Hai bên đồng thuận, trong thời gian tới, dư địa phát triển hạ tầng giao thông Việt Nam rất lớn, do đó Tập đoàn Đèo Cả và Cục 2 tiếp tục hợp tác chặt chẽ, hướng tới việc nâng cao chất lượng nhân lực, ứng dụng và chuyển giao công nghệ đào hầm TBM.
Chú trọng phát triển nhân lực
Trong bối cảnh Chính phủ Việt Nam đang chuẩn bị triển khai hàng loạt dự án hạ tầng trọng điểm như dự án đường sắt tốc độ cao trên trục bắc-nam, các tuyến metro tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam nêu rõ định hướng đẩy mạnh nội địa hóa công nghệ thi công các dự án hạ tầng giao thông, phía Cục 2 đã thể hiện thiện chí hợp tác, đáp ứng nhu cầu đào tạo, chuyển giao công nghệ đào hầm TBM cho cán bộ, kỹ sư Tập đoàn Đèo Cả.
Tháng 7 vừa qua, Tập đoàn Đèo Cả và Cục 2 đã ghi nhận những kết quả hợp tác đầu tiên thông qua chương trình tu nghiệp cho đội ngũ kỹ sư, công nhân về công nghệ đào hầm TBM tại Thâm Quyến.
Ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Đèo Cả đánh giá, thời gian gần đây, cũng đã có nhiều doanh nghiệp Trung Quốc sang Việt Nam gặp gỡ với ban lãnh đạo Tập đoàn đề xuất hợp tác, song phần lớn trong số đó đều không chú trọng khía cạnh đào tạo nhân lực, chuyển giao công nghệ. “Phía Cục 2 rất tích cực thúc đẩy hợp tác trong việc đào tạo nguồn nhân lực. Đây là chiến lược quyết định sự thành công của Tập đoàn Đèo Cả cũng như sự hợp tác của hai bên”, ông Hồ Minh Hoàng chia sẻ.
Ngay sau khi Nghị quyết 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân, cùng với chủ trương đầu tư các dự án đường sắt hiện đại được ban hành, đã có không ít doanh nghiệp Việt Nam đề xuất các phương án tham gia đầu tư, triển khai thi công. Với chiến lược tăng trưởng tập trung trong lĩnh vực hạ tầng giao thông, Tập đoàn Đèo Cả xác định không để phụ thuộc vào máy móc và chuyên gia nước ngoài. Thay vào đó, doanh nghiệp ưu tiên đầu tư vào tuyển dụng và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thông qua các khóa đào tạo lý thuyết trong nước và chương trình đào tạo tại nước ngoài.
Hiện nay không ít doanh nghiệp lớn tại Việt Nam nói về công nghệ khoan hầm TBM, nhưng chưa có nguồn nhân lực được đào tạo bài bản. Máy móc có thể lựa chọn từ nhiều nhà cung cấp, những con người mới là yếu tố quyết định để bảo đảm doanh nghiệp đủ năng lực tham gia các dự án lớn.

Phó Tổng Giám đốc Cục 2, ông Sun Shunli bày tỏ kỳ vọng vào việc hợp tác với các doanh nghiệp hạ tầng lớn ở Việt Nam, đặc biệt là Tập đoàn Đèo Cả. Ông cũng nhấn mạnh, Tập đoàn Đèo Cả và Cục 2 đều là các doanh nghiệp hàng đầu của mỗi bên trong triển khai thi công các công trình, dự án hạ tầng trọng điểm quốc gia.
“Chúng tôi khâm phục tinh thần học hỏi kỹ thuật, công nghệ mới của đội ngũ cán bộ, kỹ sư Tập đoàn Đèo Cả, cũng như hoàn toàn ủng hộ phương án thành lập nhóm làm việc chung để cụ thể hóa các công việc khi hợp tác”, ông Sun Shunli khẳng định.
Cụ thể hoá hợp tác chiến lược
Đánh giá về dư địa phát triển của các dự án hầm giao thông đến năm 2030 tại Việt Nam, Tổng Giám đốc Tập đoàn Đèo Cả Nguyễn Quang Huy cho biết, theo các quyết định của Thủ tướng Chính phủ, tổng nhu cầu đầu tư các công trình hầm tại Việt Nam trong 10 năm tới ước tính khoảng 22,2 tỷ USD, với tổng chiều dài 313km. Tổng thể, ngành hạ tầng giao thông Việt Nam cần đồng thời 29.600 nhân sự kỹ thuật và 10.300 thiết bị chuyên dụng để đáp ứng nhu cầu thi công hầm trong giai đoạn tới.
Đây là áp lực lớn nhưng cũng là cơ hội để các doanh nghiệp Việt nâng cao năng lực, làm chủ công nghệ và mở rộng thị phần. Được sự tin tưởng của lãnh đạo Đảng và Nhà nước, trong giai đoạn 2025–2026, Tập đoàn Đèo Cả nghiên cứu và triển khai hàng loạt công trình hầm trọng điểm, thuộc các dự án đường cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh (giai đoạn 2), đường cao tốc Cao Bằng-Bắc Kạn, đường cao tốc Quy Nhơn-Pleiku, hầm Cát Lái, Đại lộ cảnh quan ven sông Hồng, dự án đường sắt tốc độ cao trên trục bắc-nam và dự án đường sắt Hải Phòng-Hà Nội-Lào Cai.
“Tập đoàn Đèo Cả hiện chiếm khoảng 80% thị phần ngành hầm, dẫn đầu lĩnh vực này bằng kinh nghiệm thi công hơn 55km hầm, vận hành 11 hầm đường bộ với tổng chiều dài 32,5km, là đơn vị duy nhất tại Việt Nam có năng lực thi công hầm cấp đặc biệt (dài hơn 1.500m)”, ông Huy cho biết.
Với tổng khối lượng công việc đang nghiên cứu tại các dự án lên tới 245km hầm, trị giá 10 tỷ USD, Tập đoàn Đèo Cả đề xuất Cục 2 phối hợp nghiên cứu triển khai đồng thời hai công nghệ thi công NATM và TBM cho một số dự án trọng điểm. Giải pháp này một mặt giúp đẩy nhanh tiến độ, tối ưu khấu hao thiết bị TBM, tối ưu chi phí và nâng cao chất lượng thi công.
Tập đoàn Đèo Cả định hướng cùng Cục 2 hợp tác liên danh thi công (liên danh/thầu phụ) các dự án đường sắt tốc độ cao, đường sắt đô thị, đường cao tốc kết hợp đào tạo nhân sự. Ngoài ra, Cục 2 sẽ cung cấp, mua bán và cho thuê thiết bị thi công chuyên dụng cho Tập đoàn Đèo Cả và các đối tác gồm: thiết bị khoan hầm (NATM, TBM), thiết bị đặt ray chuyên dụng, thiết bị nâng cẩu dầm siêu trường,…
Bên cạnh đó, Cục 2 sẽ đầu tư xây dựng nhà máy và chuyển giao công nghệ sản xuất cấu kiện bê-tông và vật liệu phục vụ thi công đường sắt tại Việt Nam, gồm dầm bê-tông đúc sẵn, tấm sàn, tường chắn, ray đệm, cột trụ, các loại cấu kiện tiền chế dùng cho cầu vượt, nhà ga, hệ thống móng, bê-tông chịu lực cao, thép xây dựng, vật liệu chống ồn, chống rung,...
Ông Sun Shunli khẳng định, Cục 2 tin tưởng và coi trọng các cơ hội hợp tác với Đèo Cả, đồng thời cam kết bảo đảm chất lượng cao nhất cho các dự án chung, hợp tác cùng thắng và nỗ lực biến các dự án thành những công trình biểu tượng cho tình hữu nghị hai nước. Để hợp tác thành công và mang lại hiệu quả thiết thực, hai bên cần thiết lập lộ trình rõ ràng và xây dựng chiến lược nhân sự phù hợp.
Lãnh đạo Tập đoàn Đèo Cả đề nghị Cục 2 cử đội ngũ chuyên gia sang Việt Nam truyền đạt kiến thức chuyên sâu về công nghệ thi công cho cán bộ, kỹ sư và công nhân Đèo Cả. Các chương trình đào tạo lý thuyết dự kiến sẽ được tổ chức tại Việt Nam, chương trình thực hành được triển khai đan xen tại các dự án ở cả Trung Quốc và Việt Nam. Trên tinh thần tập trung, khẩn trương, các công trường của Tập đoàn Đèo Cả sẽ đóng vai trò làm “thao trường” huấn luyện thực hành cho cán bộ kỹ sư, công nhân.