Trần Đình Long Chủ tịch Hội đồng quản trị Tuổi: 64 Nguyên Quán: Thanh Miện, Hải Dương Doãn Gia Cường Chủ tịch Hội đồng quản trị Tuổi: 62 Nguyên Quán: Hà Nội
Tên doanh nghiệp: Công ty Cổ phần Tập đoàn Hòa Phát (HPG)
Lịch sử hình thành: với hơn 33 năm hình thành và phát triển, Hòa Phát là Tập đoàn sản xuất công nghiệp hàng đầu Việt Nam. Khởi đầu từ một Công ty chuyên buôn bán các loại máy xây dựng từ tháng 8/1992, Hòa Phát lần lượt mở rộng sang các lĩnh vực khác như Nội thất, ống thép, thép xây dựng, điện lạnh, bất động sản và nông nghiệp. Ngày 15/11/2007, Hòa Phát chính thức niêm yết cổ phiếu trên thị trường chứng khoán Việt Nam với mã chứng khoán HPG.
Triết lý cốt lõi : "Hòa hợp cùng phát triển"
Thương hiệu đạt Thương hiệu quốc gia: Hòa Phát là một trong những doanh nghiệp có bề dày thành tích ấn tượng nhất, được vinh danh 7 lần liên tiếp (từ 2012 đến 2024) với các sản phẩm Thép xây dựng Hòa Phát; Ống thép Hòa Phát; Tôn mạ màu, mạ kẽm Hòa Phát; Điện máy gia dụng Hòa Phát.
Tầm nhìn - Sứ mệnh - Giá trị cốt lõi:
- Tầm nhìn 2030: Khẳng định vị thế Top 20 doanh nghiệp thép lớn nhất thế giới, với chất lượng là yếu tố dẫn đầu.
- Sứ mệnh: "Hòa Phát tạo dựng sự hài lòng cho khách hàng bằng những sản phẩm và dịch vụ vượt trội, góp phần xây dựng xã hội thịnh vượng."
- Giá trị cốt lõi: Với triết lí hòa hợp cùng phát triển, Hòa phát dành ngân sách hàng trăm tỷ đồng mỗi năm để thực hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp với cộng đồng.
- Hòa hợp: Xây dựng môi trường làm việc hợp tác, cùng nhau phát triển.
- Học hỏi: Nuôi dưỡng tinh thần cầu tiến, không ngừng đổi mới.
- Sáng tạo: Luôn tìm tòi cách làm mới, sản phẩm mới để đón đầu thị trường.
- Hiệu quả: Tối ưu hóa mọi nguồn lực để đạt kết quả cao nhất.
- Định vị thương hiệu:
- 🏆 Nhà sản xuất thép số 1 Việt Nam.
- 🏆 Dẫn đầu tuyệt đối thị phần thép xây dựng và ống thép nội địa.
Ban Lãnh đạo công ty
· Chủ tịch Hội đồng Quản trị: Ông Trần Đình Long – Nhà sáng lập, dẫn dắt chiến lược phát triển từ năm 1992, tập trung vào mở rộng sản xuất và hội nhập quốc tế.
- Phó Chủ tịch HĐQT: Trần Tuấn Dương, Nguyễn Mạnh Tuấn, Doãn Gia Cường
- Thành viên HĐQT: Nguyễn Ngọc Quang, Hoàng Quang Việt, Nguyễn Việt Thắng, Chu Quang Vũ, Đặng Ngọc Khánh
Ban Tổng Giám đốc
- Tổng Giám đốc: Nguyễn Việt Thắng
- Phó Tổng Giám đốc: Nguyễn Thị Thảo Nguyên, Trần Thị Thu Hiền
- Giám đốc Tài chính: Phạm Thị Kim Oanh
Sản phẩm và kết quả kinh doanh
- Hệ thống nhà máy / chi nhánh: Vận hành các Khu liên hợp sản xuất gang thép quy mô lớn, khép kín, công nghệ hiện đại tại Hải Dương và Quảng Ngãi (Khu liên hợp Dung Quất 1 & 2).
- Các sản phẩm chủ lực:
- Thép (Công nghiệp): Thép xây dựng (thép thanh, thép vằn), Thép cuộn cán nóng (HRC), ống thép, tôn mạ.
- Sản phẩm hạ nguồn: Container (sản xuất vỏ container rỗng), thép dự ứng lực, rút dây thép.
- Nông nghiệp: Trứng gà sạch (dẫn đầu thị phần miền Bắc), heo giống, thức ăn chăn nuôi.
- Điện máy: Điều hòa Funiki, máy lọc nước, tủ đông, bếp từ.
- 📈Kết quả kinh doanh 3 năm gần nhất:
- Năm 2023: Ghi nhận lợi nhuận sau thuế đạt 6.800 tỷ đồng, bất chấp bối cảnh thị trường thép còn nhiều khó khăn.
- Năm 2024: Phục hồi mạnh mẽ với doanh thu 140.560 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế đạt 12.020 tỷ đồng, vượt 20% kế hoạch năm.
- 6 tháng đầu năm 2025: Tiếp tục đà tăng trưởng với doanh thu đạt hơn 74.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế hơn 7.600 tỷ đồng.
- 💰Đóng góp Ngân sách Nhà nước:
- 2024: Nộp ngân sách gần 13.500 tỷ đồng (mức cao nhất trong 32 năm lịch sử tập đoàn, tăng 48% so với 2023).
- 6 tháng đầu năm 2025: Đã nộp 7.100 tỷ đồng.
- 🌍Thị trường xuất khẩu / nội địa:
- Nội địa: Dẫn đầu thị phần thép xây dựng và ống thép.
- Xuất khẩu: Đa dạng hóa thị trường, sản phẩm có mặt tại 39-40 quốc gia và vùng lãnh thổ, bao gồm các thị trường tiêu chuẩn cao như Mỹ, Canada, Châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc.
- 🏆Số Chứng nhận / giải thưởng tiêu biểu:
Chứng nhận ISO và quản lý chất lượng:
ISO 14064-1:2018, ISO 9001:2015 , ISO 14001:2015
Các giải thưởng uy tín khác:
- Doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam: Được vinh danh trong Bảng xếp hạng VNR500 năm 2023.
- Top 10 Thương hiệu Mạnh Việt Nam: Đạt được vinh dự này 13 lần liên tiếp, gần nhất là "Top 10 Thương hiệu Mạnh - Kinh doanh xuất sắc 2024".
- Top 50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam: Một thành tích bền bỉ với 13 năm liên tiếp có mặt trong danh sách này (tính đến 2024).
- Top 100 Thương hiệu giá trị nhất Việt Nam: Được Brand Finance (Anh) định giá và xếp hạng 16 vào năm 2024.
- Top 3 Doanh nghiệp tư nhân nộp ngân sách lớn nhất: Khẳng định vai trò trụ cột, đóng góp lớn cho nền kinh tế quốc gia.
- Top 10 Doanh nghiệp tạo giá trị hàng đầu Việt Nam 2025.
Năng lực cạnh tranh và Đổi mới sáng tạo
- Công nghệ sản xuất / Đổi mới sáng tạo (Dự án Dung Quất 2):
- Đây là dự án trọng điểm, trái tim công nghệ của Hòa Phát,đã chính thức đưa giai đoạn 2 vào vận hành trong tháng 9/2025.Cột mốc này không chỉ nâng tổng công suất HRC của Hòa Phát lên 8,4 triệu tấn/năm, mà còn mở ra một chu kỳ tăng trưởng sản lượng mới.
- Công nghệ lõi: Đầu tư công nghệ hiện đại, tiên tiến nhất từ các đối tác hàng đầu G7/Châu Âu như SMS Group (Đức) và Primetals (Anh/Nhật Bản).
- Hạng mục nổi bật:
- Lò cao thể tích 2500m3 (gấp đôi Dung Quất 1).
- Lò thổi oxy (BOF) 300 tấn/mẻ.
- Lò tinh luyện chân không (RH): Công nghệ tiên tiến nhất, cho phép Hòa Phát sản xuất các mác thép chất lượng cao nhất, phục vụ ngành công nghiệp chế tạo, ô tô.
- Máy đúc phôi tấm dày (công nghệ Primetals) tối ưu chất lượng HRC.
- Chuỗi cung ứng và vùng nguyên liệu:
- Phát triển theo mô hình Khu liên hợp sản xuất gang thép khép kín, tối ưu hóa chuỗi giá trị từ thượng nguồn (quặng sắt) đến hạ nguồn (HRC, thép thành phẩm).
- Các bước chuyển đổi để nâng cao năng suất / chất lượng:
- Hoàn thành Dung Quất 2 sẽ nâng tổng công suất thép thô của tập đoàn lên trên 14 triệu tấn/năm .
- Năng lực sản xuất HRC (thép cuộn cán nóng) đạt 9 triệu tấn/năm.
Tác động: Giúp Hòa Phát đáp ứng 100% nhu cầu HRC của thị trường Việt Nam, thay thế hàng nhập khẩu và đưa tập đoàn vào Top 30 nhà sản xuất thép lớn nhất thế.
Hoạt động xã hội và phát triển bền vững
- Chiến lược ESG, bảo vệ môi trường:
- Hòa Phát theo đuổi chiến lược phát triển bền vững, áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn khép kín tại các Khu liên hợp.
- Toàn bộ khí và nhiệt dư phát sinh trong quá trình luyện gang, thép được thu hồi triệt để để phát điện.
- Các sáng kiến xanh, hỗ trợ người lao động / cộng đồng:
- Hiệu quả năng lượng: Các nhà máy nhiệt điện nội bộ giúp Hòa Phát tự chủ khoảng 90% nhu cầu điện cho sản xuất thép.
- Chỉ riêng 6 tháng đầu năm 2025, tập đoàn đã tự phát ra 1,8 tỷ kWh điện, góp phần giảm áp lực lên lưới điện quốc gia và giảm phát thải CO2.
- Hoạt động CSR / Thiện nguyện, an sinh cộng đồng :
- Năm 2023: Dành hơn 30 tỷ đồng cho các hoạt động: xây nhà tình nghĩa, tài trợ mổ tim cho trẻ em (Quỹ "Hiểu về trái tim"), trao học bổng, hỗ trợ trẻ mồ côi.
- Năm 2024: Cam kết dành ngân sách hơn 100 tỷ đồng cho các hoạt động an sinh xã hội, thể hiện rõ tinh thần "Hòa hợp cùng phát triển".