Diễn biến trái chiều khiến chỉ số MXV-Index gần như đi ngang trong phiên giao dịch hôm qua (15/10), nhích nhẹ 0,05% lên 2.251 điểm.
Trung Quốc đẩy mạnh nhập khẩu, giá cao su bật tăng hơn 1%
Khép lại phiên giao dịch ngày hôm qua, thị trường nguyên liệu công nghiệp chứng kiến những diễn biến phân hóa rõ nét. Trong đó, hai mặt hàng cao-su đồng loạt tăng hơn 1%. Cụ thể, giá cao-su RSS3 trên sàn Osaka tăng hơn 1,3%, lên 2.033 USD/tấn; trong khi giá TSR20 tại Singapore cũng tăng hơn 1% lên 1.722 USD/tấn.

Theo MXV, nhu cầu nhập khẩu cao-su từ Trung Quốc tiếp tục duy trì ở mức ổn định, đóng vai trò như động lực chính hỗ trợ giá cao-su trong phiên hôm qua. Cụ thể, tính riêng trong tháng 9 vừa qua, Trung Quốc nhập khẩu tổng cộng 742.000 tấn cao-su thiên nhiên và cao-su tổng hợp (bao gồm cả mủ cao-su), tương đương với mức tăng khoảng 20,8% so cùng kỳ năm trước. Lũy kế 9 tháng đầu năm, con số này đạt hơn 6 triệu tấn, tăng 19,2% so với năm ngoái.
Bên cạnh đó, đà phục hồi của ngành ô tô Trung Quốc - quốc gia tiêu thụ phần lớn sản phẩm cao-su cũng góp phần củng cố tâm lý thị trường. Theo Hiệp hội Xe du lịch Trung Quốc (CPCA), doanh số xe du lịch tháng 9 đạt 2,27 triệu chiếc, tăng 6,6% so cùng kỳ, khi người tiêu dùng tranh thủ các chương trình hỗ trợ đổi xe trước khi hết hiệu lực. Đáng chú ý, doanh số xe điện và xe lai (hybrid) chiếm 57,2% tổng doanh số, tăng 15,5% so mức tăng 7,5% của tháng trước.
Theo số liệu từ Agromonitor, trong tuần từ ngày 1/10 đến 7/10, xuất khẩu cao-su của Việt Nam đạt 31.320 tấn, trị giá khoảng 54 triệu USD, giảm 24% về sản lượng xuất khẩu và 24,29% về giá trị so với kỳ trước.
Tại thị trường trong nước, giá mủ cao-su vẫn ở mức thấp do mưa kéo dài làm giảm sản lượng và chất lượng mủ. Ghi nhận trong ngày hôm qua (15/10), giá mủ nước tại Bình Phước dao động 400-410 đồng/độ, ít biến động so với đầu tuần. Một số doanh nghiệp thu mua như Cao-su Phú Riềng niêm yết 420 đồng/độ, trong khi mủ chén tại Bà Rịa-Vũng Tàu ở mức 18.600-20.000 đồng/độ. Thị trường giao dịch nhìn chung vẫn còn khá trầm lắng.
Căng thẳng thương mại tiếp tục gây sức ép lên giá dầu
Theo ghi nhận của MXV, sắc đỏ tiếp tục bao phủ thị trường năng lượng trong phiên giao dịch hôm qua. Khép cửa, giá dầu Brent giảm 0,77%, xuống còn 61,91 USD/thùng, trong khi dầu WTI cũng hạ 0,73%, chốt ở mức 58,27 USD/thùng.

Giới đầu tư ngày càng lo ngại trước tình trạng căng thẳng thương mại leo thang giữa Mỹ và Trung Quốc. Hai nền kinh tế lớn nhất thế giới liên tục cảnh báo sẽ áp dụng các biện pháp trả đũa lẫn nhau, làm dấy lên quan ngại về nguy cơ suy yếu thương mại toàn cầu và sụt giảm nhu cầu tiêu thụ năng lượng. Từ ngày 10/10 đến nay, giá dầu WTI đã nhiều lần rơi xuống dưới ngưỡng tâm lý 60 USD/thùng khiến tâm lý thận trọng bao trùm lên thị trường.
Theo dự báo của Bank of America, nếu căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc không sớm hạ nhiệt, giá dầu Brent hoàn toàn có thể giảm sâu, thậm chí rơi xuống dưới 50 USD/thùng. Kịch bản này sẽ khiến tăng trưởng toàn cầu đối mặt áp lực giảm phát, trong khi kế hoạch tăng sản lượng của nhóm OPEC+ lại tiếp tục làm gia tăng tình trạng dư cung tạo áp lực kép khiến giá dầu khó có cơ hội phục hồi.
Tuy vậy, vẫn còn những điểm tựa hỗ trợ giá. Nhiều nhà đầu tư kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ sớm tung ra một đợt cắt giảm lãi suất mới nhằm kích thích tăng trưởng. Trong phiên hôm qua, Thống đốc FED Stephen Miran nhấn mạnh, việc tiếp tục nới lỏng chính sách tiền tệ là cần thiết để hỗ trợ nền kinh tế. Theo công cụ FedWatch, xác suất FED hạ lãi suất ngay trong tháng 10 đã tăng lên gần 98%, tạo lực đỡ tâm lý tạm thời cho thị trường năng lượng.
Trên thị trường trong nước, diễn biến giảm giá của dầu thô thế giới cũng đã lan tỏa sang các sản phẩm xăng dầu thành phẩm giao dịch tại sàn Singapore (SGX). Giá dầu diesel giảm hơn 4% so với mức đóng cửa ngày 8/10, trong khi xăng RON92 và RON95 giảm từ 1-2%. Theo giới phân tích, xu hướng giảm giá mạnh của thị trường thế giới nhiều khả năng sẽ tạo tiền đề cho đợt điều chỉnh giảm giá bán lẻ xăng dầu trong nước trong kỳ điều hành chiều nay, do Liên Bộ Công thương-Tài chính thực hiện.