Sau khi sáp nhập, hệ thống giáo dục tỉnh Đồng Tháp (mới) có quy mô khá lớn, địa bàn rộng với 1.068 cơ sở giáo dục công lập. Trong đó, bậc Mầm non có 360 trường, bậc Tiểu học 390 trường, bậc Trung học cơ sở 254 trường, bậc Trung học phổ thông 80 trường.
Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh đã thành lập Hội đồng xét duyệt, tiếp nhận 292 học sinh theo phụ huynh ở tỉnh Đồng Tháp (cũ) về trung tâm hành chính mới của tỉnh Đồng Tháp (phường Mỹ Tho) để bảo đảm việc học tập của các em không bị gián đoạn khi bước vào năm học mới.
ĐIỀU KIỆN CƠ SỞ VẬT CHẤT ĐƯỢC BẢO ĐẢM
Để chào đón học sinh trở lại sau kỳ nghỉ hè, những ngày qua, Ban Giám hiệu Trường tiểu học Nguyễn Trãi (phường Mỹ Tho) tất bật vệ sinh trường, lớp; sửa chữa lại bảng theo địa giới hành chính mới, sơn lại hàng rào và cổng trường; lắp máy điều hòa nhà ăn phục vụ cho các em bán trú… Hiệu trưởng Phan Minh Tân cho biết, năm học 2025-2026, trường có 31 lớp với 1.034 học sinh, trong đó có 30 em học sinh từ tỉnh Đồng Tháp (cũ) chuyển đến. Hiện nay, trường có 60 phòng đúng theo Thông tư số 13/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về cơ sở vật chất. Trường có 51/57 giáo viên (còn thiếu một vài vị trí) nhưng vẫn bảo đảm đủ để phân công giảng dạy cho học sinh ngay từ đầu năm học. Năm học này, nhà trường đẩy mạnh đổi mới phương pháp dạy học, tiếp tục ứng dụng Stem vào giảng dạy, xây dựng “Trường học hạnh phúc”, “Trường xanh-sạch-đẹp”; ứng dụng công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo (AI)...
Trường trung học cơ sở Mỹ Thành Bắc, xã Mỹ Thành nằm ở vùng sâu của tỉnh Đồng Tháp. Những năm trước đây, ngôi trường này xuống cấp, cơ sở hạ tầng thiếu thốn cho nên việc dạy và học của thầy, trò cũng gặp không ít khó khăn. Được sự quan tâm của các cấp chính quyền, ngôi trường được sửa chữa, nâng cấp; trang thiết bị dạy và học cũng được đầu tư hiện đại hơn. Năm 2023-2024, trường được Sở Giáo dục và Đào tạo công nhận đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1. Phó Hiệu trưởng Phạm Văn Đậm cho biết, năm nay trường có chín lớp, với 366 học sinh. Việc được đầu tư cơ sở vật chất khang trang không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho thầy, trò nâng cao chất lượng dạy và học mà còn tạo khí thế, động lực để tập thể nhà trường bước vào năm học mới với nhiều kỳ vọng. Năm học này, trường tập trung bồi dưỡng giáo viên đổi mới phương pháp giảng dạy, khuyến khích sáng tạo, ứng dụng công nghệ thông tin. Cùng với đó, tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa, xây dựng trường học an toàn và hạnh phúc; từng bước đầu tư thêm cơ sở vật chất nhằm tạo hứng thú và nâng cao hiệu quả học tập.
TẬP TRUNG NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG
Mới đây, Ban Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đồng Tháp trực tiếp đến các trường để khảo sát, đánh giá quá trình chuẩn bị năm học mới. Tại mỗi nơi đến, lãnh đạo sở yêu cầu nhà trường chủ động bảo đảm về cơ sở vật chất, trang thiết bị, bố trí giáo viên dạy lớp, đổi mới phương pháp giảng dạy; động viên thầy, cô vượt khó và tích cực nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ để đạt chuẩn, vượt chuẩn nhằm phục vụ tốt giảng dạy, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Giám đốc sở Lê Quang Trí cho biết, sau khi thực hiện sáp nhập, ngành giáo dục và đào tạo tỉnh Đồng Tháp bước vào giai đoạn chuyển mình mới. Quy mô tổ chức mở rộng, nguồn lực về nhân sự, cơ sở vật chất và hệ thống quản lý hành chính có nhiều thay đổi. Mặt khác, địa phương cũng còn không ít khó khăn về nguồn kinh phí đầu tư cơ sở vật chất trường học theo hướng chuẩn hóa và hiện đại hóa, chưa đáp ứng kịp nhu cầu của các địa phương, đơn vị... Bước vào năm học này, ngành giáo dục và đào tạo tỉnh xác định cần có cách tiếp cận tổng thể, linh hoạt hơn trong công tác điều hành và triển khai nhiệm vụ; từng bước xác lập phương hướng hoạt động phù hợp, ổn định tổ chức bộ máy, bảo đảm chất lượng dạy học; tạo nền tảng cho những chuyển biến tích cực và bền vững trong toàn hệ thống.
Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ tiếp tục rà soát, sắp xếp mạng lưới cơ sở giáo dục theo hướng tinh gọn, hiệu quả, phù hợp điều kiện từng địa phương; căn cứ vào các chuẩn chất lượng, điều lệ trường học và tiêu chí trường đạt chuẩn quốc gia. Ngành sẽ tăng cường bồi dưỡng chuyên môn, tuyển dụng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý theo hướng đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, vững về chất lượng, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới. Thời gian tới, sẽ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học và quản lý, phát triển sổ điện tử, nền tảng số nhằm đổi mới phương pháp giảng dạy, nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành; giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống và ý thức công dân tiếp tục được tăng cường, hướng tới môi trường học đường lành mạnh, dân chủ, kỷ cương.