Người dân đi lại khó khăn qua thôn Phú; Lễ Thượng (xã Tân Thuận, tỉnh Hưng Yên) do đường vành đai phía nam cắt ngang đường nội xã, trong thiết kế không bố trí nút giao có đèn tín hiệu.
Người dân đi lại khó khăn qua thôn Phú; Lễ Thượng (xã Tân Thuận, tỉnh Hưng Yên) do đường vành đai phía nam cắt ngang đường nội xã, trong thiết kế không bố trí nút giao có đèn tín hiệu.

Hưng Yên: Dự án đường giao thông chia cắt đôi thôn, nhiều bất cập nảy sinh

Tuyến đường vành đai phía nam được tỉnh Thái Bình cũ (nay là tỉnh Hưng Yên) ấp ủ xây dựng từ năm 2009. Vì nhiều lý do khác nhau, những năm gần đây mới khởi công và chuẩn bị đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, nhân dân bức xúc bởi những bất tiện trong việc sinh hoạt, lưu thông rất cần sự thấu hiểu, tiếp thu từ chính quyền địa phương.

Trao đổi với phóng viên Báo Nhân Dân, ông Trịnh Văn Xanh, Trưởng thôn Phú Lễ Thượng (xã Tân Thuận, tỉnh Hưng Yên) cho biết: Tuyến đường nội xã đi qua thôn là tuyến huyết mạch khi có trường Tiểu học và Trung học cơ sở với khoảng 900 học sinh thường xuyên qua lại. Tại khu vực này, số công nhân, người lao động di chuyển hằng ngày cũng rất đông để tới các công ty, doanh nghiệp làm việc.

Ông Xanh thông tin, từ bao đời nay đây là con đường duy nhất cho nhân dân trong thôn lưu thông, sinh hoạt. Dự án đường vành đai phía nam là dự án trọng điểm của tỉnh Thái Bình cũ, chúng tôi đã biết và rất ủng hộ chủ trương xây dựng nên vui vẻ nhường đất, nhường ruộng, nhà cửa, ao vườn cho tỉnh.

Nhưng khi tuyến đường hình thành đã cắt đôi thôn Phú Lễ Thượng. Tại điểm giao cắt này, nhân dân cứ ngỡ sẽ có nút giao và thiết kế đèn tín hiệu giao thông để bà con thuận lợi đi lại. Tuy nhiên, không phải vậy, khu vực này trong thiết kế sẽ được “rào cứng” và người dân muốn sang đường sẽ phải đi vòng theo 2 chiều (một chiều khoảng 1,2km và một chiều gần 700m)

ndo_br_2-2.jpg
Tiếp xúc với phóng viên, người dân đều mong muốn tỉnh Hưng Yên bố trí nút giao có đèn tín hiệu tại giao cắt với đường nội xã.

Ông Phạm Xuân Hình (sinh năm 1957) trú tại thôn Phú Lễ Thượng cho hay, gia đình tôi đã nhường 7 sào ruộng và hơn 1.000m2 gồm ao, vườn, nhà ở để tỉnh làm đường vành đai phía nam. Mong muốn của tôi cũng giống như nhiều bà con trong thôn là vì lợi ích chung, “làm đường đến đâu, làm giàu đến đó” nên đồng thuận cao.

Dù vậy, thời gian gần đây ông Hình mới biết thông tin khu vực giao cắt với đường nội xã không bố trí nút giao, mà yêu cầu hàng nghìn người dân phải đi vòng, rất bất tiện và nảy sinh rủi ro, nhất là đối tượng học sinh phổ thông khi lưu thông trên tuyến đường cấp 3 đồng bằng, có vận tốc thiết kế tối đa đến 80km/giờ.

Cô Đinh Thị Tuyết, Hiệu phó trường Tiểu học và Trung học cơ sở Tự Tân lo lắng nói: “Mặc dù chưa vào năm học, nhưng Ban giám hiệu nhà trường đứng ngồi không yên khi biết trong thiết kế không có nút giao với đường nội xã. Các con khối Trung học cơ sở hằng ngày đi xe đạp đến trường, đường xa và nóng bức như thế này chắc chắn sẽ bê xe qua dải phân cách cứng để sang đường, chứ không ai đạp xe đi vòng hơn một cây số. Vô hình chung, khu vực này sẽ hỗn độn, phức tạp và tiềm ẩn tai nạn giao thông”.

ndo_br_1.jpg
Đại diện Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng số 2 (tỉnh Hưng Yên) cho rằng phải làm đúng theo bản vẽ, thiết kế được phê duyệt.

Làm việc với Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng số 2 (tỉnh Hưng Yên), ông Nguyễn Văn Nuôi, Phó Giám đốc đơn vị giãi bày: “Không phải chúng tôi không biết khó khăn phát sinh của bà con, đúng là bất tiện thật. Trước đây, khi triển khai cũng đã nêu ra việc đặt đèn tín hiệu tại nút giao, nhưng các sở, ngành liên quan không đồng ý bởi không phù hợp với các quy định hiện hành”.

Về khoảng cách bố trí nút giao, được biết theo hồ sơ thiết kế được phê duyệt, trên tuyến đường vành đai phía nam (chiều dài 8,3km) bố trí 6 nút giao đèn tín hiệu với khoảng cách giữa các nút khoảng 2km (có 2 nút nút giao gần nhất cách nhau khoảng 1km).

Ông Bùi Châu Bình, Trưởng phòng điều hành dự án 1, Giám đốc dự án đường vành đai phía Nam khẳng định: Việc bố trí khoảng cách các nút giao được thực hiện theo đúng quy định hiện hành, nhất là Thông tư 39 ngày 31/12/2021 của Bộ Giao thông Vận tải (nay là Bộ Xây dựng) về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.

Trong đó nêu rõ: “Đối với các đoạn tuyến quốc lộ nằm ngoài khu vực nội thành, nội thị, có dải phân cách giữa, có đủ quỹ đất để xây dựng làn chuyển tốc, khoảng cách giữa các điểm đấu nối liền kề cùng phía dọc theo một bên tuyến được xác định theo cấp quy hoạch của đoạn tuyến dọc quốc lộ, cụ thể như sau: Đối với tuyến đường cấp 1, cấp 2 không nhỏ hơn 2km; đường cấp 3 trở xuống không nhỏ hơn 1km.

Tuyến đường vành đai phía nam (tỉnh Hưng Yên) được xây dựng với vận tốc tối đa 80km/giờ là đường cấp 3, do đó 6 nút giao đèn tín hiệu được thiết kế hoàn toàn phù hợp với quy định pháp luật (không nhỏ hơn 1km).

ndo_br_6.jpg
Ngày 5/8 vừa qua, đại diện Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng số 2 cùng chính quyền địa phương tổ chức đối thoại với nhân dân để tìm tiếng nói chung.

Lý giải về việc tại sao không đặt nút giao tại đây, mà lại thiết kế nút giao tại gần nhà máy gạch Hòa Bình (cách đây khoảng hơn 600m), ông Bình giải thích: Đường tại nút giao nhà máy gạch Hòa Bình là đường lớn (ĐH02), lưu lượng giao thông đông hơn, kết nối với cả thị trấn Vũ Thư cũ, do đó trong thiết kế đã tính toán và quyết định mở nút giao tại đây.

Về quan điểm của Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng số 2 (tỉnh Hưng Yên) trong sự việc này, ông Nuôi chia sẻ: “Thời gian hoàn thành đường vành đai phía nam đã cận kề, chúng tôi bắt buộc phải thực hiện theo chỉ đạo của tỉnh và theo đúng bản vẽ, thiết kế. Trong buổi đối thoại với nhân dân sáng 5/8 vừa qua, Đoàn công tác tiếp thu đầy đủ tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, nhưng việc này vượt quá thẩm quyền giải quyết nên đơn vị sẽ báo cáo, xin ý kiến Ủy ban nhân dân tỉnh để kịp thời tháo gỡ vướng mắc, tạo sự đồng thuận với nhân dân”.

Xem thêm