1. Thông tin doanh nghiệp
Tên doanh nghiệp: Công ty Cổ phần Sao Thái Dương
Lịch sử hình thành: Công ty Cổ phần Sao Thái Dương, tiền thân là cơ sở Thái Dương, được thành lập ngày 17/04/2000 dưới sự dẫn dắt của Ds.Nguyễn Hữu Thắng và Ths.Dược học Nguyễn Thị Hương Liên. Trải qua hơn 25 năm hình thành và phát triển, công ty đã kế thừa tinh hoa y học cổ truyền, trở thành một trong những công ty Dược phẩm hàng đầu Việt Nam chuyên phân phối mỹ phẩm, thuốc và thực phẩm chức năng có nguồn gốc từ thảo dược thiên nhiên.
Trụ sở chính: Lô CC1-III.13.4 thuộc dự án KĐT mới Pháp Vân – Tứ Hiệp, phường Yên Sở, thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Ngành nghề / Lĩnh vực hoạt động:
- Nghiên cứu, sản xuất, kinh doanh các sản phẩm chăm sóc sức khỏe từ dược liệu Việt Nam.
- Các sản phẩm này bao gồm dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm bảo vệ sức khỏe, trang thiết bị y tế, v.v.
- Sao Thái Dương là một thương hiệu tiên phong trong nghiên cứu phát triển đổi mới YHCT (Y học Cổ truyền) Việt Nam.
Triết lý cốt lõi: “Mang hạnh phúc đến mọi nhà”
Thương hiệu đạt Thương hiệu Quốc gia: Sao Thái Dương đạt danh hiệu Thương hiệu quốc gia các năm 2022, 2024 với các sản phẩm Mỹ phẩm Thái Dương, Thực phẩm chức năng từ thảo dược Thái Dương, Mỹ phẩm Nature Queen.
Tầm nhìn - Sứ mệnh - Giá trị cốt lõi: Công ty luôn xác định “Xây dựng, duy trì vị trí dẫn đầu về chất lượng sản phẩm và dịch vụ đáp ứng yêu cầu của khách hàng; đổi mới, sáng tạo, hội nhập, tiên phong và phát triển bền vững” là mục tiêu hàng đầu hướng đến hiện tại cũng như trong tương lai. Tầm nhìn đến năm 2030 đưa thương hiệu Sao Thái Dương là công ty lớn nhất về sản xuất các sản phẩm chăm sóc sức khoẻ có nguồn gốc tự nhiên tại Việt Nam và cũng là nhà xuất khẩu nhiều nhất các sản phẩm chăm sóc sức khoẻ có nguồn gốc dược liệu của Việt Nam tới các thị trường quốc tế; trong đó tập trung đổi mới sáng tạo, duy trì năng lực tiên phong.
Định vị thương hiệu: Thương hiệu Khoa học Công nghệ về Dược liệu hàng đầu Việt Nam.
Ban lãnh đạo công ty:
- Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc công ty: Ông Nguyễn Hữu Thắng
- Phó chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc điều hành công ty: Bà Nguyễn Thị Hương Liên
2. Sản phẩm và kết quả kinh doanh
- Nhân sự: 875 người (tính đến 10/2025)
- Hệ thống nhà máy / chi nhánh / đơn vị thành viên:
- Trụ sở chính tại Hà Nội.
- Chi nhánh phân phối tại thành phố Hồ Chí Minh (thành lập năm 2013).
- Nhà máy sản xuất: Công ty sở hữu 3 nhà máy, đặt tại khu công nghiệp Đồng Văn và khu công nghiệp Châu Sơn – Ninh Bình (trước đây là tỉnh Hà Nam).
- Doanh thu 3 năm gần nhất:
- 2022: 731,910 tỷ VNĐ
- 2023: 586,640 tỷ VNĐ
- 2024: 726,886 tỷ VNĐ
- Thị trường xuất khẩu / nội địa:
- Nội địa: Công ty có mạng lưới phân phối rộng khắp và được đón nhận rộng rãi tại thị trường trong nước:
Các kênh phân phối chính (theo sản lượng đã bán được):
- OTC (Quầy thuốc, không kê đơn): Đây là kênh bán hàng lớn nhất của công ty. Sản lượng năm 2024 đạt 23.371.523 sản phẩm.
- ETC (Kênh Bệnh viện/Kê đơn): Sản lượng năm 2024 đạt 15.090.462 sản phẩm.
- Online: Kênh này có sự tăng trưởng ổn định, với sản lượng năm 2024 đạt 1.318.817 sản phẩm.
- Bán lẻ và kênh khác: Sản lượng năm 2024 đạt 567.693 sản phẩm.
- Xuất khẩu: Sao Thái Dương đã thành công trong việc quốc tế hóa thương hiệu.
Các thị trường xuất khẩu chính:
- Đã chinh phục thành công các thị trường khó tính như Anh, Mỹ, Trung Quốc.
- Các thị trường quốc tế khác bao gồm: Hoa Kỳ, Trung Quốc, Châu Âu (Ba Lan, Cộng Hoà Séc, Nga, Romani, Thuỵ Điển, Vương Quốc Liên Hiệp Anh và Bắc Ireland).
- Ra mắt thương hiệu cao cấp Nature Queen tại Mỹ vào năm 2017.
Sản lượng xuất khẩu:
- Sản lượng xuất khẩu năm 2024 đạt 122.680 sản phẩm.
- Năm 2022, sản lượng xuất khẩu đạt mức cao nhất là 402.734 sản phẩm.
Độ nhận diện thương hiệu toàn cầu:
- Nhãn hiệu Sao Thái Dương và Nature Queen đã được bảo hộ ở 58 quốc gia.
- Công ty là một trong số ít doanh nghiệp Việt có nhiều nhãn hiệu được bảo vệ rộng khắp toàn cầu.
- Các sản phẩm chủ lực:
- Dòng sản phẩm Mỹ phẩm Thái Dương:
- Nhóm sản phẩm chăm sóc tóc: Dầu gội Dược liệu Thái Dương (bao gồm Thái Dương 3, Thái Dương 7, Thái Dương 7 Plus Gold).
- Nhóm sản phẩm chăm sóc da: Kem Nghệ Thái Dương.
- Nhóm sản phẩm chăm sóc răng miệng:
- Nước súc miệng Thái Dương, Kem đánh răng dược liệu Thái Dương.
- Dòng sản phẩm Thực phẩm chức năng và Thuốc từ Thảo dược Thái Dương.
- Dòng sản phẩm cao cấp xuất khẩu Nature Queen:
- Mỹ phẩm Nature Queen.
- Thực phẩm chức năng từ thảo dược Nature Queen.
3. Các Danh hiệu và Giải thưởng:
- Giải thưởng Chất lượng Quốc tế Châu Á – Thái Bình Dương (Global Performance Excellence Awards – GPEA 2025).
- Thương hiệu Quốc gia (2022-2024, 2024-2026).
- Giải Vàng Giải thưởng Chất lượng Quốc Gia (2020, 2023).
- Ngôi sao Thuốc Việt.
- Giải thưởng cho hạng mục “bình đẳng giới trong đại dịch Covid-19” toàn khu vực Châu Á- Thái Bình Dương.
- Bằng khen trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.
- Bằng khen có thành tích xuất sắc trong công tác phát triển nền Đông y Việt Nam và Hội Đông y Việt Nam trong tình hình mới.
Các chứng nhận:
Hệ thống quản lý chất lượng của 03 nhà máy đạt các tiêu chuẩn quốc tế sau:
- GMP-WHO (Thực hành Tốt Sản xuất theo Tổ chức Y tế Thế giới).
- ISO 9001 (Quản lý chất lượng).
- ISO 22000 (Quản lý an toàn thực phẩm).
- ISO 13485 (Thiết bị y tế).
- ISO 14001 (Quản lý môi trường).
- Chứng nhận nhà máy sản xuất dược phẩm do Cục quản lý Dược - Thực phẩm Mỹ (US-FDA) cấp.
Sở hữu Trí tuệ và Công trình Khoa học:
- Sở hữu 19 bằng độc quyền sáng chế và Giải pháp hữu ích.
- Được công nhận là Doanh nghiệp Khoa học Công nghệ Việt Nam (từ năm 2016).
- Chủ trì 02 dự án nghiên cứu khoa học cấp quốc gia
Chuỗi cung ứng & vùng nguyên liệu: Doanh nghiệp hợp tác với hàng trăm hộ nông dân và HTX dược liệu trên cả nước, ưu tiên nguồn cung bền vững đạt Organic, COSMOS, GACP-WHO và doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ. Dự án vùng trồng organic Sơn La giúp bảo tồn dược liệu sạch, hướng tới tăng trưởng xanh. Công ty ứng dụng chiết xuất xanh và tái chế phụ phẩm trong sản xuất.
- Chiến lược xanh – bền vững – ESG:
- E: Công nghệ chiết xuất xanh, tái chế phụ phẩm, đầu tư xử lý nước thải và năng lượng mặt trời.
- S: Gần 1.000 lao động được đảm bảo việc làm và phúc lợi; phụ nữ chiếm hơn 50% quản lý; đóng góp 150 tỷ đồng cho phòng chống COVID-19.
- G: Quản trị minh bạch, 100% lao động có bảo hiểm; mua sắm có trách nhiệm và ưu tiên nguồn nguyên liệu bền vững.
- Đổi mới quản trị & số hóa:
- Hoàn thiện mô hình quản trị minh bạch với kiểm toán nội bộ định kỳ; lãnh đạo đối thoại thường xuyên với các bên liên quan. Doanh nghiệp đẩy mạnh số hóa qua hệ thống FAST, thương mại điện tử, AI chatbot, CRM và truy xuất nguồn gốc điện tử, giúp rút ngắn 30–40% thời gian R&D và giảm chi phí vận hành.
- Nâng cao năng suất & chất lượng:
Chuẩn hóa sản xuất theo GMP-WHO, ISO và US-FDA, xây dựng hơn 500 tiêu chuẩn cơ sở. Đầu tư 10% doanh thu cho R&D, sở hữu 19 sáng chế và chủ trì 2 đề tài cấp quốc gia. Chuyển đổi số mạnh mẽ và phát triển văn hóa doanh nghiệp đề cao trách nhiệm, sáng kiến và cải tiến.
4. Hoạt động xã hội và phát triển bền vững
- Doanh nghiệp triển khai nhiều hoạt động CSR nổi bật, duy trì việc làm ổn định cho gần 1.000 lao động, đóng góp ngân sách hơn 36 tỷ đồng/năm và hỗ trợ sinh kế cho hàng ngàn nông dân trồng dược liệu. Công ty là một trong những đơn vị đóng góp lớn cho phòng chống COVID-19 với tổng giá trị hỗ trợ hơn 150 tỷ đồng gồm tiền mặt và hiện vật.
- Trong cộng đồng, doanh nghiệp thường xuyên tổ chức khám chữa bệnh miễn phí cho vùng sâu vùng xa, hỗ trợ xây dựng trường học, tủ sách và tham gia các chương trình đền ơn đáp nghĩa, cứu trợ thiên tai, hỗ trợ trẻ em nghèo hiếu học.
- Về phát triển bền vững, công ty đẩy mạnh các sáng kiến xanh như công nghệ chiết xuất xanh, tái chế phụ phẩm, sử dụng năng lượng mặt trời, đầu tư hệ thống xử lý nước thải và phát triển vùng dược liệu organic tại Sơn La.
- Chính sách vì người lao động và bình đẳng giới được chú trọng, với hơn 50% quản lý cấp trung–cao cấp là nữ và phúc lợi lao động được đảm bảo đầy đủ. Doanh nghiệp cũng ưu tiên mua sắm có trách nhiệm, hợp tác với nhà cung cấp đạt Organic, GACP-WHO và doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ.
Website: https://saothaiduong.com.vn/