Trưởng Ban Chính sách, Chiến lược Trung ương Nguyễn Thanh Nghị phát biểu tại diễn đàn.
Trưởng Ban Chính sách, Chiến lược Trung ương Nguyễn Thanh Nghị phát biểu tại diễn đàn.

Diễn đàn Kinh tế mới 2025: Xây dựng mô hình mang sức bật tăng trưởng mới

Với mục đích góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế năm 2025 và giai đoạn 2026-2030, Diễn đàn Kinh tế mới 2025 được tổ chức ngày 2/10 dưới sự chỉ đạo nội dung của Ban Chính sách, Chiến lược Trung ương.

Diễn đàn do Trưởng Ban Chính sách, Chiến lược Trung ương Nguyễn Thanh Nghị và Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc đồng chủ trì với sự tham dự của hơn 300 đại biểu là lãnh đạo các cơ quan của Đảng, Nhà nước, lãnh đạo các địa phương, các hiệp hội, tập đoàn kinh tế, lãnh đạo các tổ chức quốc tế, các hiệp hội doanh nghiệp trong nước, nước ngoài cùng lãnh đạo doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp FDI.

Các chương trình thảo luận tại diễn đàn tập trung vào 3 nhóm vấn đề chính, gồm: Bối cảnh kinh tế mới và những yêu cầu cấp bách đặt ra; Đổi mới mô hình tăng trưởng xuất khẩu và Vị thế Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu và tăng cường nội lực và phát huy mối liên kết giữa các khu vực kinh tế và giữa các cộng đồng doanh nghiệp.

Phát biểu tại diễn đàn, Trưởng Ban Chính sách, Chiến lược Trung ương Nguyễn Thanh Nghị khẳng định: “Đổi mới mô hình tăng trưởng không chỉ là nhiệm vụ kinh tế, thực hiện mục tiêu trước mắt và hai mục tiêu chiến lược đến năm 2030, năm 2045 mà còn là sứ mệnh chính trị và lịch sử để bảo đảm độc lập, tự chủ, tự cường, để đưa Việt Nam bước vào kỷ nguyên phát triển mới”.

Sau 40 năm đổi mới, quy mô GDP Việt Nam vào năm 2025 ước đạt khoảng 500 tỷ USD, gấp 64 lần năm 1986. Thu nhập bình quân đầu người khoảng 5.000 USD, Việt Nam chính thức vượt lên trên ngưỡng để trở thành nước có thu nhập trung bình cao.

Trưởng Ban Chính sách, Chiến lược Trung ương chỉ rõ, tăng trưởng kinh tế Việt Nam vẫn chủ yếu theo chiều rộng, dưới mức tiềm năng và tốc độ có xu hướng giảm dần; mô hình tăng trưởng đã đến ngưỡng, bộc lộ bất cập trong bối cảnh quốc tế đầy biến động. Việt Nam cần cấp bách xây dựng mô hình tăng trưởng mới, dựa trên tri thức, khoa học-công nghệ, đổi mới sáng tạo và sức mạnh nội sinh.

Việt Nam đặt ra yêu cầu cấp bách phải xây dựng mô hình tăng trưởng mới, làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, khai mở những mô hình kinh tế mới, các động lực mới dựa trên tri thức, khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và sức mạnh nội sinh của dân tộc.

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc trong bài phát biểu tại diễn đàn cũng nhấn mạnh yêu cầu chuyển đổi mô hình tăng trưởng, không chỉ mở rộng về quy mô mà cần đi vào chiều sâu, dựa trên khoa học công nghệ, nâng cao năng suất lao động và quản trị hiện đại.

Những Nghị quyết quan trọng mới được Bộ Chính trị ban hành, trong đó có Nghị quyết 57 về đột phá khoa học-công nghệ, Nghị quyết 59 về hội nhập quốc tế, được coi là kim chỉ nam để Việt Nam bước vào “kỷ nguyên vươn mình” với một nền kinh tế độc lập, bền vững và chủ động hội nhập sâu rộng.

Trong khuôn khổ diễn đàn, nhiều chuyên gia và lãnh đạo doanh nghiệp đã chia sẻ góc nhìn về yêu cầu đổi mới mô hình tăng trưởng, trong đó nhấn mạnh đến việc đa dạng hóa kênh huy động vốn, xây dựng tiêu chuẩn xanh trong hoạt động sản xuất-kinh doanh, cũng như nâng cao vai trò của doanh nghiệp tiên phong.

Ông Nguyễn Việt Cường, Phó Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Chứng khoán Kaphi, diễn giả tại diễn đàn lấy dẫn chứng, hiện nay nguồn vốn cho doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam chủ yếu dựa vào vay ngân hàng, trong khi các kênh khác như trái phiếu hay cổ phiếu ra công chúng còn rất hạn chế.

dsc07033.jpg
Diễn đàn Kinh tế mới 2025.

Nguyên nhân chính nằm ở vấn đề minh bạch thông tin. “Thông tin về doanh nghiệp cũng như định hướng phát triển, cách sử dụng vốn chưa rõ ràng khiến các nhà cung cấp vốn, từ ngân hàng đến quỹ đầu tư, khó đưa ra quyết định. Việc minh bạch hóa đặc biệt quan trọng bởi khi đó nguồn vốn mới được phân bổ hiệu quả đến doanh nghiệp vừa và nhỏ”, ông Cường nhấn mạnh.

Đóng góp ý kiến tại diễn đàn, nhiều đại biểu cho rằng để hình thành mô hình kinh tế mới, doanh nghiệp không chỉ cần tháo gỡ những rào cản về vốn mà còn phải chủ động đi đầu trong các xu hướng phát triển xanh.

Ở góc nhìn của một doanh nghiệp FDI, ông Shin JuBack, Tổng Giám đốc LOTTE MART Việt Nam, cho rằng ESG (ESG: bộ tiêu chuẩn về môi trường, xã hội và quản trị giúp doanh nghiệp đạt mục tiêu tăng trưởng vừa gắn với trách nhiệm cộng đồng và phát triển bền vững) chính là trụ cột chiến lược dài hạn gắn với định hướng tăng trưởng xanh của Chính phủ.

Lấy ví dụ tại LOTTE MART, đơn vị hướng tới vị thế nhà bán lẻ tiên phong trong việc tích hợp ESG vào toàn bộ hoạt động, từ chuỗi cung ứng, vận hành đến trải nghiệm khách hàng, với ba ưu tiên: Xây dựng chuỗi cung ứng xanh, Đầu tư công nghệ xanh-chuyển đổi số và Khuyến khích tiêu dùng có trách nhiệm.

Ông Shin nhấn mạnh tăng trưởng và bền vững phải song hành, phát triển xanh, bền vững chính là nền tảng để doanh nghiệp duy trì đà phát triển, đồng thời đóng góp vào mục tiêu chung về phát triển bền vững của Việt Nam.

Chia sẻ tại diễn đàn, các ý kiến đều thống nhất rằng, đổi mới mô hình tăng trưởng của Việt Nam sẽ tiếp tục gắn bó mật thiết với vai trò của doanh nghiệp. Các yếu tố, tiềm năng mới để phát triển kinh tế cần sự dẫn dắt của Chính phủ, từ đó tạo nên sức bật để kinh tế Việt Nam vươn lên trong giai đoạn 2025-2030.

Xem thêm