Theo Quyết định, thời gian áp dụng phương án tổ chức giao thông tạm thời là 05 tháng kể từ ngày ban hành, có thể được gia hạn khi cần thiết. Trong thời gian này, các phương tiện vẫn lưu thông bình thường theo hai chiều Hà Nội-Ninh Bình, tuy nhiên phải giảm tốc độ theo quy định trên hệ thống biển báo mới khi đi qua khu vực công trường thi công.
Cụ thể, tốc độ tối đa cho phép sẽ giảm dần từ 100km/h xuống 80km/h và 60km/h khi phương tiện đi vào khu vực từ Km239+800 đến Km242+900, sau đó được bố trí biển báo “hết giới hạn tốc độ” theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 41:2024/BGTVT. Các phương tiện phải tuân thủ nghiêm biển báo hiệu, vạch sơn, rào chắn, đèn cảnh báo và hướng dẫn của lực lượng Cảnh sát giao thông trên tuyến.
Đáng chú ý, hệ thống biển báo hiệu đường bộ và công trình an toàn giao thông tại khu vực thi công sẽ được thiết kế, bố trí và lắp đặt đầy đủ theo tiêu chuẩn của Bộ Xây dựng, bao gồm: biển báo tốc độ tối đa (100km/h, 80km/h, 60km/h) đặt cách nhau 150-200m; hàng rào bê tông đúc sẵn, đèn xoay cảnh báo, đèn chiếu sáng ban đêm và người điều tiết giao thông túc trực 24/24h nhằm bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người và phương tiện.
Cục Đường bộ Việt Nam giao Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng Hà Nam (chủ đầu tư) chủ trì phối hợp với Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) và Khu Quản lý đường bộ I để tổ chức, giám sát, rà soát và hoàn thiện hệ thống báo hiệu, kịp thời điều chỉnh nếu phát sinh bất cập.
Việc điều chỉnh phương án tổ chức giao thông tạm thời không chỉ phục vụ thi công Dự án nút giao Liêm Sơn mà còn góp phần bảo đảm an toàn, thông suốt và giảm nguy cơ tai nạn trên tuyến cao tốc huyết mạch kết nối Thủ đô Hà Nội với các tỉnh phía nam đồng bằng sông Hồng.