Một cửa sổ rượu vang thu hút khách du lịch ở Florence. Ảnh: CURIOUS APPETITE
Một cửa sổ rượu vang thu hút khách du lịch ở Florence. Ảnh: CURIOUS APPETITE

Du lịch qua “cửa sổ rượu vang”

“Cửa sổ rượu vang” là một phương pháp bán hàng độc đáo mà những chủ quán ở thành phố Florence (Italy) đã áp dụng từ thế kỷ 17 để bán rượu vang trong khi phải phòng tránh bệnh dịch hạch.

Cửa sổ rượu vang được gọi bằng tiếng Italy là Buchette del vino, là các cửa sổ hình vòm nhỏ khoét ngay trên những bức tường của các quán rượu trước đây rải rác khắp thành phố. Những ô cửa nhỏ này được thiết kế sao cho chỉ vừa đúng một bàn tay hoặc cánh tay có thể lọt qua.

Theo Reuters, những ghi chép đầu tiên về cửa sổ rượu vang xuất hiện ở vùng Tuscany (Italy), trong thời kỳ bùng phát bệnh dịch hạch vào thế kỷ 17. Khi đó các cửa hàng đã mở những cửa sổ nhỏ để giao đồ ăn thức uống. Buchetta del vino thường cao khoảng 30cm và rộng 15cm, được tạo ra đúng với mục đích nhằm phục vụ đồ ăn và thức uống trong khi hạn chế tiếp xúc nhất có thể. Chúng cũng được thiết kế khá công phu, thường kèm với một cửa sập nhỏ bằng gỗ. Trên cửa sập bằng gỗ có sơn tĩnh vật hoặc tranh tôn giáo.

Năm 2015, Hiệp hội Buchette del Vino, còn gọi là Hiệp hội cửa sổ rượu được thành lập để lưu giữ đoạn ký ức này cho thế hệ tương lai. Vào năm 2020, hiệp hội đã hồi sinh những di tích lịch sử này khi đại dịch Covid-19 bùng phát. Các cửa hàng sử dụng cửa sổ này để bán rượu, kem, cà-phê và đồ ăn. Theo ông Matteo Faglia, một trong những người sáng lập hiệp hội: “Các cửa sổ rượu dần biến mất và chúng tôi muốn đặt bảng chỉ báo ở tất cả các cửa sổ bán rượu còn lại để mọi người quan tâm tìm hiểu”.

Ngày nay, còn gần 150 cửa sổ rượu vang sót lại ở thành phố Florence, thủ phủ của vùng Tuscany. Tuy nhiên, chỉ một số ít vẫn còn sử dụng. Ngoài ra, cửa sổ rượu vang có thể thấy ở các địa phương khác dọc Italy như Arezzo, Siena, Pistoia… trở thành một nét độc đáo thu hút khách du lịch tới các địa điểm này.

Xem thêm