HEINEKEN Việt Nam đạt tham vọng “không rác thải chôn lấp” tại toàn bộ các nhà máy từ năm 2021.
HEINEKEN Việt Nam đạt tham vọng “không rác thải chôn lấp” tại toàn bộ các nhà máy từ năm 2021.

HEINEKEN Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và đồng hành cùng Việt Nam trong giai đoạn mới

Tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025 – Triển vọng 2026, do Ban Chính sách, chiến lược Trung ương và Chính phủ đồng chủ trì chỉ đạo tổ chức, HEINEKEN Việt Nam cam kết đồng hành lâu dài cùng Việt Nam, chia sẻ chiến lược phát triển bền vững và đề xuất các giải pháp thúc đẩy đầu tư, chuyển đổi xanh trong giai đoạn mới.

Hơn ba thập kỷ tại Việt Nam, HEINEKEN luôn đặt phát triển bền vững là trọng tâm xuyên suốt trong mọi hoạt động sản xuất và kinh doanh. Chiến lược phát triển bền vững của doanh nghiệp được triển khai toàn diện dựa trên ba trụ cột: Môi trường, Xã hội và Uống có Trách nhiệm, trong đó tham vọng Net Zero nhất quán với định hướng phát triển bền vững của Chính phủ, qua đó tạo ra những đóng góp thiết thực cho kinh tế và cộng đồng Việt Nam.

Với 5 nhà máy bia trên toàn quốc, HEINEKEN Việt Nam tạo ra 3.000 việc làm trực tiếp và hơn 170.000 việc làm trong chuỗi giá trị. Năm 2024, doanh nghiệp đóng góp tương đương 0,5% GDP quốc gia, và chiếm 1,7% tổng thu ngân sách quốc gia. Công ty cũng hỗ trợ phát triển các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Việt Nam thông qua việc chi gần 20 nghìn tỷ đồng cho mua sắm nội địa.

HEINEKEN Việt Nam tiên phong hợp tác đa phương cùng sự đầu tư vào cải tiến công nghệ trong sản xuất, thúc đẩy chuyển đổi bền vững. Doanh nghiệp triển khai Dự án “Bảo tồn nguồn nước” hợp tác cùng Bộ Nông nghiệp và Môi trường, WWF-Việt Nam hướng đến bồi hoàn nước và cải thiện khả năng tiếp cận nước sạch cho người dân tại các lưu vực sông trên cả nước, đặc biệt ở những khu vực gặp thách thức về nguồn nước. Năm 2025, doanh nghiệp chính thức hiện thực hóa tham vọng bù hoàn nước tại lưu vực sông Tiền, sớm hơn 5 năm so với kế hoạch.

Cụ thể, HEINEKEN Việt Nam đang hoàn trả hơn 690 triệu lít nước mỗi năm cho thiên nhiên khu vực – nhiều hơn toàn bộ lượng nước sử dụng trong sản phẩm và lượng nước bốc hơi trong quá trình sản xuất tại Nhà máy bia Tiền Giang. Hiện doanh nghiệp vẫn tiếp tục triển khai các dự án nước tại lưu vực sông Hồng và lưu vực sông Đồng Nai, đóng góp cho mục tiêu an ninh nguồn nước bền vững.

Tại Diễn đàn, Giám đốc Ngoại vụ cấp cao HEINEKEN Việt Nam James Crampton khẳng định “Với hơn ba thập kỷ hoạt động, HEINEKEN Việt Nam cam kết tiếp tục đầu tư, đổi mới và đóng góp vào sự phát triển bền vững của Việt Nam. Chúng tôi sẵn sàng hợp tác chặt chẽ với Chính phủ, các bộ ngành và hiệp hội doanh nghiệp để biến những định hướng chính sách này thành các giải pháp thực tiễn, hỗ trợ tăng trưởng hai con số trong giai đoạn 2026–2030.”

8cb3c847-cd82-4183-a0bd-803f15b14418.jpg
Giám đốc Ngoại vụ cấp cao HEINEKEN Việt Nam chia sẻ tại sự kiện.

Ông cũng chia sẻ về các thực tiễn kinh tế tuần hoàn đang được áp dụng tại hệ thống nhà máy bia của doanh nghiệp, và đưa ra những đề xuất để phát triển kinh tế tuần hoàn trong ngành đồ uống có thể đóng góp mạnh mẽ hơn nữa vào tham vọng tăng trưởng kinh tế của Việt Nam. Hiện các nhà máy bia của doanh nghiệp đang đầu tư vào công nghệ xử lý nước thải tiên tiến, xử lý nước đạt tiêu chuẩn loại A. Tuy nhiên, nếu không có các quy định và hướng dẫn rõ ràng để cho phép và khuyến khích việc tái sử dụng nước thải an toàn, cả doanh nghiệp và Việt Nam vẫn chưa tận dụng hết lợi ích từ những khoản đầu tư này cũng như thúc đẩy tuần hoàn nguồn tài nguyên quý giá là nước. Với quy định và tiêu chuẩn rõ ràng, Việt Nam có thể cải thiện hơn nữa hiệu quả sử dụng nước trong công nghiệp, giảm áp lực lên nguồn nước và thúc đẩy tăng trưởng bền vững.

Trước sự chứng kiến của Thủ tướng cùng các Lãnh đạo, Giám đốc Ngoại vụ cấp cao HEINEKEN Việt Nam cam kết sẽ tiếp tục phát triển song hành và đóng góp cho Việt Nam trong kỷ nguyên mới. Ông cũng đưa ra thêm một số định hướng nhằm tạo điều kiện để doanh nghiệp đóng góp hiệu quả hơn cho mục tiêu phát triển nhanh và bền vững của Việt Nam, qua đó củng cố vị thế của Việt Nam như một điểm đến đầu tư hấp dẫn và nâng cao vai trò trong chuỗi giá trị toàn cầu. Trong đó, trọng tâm là việc xây dựng môi trường đầu tư và khung chính sách ổn định, minh bạch và có tính dự báo, hài hòa với thông lệ quốc tế, được xây dựng trên cơ sở tham vấn đầy đủ với các hiệp hội ngành nghề và cộng đồng doanh nghiệp, qua đó củng cố niềm tin của nhà đầu tư cho các quyết định đầu tư dài hạn.

Với vai trò tiên phong trong phát triển bền vững, HEINEKEN Việt Nam không ngừng mở rộng hợp tác với các cơ quan quản lý, đối tác và toàn xã hội để triển khai nhiều sáng kiến thiết thực trên nền tảng minh bạch, liêm chính và hợp tác lâu dài. Ở khía cạnh xã hội, trong thời gian qua, doanh nghiệp đặc biệt chú trọng các hoạt động hỗ trợ và đồng hành cùng cộng đồng địa phương. Trước thiên tai gần đây tại miền Bắc và miền Trung, HEINEKEN Việt Nam nhanh chóng phối hợp với chính quyền địa phương triển khai hỗ trợ khẩn cấp, trao tận tay những gói nhu yếu phẩm thiết yếu cho hàng nghìn hộ dân, giúp họ ổn định cuộc sống. Song song đó, doanh nghiệp tiếp tục thúc đẩy văn hóa uống có trách nhiệm trong cộng đồng.

Năm 2025 đánh dấu 14 năm đồng hành cùng Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia lan tỏa thông điệp “Đã uống rượu bia, không lái xe”, đồng thời phối hợp với Phòng Cảnh sát Giao thông Công an TP.HCM và các bên liên quan trong nhiều hoạt động lễ, Tết, góp phần thay đổi hành vi và xây dựng văn hóa giao thông văn minh, an toàn. Chia sẻ về nguồn cảm hứng qua các chương trình hợp tác, ông James cho biết thực tiễn quốc tế cho thấy các kết quả bền vững về sức khỏe cộng đồng không thể đạt được chỉ bằng quy định, mà cần sự thay đổi hành vi thông qua hợp tác đa bên.

9b9ba1de-2adb-48e3-b00d-f4e45146afe3.jpg
Nhân viên HEINEKEN Việt Nam trao tận tay phần quà nhu yếu phẩm đến đồng bào vùng bão lũ.

Vừa qua, với những nỗ lực bền bỉ trong phát triển bền vững, HEINEKEN Việt Nam được công nhận là “Ngôi sao CSI” năm 2025 bởi Hội đồng Doanh nghiệp vì sự Phát triển Bền vững Việt Nam (VBCSD – VCCI). Giải thưởng này vinh danh các doanh nghiệp có những đóng góp xuất sắc, minh bạch và bền vững trong các hoạt động phát triển bền vững, từ chiến lược quản trị, trách nhiệm xã hội, đến bảo vệ môi trường và phát triển cộng đồng. Không chỉ đánh dấu 8 năm liên tiếp trong top 10 Doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam, danh hiệu còn là minh chứng rõ ràng cho vai trò tiên phong và những đóng góp nhất quán của HEINEKEN Việt Nam đối với mục tiêu phát triển bền vững vì một Việt Nam tốt đẹp hơn.

Xem thêm