từ biển-lên núi-qua rừng. Đây sẽ là sản phẩm du lịch đặc trưng của Lâm Đồng, mang lại trải nghiệm đa dạng và hấp dẫn cho du khách, kéo dài thời gian lưu trú và tăng chi tiêu của du khách.

Cùng với đó, tỉnh ưu tiên đầu tư nâng cấp, mở rộng các tuyến đường quan trọng kết nối Đà Lạt-Phan Thiết-Gia Nghĩa, bảo đảm thuận tiện cho du khách di chuyển giữa các điểm đến. Nghiên cứu phát triển các phương tiện giao thông đặc thù phục vụ du lịch như tàu hỏa leo núi, cáp treo, thuyền du lịch,...

img-7847.jpg
Resort Muine Bay phát triển Du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo với trải nghiệm văn hóa-di sản.

Hiện nay, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh xây dựng thương hiệu du lịch mới cho Lâm Đồng với thông điệp "Từ biển xanh đến núi cao", khẳng định sự đa dạng và phong phú trong trải nghiệm du lịch.

Đồng thời, đơn vị đẩy mạnh hợp tác, liên kết giữa các địa phương trong và ngoài tỉnh, tạo ra các chuỗi giá trị bền vững.

Bên cạnh đó, tỉnh tăng cường hợp tác quốc tế trong bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa, phát triển du lịch, học hỏi kinh nghiệm tiên tiến của các nước trên thế giới. Ngoài ra, sở khuyến khích hợp tác công-tư trong đầu tư phát triển văn hóa, du lịch, huy động các nguồn lực xã hội cho phát triển.

Xem thêm