Quan hệ đối tác trong Dự án Việt Nam 2000 là sáng kiến chung của WHO và Quỹ AIP, với sự hỗ trợ tài chính từ Sáng kiến An toàn giao thông toàn cầu của Bloomberg Philanthropies và Quỹ FIA.
Tầm nhìn chung của quan hệ đối tác này là giảm thiểu những mất mát, đau thương do tai nạn giao thông gây ra cho trẻ em và thanh thiếu niên tại Việt Nam từ hơn 2.000 ca tử vong mỗi năm (tương đương với khoảng 5 ca tử vong mỗi ngày) xuống còn bằng 0.
Tiến sĩ Angela Pratt, Trưởng Đại diện WHO tại Việt Nam cho biết, quan hệ đối tác mới này nhằm hỗ trợ Việt Nam đạt được các mục tiêu về an toàn giao thông thông qua các hành động có sự phối hợp, dựa trên bằng chứng và tập trung vào kết quả.
“Số trẻ em tử vong do tai nạn giao thông tại Việt Nam đang giảm dần, nhưng chúng ta cần làm nhiều hơn nữa. Mỗi sinh mạng mất đi đều là một mất mát quá lớn. Trẻ em phụ thuộc vào người lớn để được bảo vệ và chúng ta cần đặt sự an toàn của các em khi tham gia giao thông lên hàng đầu", Tiến sĩ Angela Pratt bày tỏ.

Sáng kiến trên có sự tham gia từ các bộ, ngành của Chính phủ, tổ chức quốc tế, đại sứ quán, tổ chức phi chính phủ, trường đại học, tiếng nói của thanh niên và nhiều bên liên quan khác để thúc đẩy chính sách, cơ sở hạ tầng và thay đổi hành vi.
Theo ông Greig F. Craft, Nhà sáng lập kiêm Chủ tịch Quỹ Phòng, chống thương vong châu Á, việc mỗi năm, có hơn 2.000 trẻ em mất đi do tai nạn giao thông không chỉ là bi kịch to lớn đối với các gia đình mà còn là ảnh hưởng tới hệ thống y tế, nền kinh tế và toàn xã hội.
“Tuy nhiên, những bi kịch này không phải là điều tất yếu - chúng hoàn toàn có thể phòng tránh được. Vì vậy, Quỹ AIP tự hào được hợp tác cùng WHO tại Việt Nam và các đối tác khác, cùng nhau cam kết bảo vệ trẻ em, giữ gìn sự an toàn cho cộng đồng và xây dựng một tương lai an toàn hơn cho tất cả mọi người", ông Greig F. Craft cho hay.
Những thách thức cụ thể mà quan hệ đối tác sẽ tập trung giải quyết bao gồm: An toàn xe máy, khu vực trường học an toàn và hệ thống ghế an toàn cho trẻ em.
Trước hết, về an toàn xe máy, cần bảo đảm tất cả trẻ em đều đội mũ bảo hiểm an toàn, đạt chuẩn và giá cả phải chăng, phù hợp với điều kiện tại Việt Nam. Về khu vực trường học an toàn, hướng tới việc bảo đảm lái xe an toàn với cơ sở hạ tầng giao thông phù hợp, đặc biệt vào thời điểm đông đúc như khi đưa đón học sinh.
Cuối cùng, về hệ thống ghế an toàn cho trẻ em, tiến hành hỗ trợ triển khai luật mới có hiệu lực từ ngày 1/1/2026, yêu cầu trẻ em dưới 10 tuổi hoặc cao dưới 135cm phải được ngồi ghế an toàn (ghế ô-tô dành cho trẻ em) khi di chuyển bằng ô-tô. Ngoài ra, trẻ dưới 10 tuổi bắt buộc phải ngồi ghế sau.
Theo đó, hành động trong ba lĩnh vực này đã được chứng minh là hiệu quả nhất trong việc bảo vệ trẻ em khỏi chấn thương và tử vong do tai nạn giao thông.
Trong khuôn khổ sự kiện, ngay sau phần ra mắt Dự án Việt Nam 2000, Ban tổ chức đã triển khai Hội thảo thực hành về an toàn mũ bảo hiểm. Sự kiện tập trung vào cách thúc đẩy khả năng tiếp cận mũ bảo hiểm đạt chuẩn với giá cả phải chăng và khuyến khích sử dụng mũ bảo hiểm đúng cách.