Tổng Giám đốc Vietnam Post Chu Quang Hào trực tiếp kiểm tra việc việc thực hiện bố trí nhân viên Bưu điện hỗ trợ tại Trung tâm phục vụ Hành chính công xã Đồng Hỷ, Thái Nguyên.
Tổng Giám đốc Vietnam Post Chu Quang Hào trực tiếp kiểm tra việc việc thực hiện bố trí nhân viên Bưu điện hỗ trợ tại Trung tâm phục vụ Hành chính công xã Đồng Hỷ, Thái Nguyên.

Hỗ trợ các địa phương hoạt động ổn định, thông suốt theo mô hình tổ chức chính quyền hai cấp

Ngay sau khi mô hình chính quyền địa phương hai cấp chính thức vận hành, nhiều đơn vị, doanh nghiệp cũng chủ động triển khai đồng bộ hàng loạt giải pháp nhằm hỗ trợ các địa phương hoạt động ổn định, thông suốt, hiệu quả, thường xuyên, liên tục.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 96/CĐ-TTg ngày 26/6/2025, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) đã chủ động bố trí nhân lực hỗ trợ Ủy ban nhân dân cấp xã trong tiếp nhận, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính, bảo đảm hoạt động ổn định, thông suốt, hiệu quả, liên tục 24/7 ngay sau khi sắp xếp đơn vị hành chính.

Theo đó, Bưu điện Việt Nam đã thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ tại cấp Tổng Công ty và các bưu điện tỉnh/thành phố; xây dựng kế hoạch tổng thể triển khai trên toàn quốc và cập nhật, kiểm tra, đánh giá việc triển khai tại từng xã; tiếp tục tổ chức hỗ trợ, hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến; tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại các điểm phục vụ của bưu điện có vị trí địa lý tại trung tâm của xã/phường cũ cách xa trung tâm phục vụ hành chính công của xã/phường mới nhằm tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp; bố trí đầy đủ lực lượng, trang thiết bị, phương tiện để thực hiện chuyển trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại địa chỉ yêu cầu, đồng thời luân chuyển hồ sơ giữa xã/phường tới các cơ quan giải quyết thủ tục hành chính và ngược lại.

Bưu điện Việt Nam xác định đây là nhiệm vụ chính trị, cần ưu tiên huy động nguồn nhân lực tốt nhất để sẵn sàng phối hợp triển khai tốt nhất nhiệm vụ được Chính phủ giao.

Trong ngày đầu triển khai, Tổng Công ty đã tổ chức các đoàn kiểm tra việc thực hiện bố trí nhân viên bưu điện hỗ trợ trung tâm phục vụ hành chính công tại hơn 700 xã, tương đương 25% số xã trong cả nước nhằm bảo đảm chất lượng phục vụ người dân.

nhan-vien-buu-dien-tinh-tuyen-quang-ho-tro-nguoi-dan-tai-ttpvhcc-phuong-hong-tien.jpg
Nhân viên bưu điện tỉnh Tuyên Quang hỗ trợ người dân tại Trung tâm phục vụ hành chính công.

Tổng Công ty đã bố trí 8.000 cán bộ, công nhân viên tham gia hỗ trợ việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại Ủy ban nhân dân cấp xã, trong đó bố trí 3.340 nhân viên hỗ trợ tại 3.321 Ủy ban nhân dân xã/phường/đặc khu; 3.321 bưu tá thực hiện trả kết quả cho người dân; gần 1.400 người thường trực sẵn sàng hỗ trợ khi phát sinh các nhiệm vụ tại Ủy ban nhân dân xã/phường/đặc khu.

Tổng Giám đốc Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam Chu Quang Hào cho biết: 100% nhân viên tham gia hỗ trợ việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại Ủy ban nhân dân cấp xã đã được Tổng Công ty, các bưu điện tỉnh, thành phố đào tạo, tập huấn nghiệp vụ, bảo đảm đủ năng lực, nghiệp vụ để hỗ trợ người dân. Bưu điện Việt Nam cũng chuẩn bị trang thiết bị, phương tiện, đồng phục, hạ tầng, sẵn sàng phối hợp chính quyền địa phương tiếp nhận hồ sơ và chuyển trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính.

Nhân viên bưu điện tại các trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã sẽ thực hiện nhiệm vụ: hướng dẫn người dân, doanh nghiệp chuẩn bị hồ sơ thực hiện thủ tục hành chính; hỗ trợ, hướng dẫn người dân nộp hồ sơ dịch vụ công trực tuyến; số hóa hồ sơ; trả kết quả giải quyết thủ tục cho người dân doanh nghiệp; chuyển hồ sơ giữa trung tâm phục vụ hành chính công xã, phường với các đơn vị liên quan trong giải quyết thủ tục hành chính; tiếp nhận các yêu cầu, phản ánh, khiếu nại của người dân đối với việc giải quyết thủ tục hành chính,…

Trước khi thực hiện nhiệm vụ này, Bưu điện Việt Nam đã có kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực dịch vụ hành chính công. Từ năm 2018, Tổng Công ty đã triển khai hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến tại các điểm phục vụ; từ năm 2021, thực hiện Quyết định số 468/QĐ-TTg, Bưu điện Việt Nam đã phối hợp Ủy ban nhân dân các địa phương bố trí hơn 600 nhân viên thực hiện hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa các cấp.

Với hơn 13.000 điểm phục vụ trên toàn quốc, mạng lưới bưu điện Việt Nam đã trở thành “cánh tay nối dài” trong thực hiện cải cách hành chính, kết nối người dân và chính quyền, góp phần xây dựng nền hành chính hiện đại, gần dân, phục vụ dân.

Từ ngày 1/7, Tổng Công ty Viễn thông MobiFone đã phối hợp Trung tâm phục vụ hành chính công tại một số tỉnh, thành phố trên cả nước chính thức triển khai vận hành Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp.

Trong thời gian vừa qua, MobiFone là đơn vị đã tham gia vào việc triển khai Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tại thành phố Hà Nội và Thái Nguyên. Hệ thống này hoàn toàn có thể đáp ứng nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính của các tỉnh, thành phố và các bộ, ngành theo mô hình mới.

Trong bối cảnh đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến, giảm tiếp xúc, giảm thủ tục, giảm người, giảm cấp trung gian thì hoạt động triển khai của MobiFone góp phần để bộ máy chính quyền địa phương hai cấp hoạt động hiệu quả, đúng với tinh thần Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.

Một trong những điểm nhấn là việc phát triển, cung cấp các sản phẩm dịch vụ công hiện đại, ứng dụng công nghệ tiên tiến, phục vụ hiệu quả nền hành chính công quốc gia.

hn-9.jpg
Nhân viên MobiFone hướng dẫn người dân sử dụng Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính.

Việc triển khai Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người dân, doanh nghiệp, cơ quan và tổ chức các tỉnh, thành phố. Hệ thống giúp kết nối, đồng bộ quy trình xử lý giữa cấp tỉnh và cấp xã/phường, nâng cao hiệu quả quản lý, giám sát và điều hành.

Nhờ ứng dụng công nghệ, các địa phương có thể tiết kiệm nguồn lực vận hành, giảm thiểu chồng chéo, tăng tính minh bạch và kiểm soát tốt tiến độ giải quyết hồ sơ. Đồng thời, việc số hóa toàn diện cũng giúp nâng cao chất lượng phục vụ, thể hiện rõ vai trò của chính quyền số trong phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Đối với người dân và doanh nghiệp, mô hình này tạo ra trải nghiệm dịch vụ công thuận tiện, minh bạch và tiết kiệm. Thông qua nền tảng trực tuyến, người dân có thể thực hiện các thủ tục hành chính thuận tiện, dễ dàng theo dõi tiến độ xử lý hồ sơ theo thời gian thực, giảm thiểu chi phí và thời gian chờ đợi. Đây là bước tiến quan trọng trong việc xây dựng chính quyền hiện đại, thân thiện, hiệu quả, lấy người dân làm trung tâm.

Tổng Công ty Viễn thông MobiFone - doanh nghiệp quốc phòng, an ninh thuộc Bộ Công an - cam kết tiếp tục triển khai hiệu quả Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp, bảo đảm phục vụ tốt nhất hoạt động hành chính công quốc gia vận hành an toàn, thông suốt và thân thiện với người sử dụng. Đây không chỉ là nhiệm vụ chính trị quan trọng mà còn là trách nhiệm và sứ mệnh của MobiFone trong tiến trình xây dựng nền hành chính hiện đại, minh bạch, phục vụ nhân dân, góp phần thực hiện thành công mục tiêu chuyển đổi số quốc gia.

Xem thêm