Hiện đại hóa cách truyền tải tuồng
Hàng thế kỷ qua, tuồng đã kể những câu chuyện lịch sử hào hùng, “mê hoặc” khán giả bằng trang phục rực rỡ, lối hát đặc trưng và động tác cách điệu. Nhưng trong bối cảnh âm nhạc, các loại hình nghệ thuật hiện đại và các nền tảng như TikTok, Facebook… “thống trị” đời sống giải trí, nghệ thuật sân khấu nói chung và tuồng nói riêng dần trở nên lạ lẫm với giới trẻ. Nhận thấy nguy cơ mai một di sản độc đáo, nhiều nghệ sĩ, nhà sản xuất âm nhạc và các bạn trẻ đã có những cách làm sáng tạo đưa tuồng vào đời sống hiện đại.
Ngọc Ánh, thành viên dự án “Tuồng nói tiếng tôi” kể lại: “Một lần nhóm mình xem tuồng tại rạp Hồng Hà (Hà Nội), lúc đầu chỉ dự định đi cho biết thôi, nhưng khi ngồi dưới khán đài, bọn mình có hàng vạn câu hỏi, tại sao lại phải trang điểm đậm như vậy? Tại sao trang điểm rồi lại dùng mặt nạ? Rồi tại sao lại múa như thế này… Mình cảm thấy tuồng rất đẹp, giàu ý nghĩa mà sao xa vời với mọi người? Từ đó chúng mình ấp ủ một dự án truyền thông về tuồng để có thể lan tỏa nghệ thuật này, đặc biệt là các bạn trẻ và từ đó kênh TikTok: Tuồng nói tiếng tôi ra đời”.
Bên cạnh “Tuồng nói tiếng tôi”, hàng loạt clip ngắn tóm tắt nội dung, giới thiệu nhân vật, trang phục tuồng qua lăng kính hài hước trên các kênh “Hành trình di sản” hay “Tuồng xưa sắc mới”… đã thu hút hàng nghìn lượt xem. Nổi bật trong đó là sự kiện nhạc điện tử “Ái Long Địa #3: Tuồng meets Techno” của các bạn trẻ từ Entropy Team với vai trò đạo diễn sân khấu của NSƯT Trần Văn Long. Mỹ Nhật (trưởng nhóm truyền thông Entropy) tâm sự: “Ái Long Địa ra đời từ trăn trở của các bạn trẻ trong nhóm: Vì sao nghệ thuật truyền thống thường bị xem là xa cách với giới trẻ? Vì sao nightlife (cuộc sống về đêm), một không gian giải trí đầy tiềm năng lại bị gắn với nhiều định kiến, trong khi vẫn có những giá trị tích cực tồn tại và phát triển trong đó?”.
Vậy là, vào một tối cuối tuần, tại quán bar Entropy (Đào Duy Từ, Hà Nội), đã vang lên tiếng trống, tiếng kèn, rồi trích đoạn tuồng cổ “Ôn Đình chém Tá” (trong vở “Sơn Hậu”) được tái hiện trong tiếng vỗ tay ngạc nhiên của hàng trăm khán giả trẻ. Những gương mặt gạo cội từ Nhà hát Tuồng Việt Nam như NSƯT Hải Vân, Trọng Văn, Đình Thuận, Tuấn Hiệp với lớp hóa trang đặc trưng, phong thái trang nghiêm cùng các nghệ sĩ trẻ bước vào cuộc thử nghiệm chưa từng có với hai phân đoạn kinh điển trong trích đoạn “Ôn Đình chém Tá”, kết hợp vũ đạo đương đại, ánh sáng và hình ảnh lấy cảm hứng từ mỹ thuật Việt Nam cùng âm nhạc điện tử của DJ/Producer Huyanhh (Felix).
Nhận xét về đêm nhạc, bạn Nguyễn Thùy Dương, chủ kênh TikTok “Ở Hà Nội” cho biết: “Là một người yêu thích các loại hình văn hóa nghệ thuật dân tộc, cũng là một diễn viên múa dân gian, khi mình được nghe những tiếng kèn, tiếng trống, nhạc cụ dân tộc vang lên kết hợp với nhạc trẻ, mình cảm thấy thỏa mãn với đêm diễn”. Đồng tình, bạn Nguyễn Mỹ Huyền (Ba Đình, Hà Nội) chia sẻ, đây là lần đầu tiên mình thấy một nghệ thuật truyền thống được đưa vào bar thế này, ban đầu có hơi nghi ngờ nhưng thật sự rất bắt mắt và bắt tai.

Từ khoảng cách tới hòa quyện
Những nỗ lực như dự án “Ái Long Địa” của Entropy Team cho thấy tuồng hay bất kể loại hình, nhạc cụ dân tộc nào cũng có thể hòa nhịp với nhạc điện tử, sống động trong không gian bar, club. Việc kết hợp âm nhạc hiện đại, biểu diễn bắt mắt đã khơi dậy sự tò mò, lòng tự hào.
Đây không phải lần đầu tiên Entropy đưa các hoạt động văn hóa cổ truyền dân tộc vào không gian nightlife, trước đó, đã có 2 đêm diễn mang tên “Ái Long Địa #1” kết hợp nhạc điện tử với nhạc cụ dân gian Việt Nam và “Ái Long Địa #2” kết hợp với di sản cồng chiêng Tây Nguyên nhân dịp 20 năm UNESCO công nhận. Cả 2 sự kiện thu hút hàng trăm bạn trẻ. Một số quán bar như Eyeconic, MOA hay Aplus cũng không ít lần đưa sáo trúc, đàn bầu… lên sân khấu, mang đến trải nghiệm âm nhạc dân tộc sáng tạo trong môi trường khác lạ. Bạn Nguyễn Hà Anh (nghệ sĩ nhạc cụ dân tộc) chia sẻ: “Mình đã 2 lần biểu diễn trên bar, một lần là sáo trúc, lần hai là đàn bầu và trống, thật sự là rất ngạc nhiên, không ngờ lại được hưởng ứng như vậy. Là một người trẻ chơi nhạc cụ truyền thống, mình tự hào khi được góp một phần công sức để đưa âm nhạc dân tộc đến gần hơn với mọi người. Hy vọng tới đây, không chỉ tuồng mà nhiều loại hình nghệ thuật khác cũng sẽ được làm mới, vượt qua khuôn khổ để tiếp cận gần hơn với công chúng”.
“Nhà hát Tuồng Việt Nam cũng có nhiều cách đưa tuồng tới gần gũi hơn các bạn trẻ, thí dụ như hằng năm sẽ biểu diễn 5-6 chục đêm tại các trường học, có những chương trình biểu diễn tại rạp Hồng Hà dành cho thiếu nhi, rồi lần này thì kết hợp với nhạc điện tử. Đây là một cách hay để làm sao gần gũi với các bạn trẻ”, NSƯT Trần Vân Long cho biết: “Khi nhận được lời mời từ các bạn, mình cũng rất băn khoăn, rằng không biết không gian đó, loại nhạc đó liệu có phù hợp với tuồng không. Nhưng khi bắt tay vào làm thì thấy nó cũng khá hòa quyện, khi nhạc điện tử có thể đẩy những đoạn cao trào lên đỉnh điểm theo một cách khác. Cũng không mất quá nhiều thời gian để có thể làm quen, các nghệ sĩ và các bạn chỉ mất khoảng 2-3 buổi để kết hợp với nhau”.
Thách thức còn chờ...
Hành trình làm mới tuồng không tránh khỏi thách thức. Kết hợp với các dòng nhạc hiện đại như techno hay hiphop có nguy cơ lấn át bản chất tinh tế của tuồng, từ cách hát, lối diễn đến chiều sâu câu chuyện, khiến khán giả trẻ chỉ chú ý đến khía cạnh giải trí mà bỏ qua giá trị cốt lõi. Việc đưa tuồng vào không gian nightlife cũng gây tranh cãi, khi một số người yêu nghệ thuật truyền thống lo ngại di sản mất đi sự trang nghiêm. Bạn Nguyễn Thùy Dương chia sẻ: “Mình đã từng xem trích đoạn “Ôn Đình chém Tá” tại rạp Hồng Hà nên mới có thể hiểu được phần nào nội dung của trích đoạn biểu diễn trên Entropy, nhưng nếu là một người mới xem thì rất khó”.
NSƯT Trần Vân Long nói thêm: “Tuồng là sự kết hợp hài hòa với các yếu tố văn hóa dân gian như các trò diễn, thơ ca dân gian, mang hơi thở của cuộc sống, lời ca trong tuồng thường là văn biền ngẫu (văn vần) từ bốn đến tám chữ, có nhiều kiểu hát khác nhau… Chính vì vậy, việc biểu diễn trên không gian nhạc điện tử sẽ không thể truyền tải được các thông điệp cuộc sống của tuồng. Đây như một “cây cầu” kết nối, để các bạn biết đến tuồng và tìm đến những giá trị gốc”.
Không thể phủ nhận những nỗ lực mà các bạn trẻ đã làm để truyền tải những loại hình nghệ thuật tới công chúng. Song cần đi xa hơn để tuồng hay các loại hình nghệ thuật truyền thống thật sự sống trong đời sống đương đại. Không thể chỉ trông chờ vào vài đêm diễn gây sốt hay hiệu ứng mạng xã hội nhất thời mà đòi hỏi một chiến lược dài hạn. Cần có thêm các chương trình giáo dục, workshop và sự kiện tương tác để giới trẻ không chỉ xem mà còn hiểu và tham gia vào quá trình sáng tạo. Các cách thức mới mẻ như Entropy đã làm cần được nhân rộng, kết hợp với công nghệ hiện đại để tạo ra những trải nghiệm sống động. Quan trọng hơn, sự tôn trọng bản chất của tuồng và các di sản khác phải luôn được đặt lên hàng đầu, tránh việc hiện đại hóa một cách cẩu thả.
“Tầm nhìn lâu dài của Entropy là biến không gian giải trí hoạt động sôi nổi về đêm thành không gian văn hóa - nghệ thuật được đón nhận một cách nghiêm túc. Với slogan “Mãi là dân chơi”, bọn mình định nghĩa “dân chơi” không phải là tiệc tùng thiếu kiểm soát, mà là một lối sống của thế hệ trẻ đề cao tính dân trí, có gu, có trách nhiệm, có chiều sâu, dám tận hưởng nhưng luôn tỉnh táo và văn minh trong từng lựa chọn”, Mỹ Nhật (Trưởng nhóm truyền thông Entropy) chia sẻ.