Nhiều điểm nghẽn về nhân sự, hạ tầng kỹ thuật, thủ tục hành chính... từng bước được tháo gỡ, bảo đảm hoạt động của hệ thống không bị gián đoạn, hướng tới xây dựng một nền hành chính tinh gọn, hiện đại, lấy người dân làm trung tâm.
Chính quyền gần dân hơn, hoạt động hiệu quả hơn
Sau sáp nhập tỉnh, tổ chức lại cấp xã, các địa phương đã nhanh chóng ổn định tổ chức, vận hành thông suốt bộ máy chính quyền hai cấp, không để khoảng trống trong quản lý, phục vụ người dân.
Tại tỉnh Gia Lai, nhiều địa phương đã chủ động cải tiến quy trình tiếp nhận thủ tục hành chính, mở rộng điểm tiếp nhận và xử lý hồ sơ hành chính công để phục vụ người dân tốt hơn, nhất là với đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa. Xã Canh Vinh có diện tích gần 260km², có nhiều buôn làng dân tộc thiểu số sinh sống. Ngoài việc thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công tại trung tâm, xã đã mở thêm điểm tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính tại thôn Canh Hiệp và làng Canh Tiến.
Ông Dương Hiệp Hòa, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã cho biết: “Việc mở các điểm tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính tại các thôn giúp người dân không phải đi đến trung tâm xã. Xã hỗ trợ trang thiết bị, internet, đào tạo cán bộ thôn, làng để tiếp nhận, hướng dẫn hồ sơ cho người dân”.
Ông Lê Ngọc Trọng ở thôn Tân Quang chia sẻ: “Tôi cứ nghĩ phải đi 20km về trung tâm xã để làm thủ tục. Nhưng nay chỉ cần ra điểm tiếp nhận gần nhà, được cán bộ hướng dẫn rõ ràng, làm xong ngay trong ngày”.
Sau khi sáp nhập tỉnh, các địa phương của tỉnh Thái Nguyên tập trung cao độ thực hiện các nhiệm vụ: giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ các công trình, giải ngân vốn đầu tư công, xóa nhà tạm cho người nghèo, tổ chức đại hội đảng bộ cấp xã. Dù quy mô xã mở rộng về địa bàn, dân số, khối lượng công việc tăng, nhưng chất lượng phục vụ người dân được nâng lên rõ rệt.
Trong tháng 7, các điểm tiếp nhận thủ tục hành chính của tỉnh tiếp nhận 82.766 hồ sơ, tỷ lệ giải quyết đúng và trước hạn đạt 98,84%, người dân, doanh nghiệp hài lòng. Có được kết quả này là nhờ đội ngũ cán bộ chuyên môn 92 xã, phường được đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ, công nghệ thông tin bài bản. Ở nhiều nơi, cán bộ làm việc “hết việc chứ không hết giờ”, tinh thần phục vụ nhân dân tận tụy, chuyên nghiệp.
Tuy nhiên, ở một số xã phía bắc tỉnh Thái Nguyên, vẫn còn tình trạng công chức lúng túng trong thực hiện nhiệm vụ, thiếu cán bộ chuyên môn, năng lực ứng dụng công nghệ thông tin chưa đồng đều. Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Nguyên Phạm Hoàng Sơn cho biết, tỉnh chuẩn bị thực hiện điều động, biệt phái 5% số công chức, viên chức từ sở, ngành về cơ sở trước ngày 15/8 để tăng cường năng lực cho cấp xã.
Bảo đảm thực hiện tốt chỉ tiêu kinh tế-xã hội
Sau khi sáp nhập, chính quyền cấp xã được phân cấp, phân quyền thực hiện hơn 1.000 nhiệm vụ, khối lượng công việc gia tăng đáng kể, trong khi đội ngũ cán bộ, công chức không tăng, nhưng với tinh thần trách nhiệm, đổi mới phương thức phục vụ, nhiều địa phương từng bước khắc phục khó khăn, nâng cao chất lượng phục vụ người dân.
Tại Nghệ An, phường Cửa Lò được thành lập trên cơ sở hợp nhất bảy phường, xã. Với quy mô hơn 64.000 dân, mỗi ngày Trung tâm Phục vụ hành chính công của phường tiếp nhận gần 200 lượt người dân đến giải quyết thủ tục. Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Cửa Lò Trần Xuân Vinh cho biết, cán bộ được bố trí đúng năng lực, được hướng dẫn nghiệp vụ sát sao để vận hành thông suốt phần mềm và quy trình hành chính.
Ông Lê Như Tài ở Khối 5, phường Cửa Lò chia sẻ: “Trước đây xin giấy phép xây dựng phải lên thành phố cách nhà 15 km, nay chỉ cần đến trung tâm hành chính ngay phường, tiết kiệm thời gian, chi phí, mà được giải quyết nhanh gọn, tôi rất hài lòng”.
Tại xã Tam Hợp, sau sáp nhập từ bốn xã, số dân tăng lên gần 43.000 người, mỗi ngày trung tâm hành chính xã tiếp nhận hơn 100 lượt hồ sơ. Xã còn triển khai mô hình “Ngày thứ bảy vì dân”, đưa thiết bị xuống tận các xóm bản, trực tiếp giải quyết thủ tục về đất đai, hộ tịch, chứng thực... cho người dân.
Bí thư Đảng ủy xã Cao Đức Trung cho biết, cách làm này giúp người dân vùng sâu, vùng xa tiếp cận dịch vụ công dễ dàng.
Hơn một tháng vận hành bộ máy mới, dù có không ít xáo trộn lúc ban đầu, song tình hình các địa phương vẫn ổn định, kinh tế-xã hội phát triển, đạt kết quả tích cực, người dân đồng thuận cao.
Hơn một tháng vận hành bộ máy mới, dù có không ít xáo trộn lúc ban đầu, song tình hình các địa phương vẫn ổn định, kinh tế-xã hội phát triển, đạt kết quả tích cực, người dân đồng thuận cao. Tại Hà Nội, các đơn vị hành chính mới cũng nhanh chóng bắt nhịp công việc, bảo đảm phục vụ tốt người dân và triển khai hiệu quả các nhiệm vụ kinh tế-xã hội.
Phường Tây Hồ vừa khởi công dự án cải tạo, nâng cấp Trường trung học phổ thông Chu Văn An với tổng mức đầu tư hơn 251 tỷ đồng, hướng tới mục tiêu đưa ngôi trường này đạt chuẩn quốc tế.
Tại phường Hồng Hà, chính quyền địa phương khẩn trương giải phóng mặt bằng 500 hộ dân phục vụ dự án xây dựng cầu Tứ Liên.
Phường Vĩnh Hưng được giao làm chủ đầu tư dự án mở rộng tuyến đường Lĩnh Nam, liên quan đến 98.000m² đất và gần 830 hộ dân. Chính quyền phường đang tích cực phối hợp các cơ quan chuyên môn để xác minh nguồn gốc đất, đối thoại trực tiếp với các hộ dân. Mục tiêu là đến cuối năm 2025 sẽ hoàn thành 90% công tác thu hồi đất và chi trả bồi thường.
Tại xã Ngọc Hồi, nơi đặt Khu tổ hợp ga Ngọc Hồi thuộc dự án đường sắt tốc độ cao bắc-nam, công tác chuẩn bị tái định cư cũng đang được đẩy nhanh. Bí thư Đảng ủy xã Nguyễn Xuân Phong cho biết: “Xã dự kiến khởi công khu tái định cư 10 ha trong tháng 8 này để phục vụ dự án”.
Từng bước tháo gỡ khó khăn
Bên cạnh một số kết quả tích cực bước đầu, quá trình chuyển đổi bộ máy và phương thức hoạt động vẫn còn nhiều thách thức, nhất là ở các xã vùng sâu, vùng xa. Tại các xã A Lưới 1, 2, 3, 4, 5 của thành phố Huế, việc vận hành hệ thống công nghệ thông tin còn gặp nhiều trở ngại, do hạn chế về hạ tầng và trình độ của cán bộ.
Đồng chí Pi Loong Mái, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân xã A Lưới 5 chia sẻ: “Đội ngũ công chức xã chưa quen với cường độ công việc cao, yêu cầu đa nhiệm nhiều lĩnh vực. Các lớp tập huấn, bồi dưỡng của thành phố rất kịp thời, góp phần nâng cao năng lực cán bộ, giúp quá trình chuyển đổi diễn ra suôn sẻ hơn”.
Bộ máy hành chính của thành phố một tháng qua hoạt động thông suốt, bảo đảm phục vụ tốt người dân và doanh nghiệp. Mặc dù còn khó khăn, nhưng tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến đạt 88,46%, xếp thứ 5 cả nước.
Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Huế Nguyễn Văn Phương
Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Huế Nguyễn Văn Phương khẳng định, bộ máy hành chính của thành phố một tháng qua hoạt động thông suốt, bảo đảm phục vụ tốt người dân và doanh nghiệp. Mặc dù còn khó khăn, nhưng tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến đạt 88,46%, xếp thứ 5 cả nước.
Tại tỉnh Đồng Nai, thực tiễn cũng đặt ra nhiều áp lực cho đội ngũ cán bộ cơ sở. Theo phản ánh, lượng công việc sau sáp nhập tăng đáng kể, nhất là tại các phòng chuyên môn. Một cán bộ phòng văn hóa-xã hội xã chia sẻ: “Trước đây, mỗi người phụ trách một lĩnh vực, thì nay một công chức cùng lúc đảm đương cả lĩnh vực văn hóa, nội vụ, lao động…, khiến nhiều người quá tải”. Đây cũng là nguyên nhân khiến thời gian qua, một số cán bộ xã, phường tại Đồng Nai nộp đơn xin nghỉ việc, ảnh hưởng đến công tác chỉ đạo, điều hành ở cơ sở.
Trước thực tế đó, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Vũ Hồng Văn yêu cầu các cấp ủy địa phương rà soát, bố trí cán bộ, công chức phù hợp với trình độ, năng lực; không để xảy ra tình trạng thiếu hụt nhân lực hoặc chồng chéo nhiệm vụ. Mới đây, ngày 29/7, Tỉnh ủy Đồng Nai đã trao quyết định điều động 37 cán bộ về giữ các chức vụ lãnh đạo tại xã, phường, trong đó nhiều phó giám đốc sở được phân công đảm nhiệm chức danh chủ chốt tại địa phương.
Tương tự như vậy, tỉnh Lâm Đồng vừa biệt phái 260 cán bộ, công chức từ cấp tỉnh và 370 chiến sĩ Công an, 100 quân nhân về hỗ trợ cơ sở, đồng thời huy động gần 2.700 đoàn viên, thanh niên thành lập hơn 130 đội hình tình nguyện hỗ trợ người dân tại các trung tâm hành chính. Đến thời điểm này có thể khẳng định, dù còn nhiều khó khăn, thách thức, nhưng mô hình chính quyền địa phương hai cấp trên cả nước đã từng bước ổn định tổ chức, nâng cao hiệu quả phục vụ nhân dân. Kết quả bước đầu cho thấy hướng đi đúng đắn trong cải cách bộ máy hành chính, tạo nền tảng cho sự phát triển bền vững của đất nước.