Cụ thể: ở hạng mục tập thể, ngành điện thành phố lọt top 10 doanh nghiệp tiêu biểu ASEAN 2025. Ở hạng mục cá nhân, Tổng Giám đốc Nguyễn Văn Thanh được vinh danh top 10 nhà lãnh đạo giỏi ASEAN 2025.
Ứng dụng triệt để công nghệ trong quản lý, vận hành
Trong bối cảnh ASEAN có gần 700 triệu dân và GDP năm 2024 đạt 3.970 tỷ đô-la, việc đồng thời được vinh danh ở cả hai hạng mục cho thấy năng lực cạnh tranh, sức sáng tạo và vị thế tiên phong của EVNHCMC trong lĩnh vực năng lượng.
Những năm qua, với định hướng chiến lược “Doanh nghiệp số, dịch vụ số”, EVNHCMC đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp chuyển đổi số toàn diện.
Tất cả dịch vụ điện hiện nay đều được cung cấp trực tuyến qua website, Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công Thành phố Hồ Chí Minh và ứng dụng EVNHCMC.
Đồng thời, đơn vị đã hoàn tất triển khai các dịch vụ điện tử với hình thức OTP và ký số; hơn 80% yêu cầu của khách hàng được tiếp nhận và xử lý tự động nhờ ứng dụng trí tuệ nhân tạo (chatbot, callbot...) qua đó khách hàng nhận được phản hồi nhanh chóng, kịp thời.
EVNHCMC cũng là đơn vị đầu tiên trong ngành điện hoàn thành thay thế 100% công tơ điện tử có chức năng thu thập dữ liệu từ xa để khách hàng theo dõi sản lượng điện tiêu thụ qua ứng dụng di động. Gần 100% khách hàng hiện đã thanh toán tiền điện theo phương thức không dùng tiền mặt.
Song song đó, EVNHCMC tiên phong ứng dụng các công nghệ hiện đại hàng đầu thế giới trong lĩnh vực điện lực như: công nghệ vật liệu mới, công nghệ giám sát vận hành thiết bị theo thời gian thực, phương tiện và thiết bị thi công, sửa chữa điện chuyên dụng.
Đơn vị cũng đã nghiên cứu, sản xuất thử nghiệm mô hình máy phát điện lưu động, mô hình cấp điện bằng xe UPS lưu động và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số trong quản lý, vận hành lưới điện.
Đến cuối năm 2022, EVNHCMC trở thành doanh nghiệp đầu tiên trong cả nước được chứng nhận là doanh nghiệp số. Đến năm 2024, Tổng công ty đã đạt mức 4/5 trong thang đánh giá mức độ chuyển đổi số.
Ghi nhiều dấu ấn trên trường quốc tế
Các thành tựu này cũng giúp EVNHCMC nhận nhiều giải thưởng trong và ngoài nước. Năm 2023, Tổng công ty giành giải thưởng Smart Grid Project of the Year tại Hội nghị quốc tế ENLIT ASIA 2023, trở thành đơn vị đầu tiên của ngành điện Việt Nam được vinh danh trong lĩnh vực này.
Năm 2024, đơn vị được trao Smart Grid Award 2024 của Tạp chí Power Magazine (Hoa Kỳ) cho dự án tự động hóa lưới điện phân phối DAS và thêm một lần nữa chiến thắng tại ENLIT ASIA 2024 với dự án “Bản đồ quản lý mất điện”.
Cũng trong năm 2024, chỉ số lưới điện thông minh (SGI) của EVNHCMC đạt 80,4/100 điểm, đứng vị trí 41/92 công ty điện lực có lưới điện thông minh trên thế giới, ngang với nhiều tập đoàn điện lực lớn như Western Power (Úc), Dominion Energy (Mỹ), BC Hydro và Hydro Ottawa (Canada), TNB (Malaysia) và Westnetz (Đức).

Đặc biệt, EVNHCMC là một trong hai doanh nghiệp Việt Nam vinh dự nhận Giải thưởng Doanh nghiệp sáng tạo ASEAN tại Diễn đàn Kinh doanh IoT châu Á (AIBP) với dự án “Phát triển lưới điện thông minh”.
Ở hạng mục cá nhân, Tổng Giám đốc Nguyễn Văn Thanh được vinh danh nhờ tầm nhìn chiến lược, bản lĩnh đổi mới, dẫn dắt hơn 8.400 cán bộ, công nhân viên đồng hành trong hành trình hiện đại hóa ngành điện, phát triển năng lượng sạch và dịch vụ khách hàng thông minh.
Đây là sự ghi nhận cho vai trò định hướng chiến lược và năng lực lãnh đạo trong công cuộc đổi mới toàn diện của Tổng công ty.
Giải thưởng ASEAN Award 2025 là sự ghi nhận uy tín và năng lực nội tại của EVNHCMC, đồng thời là nguồn động viên to lớn để tập thể lãnh đạo, cán bộ công nhân viên ngành điện thành phố tiếp tục phấn đấu, đổi mới sáng tạo, nâng cao hiệu quả quản trị và dịch vụ, góp phần vào sự phát triển thịnh vượng, bền vững của thành phố cũng như cả nước và cộng đồng ASEAN.