Phát biểu khai mạc hội thảo, bà Vũ Thị Liên Hương, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Ngãi nhấn mạnh: Việc đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai không chỉ dừng lại ở việc nâng cao năng lực ngoại ngữ, mà còn nhằm mục tiêu sử dụng tiếng Anh như một công cụ dạy học hiệu quả trong nhà trường.
Toán học và Khoa học Tự nhiên là những môn học có tính quốc tế cao, rất phù hợp để triển khai dạy học bằng tiếng Anh. Đây là bước đi cần thiết để hình thành tư duy khoa học, khả năng hội nhập và tiếp cận tri thức toàn cầu cho học sinh.
Hội thảo diễn ra trong không khí làm việc nghiêm túc, trách nhiệm và đầy tâm huyết. Các đại biểu đã lắng nghe và thảo luận sôi nổi xoay quanh các bài tham luận, tiết dạy minh họa và các giải pháp triển khai việc dạy học bằng tiếng Anh trong thực tiễn.
Thầy Phạm Đức Phước, Hiệu trưởng Trường trung học cơ sở thực hành sư phạm Lý Tự Trọng, đơn vị đăng cai tổ chức, cho biết: “Hội thảo hôm nay không chỉ nhằm chia sẻ kinh nghiệm, mà quan trọng hơn là mở ra một hướng đi, một sự đồng thuận và một niềm tin chung rằng: Dạy Toán và Khoa học Tự nhiên bằng tiếng Anh là một hành trình dài, nhưng nếu không bắt đầu từ hôm nay, chúng ta sẽ khó bắt kịp yêu cầu của ngày mai”.
Trong khuôn khổ hội thảo, các tiết dạy minh họa được thực hiện bởi giáo viên các trường trên địa bàn, thể hiện tinh thần đổi mới, dám thử nghiệm và vượt qua giới hạn bản thân.
Đây không chỉ là những giờ học thử nghiệm, mà còn là minh chứng sinh động cho việc hình thành môi trường học tập có sử dụng tiếng Anh một cách tự nhiên, hiệu quả.
Bên cạnh đó, các bài tham luận đến từ Trường Quốc tế IEC, Trường trung học cơ sở Trần Hưng Đạo (phường Cẩm Thành) và Trường trung học cơ sở thực hành sư phạm Lý Tự Trọng đã mang đến nhiều góc nhìn thực tiễn.
Các tham luận đã chỉ rõ những khó khăn ban đầu khi triển khai dạy Toán và Khoa học Tự nhiên bằng tiếng Anh, đồng thời đề xuất những giải pháp cụ thể như: Ứng dụng công nghệ thông tin, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI), để giáo viên tự trau dồi khả năng sử dụng tiếng Anh; áp dụng linh hoạt phương pháp dạy học song ngữ từ CLIL (Content and Language Integrated Learning) đến EMI (English as a Medium of Instruction).
Hội thảo khép lại với thông điệp rõ ràng: Dạy học bằng tiếng Anh, nhất là đối với các môn học mang tính khoa học như Toán và Khoa học Tự nhiên, là một xu thế tất yếu trong bối cảnh hội nhập.
Đây không chỉ là yêu cầu từ chương trình giáo dục phổ thông mới mà còn là chiến lược dài hạn nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội của đất nước trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0.
Với sự quyết tâm của ngành giáo dục tỉnh, sự đồng hành của đội ngũ nhà giáo và sự đổi mới trong tư duy quản lý, hội thảo lần này sẽ là nền móng vững chắc để Quảng Ngãi từng bước hiện thực hóa mục tiêu đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 trong trường học, góp phần đào tạo thế hệ học sinh năng động, hội nhập và làm chủ tương lai.