Giao dịch khách hàng tại Quỹ tín dụng nhân dân Tân Phúc (tỉnh Hưng Yên)
Giao dịch khách hàng tại Quỹ tín dụng nhân dân Tân Phúc (tỉnh Hưng Yên)

Điểm tựa vững chắc hỗ trợ quỹ tín dụng nhân dân phát triển

Câu chuyện phục hồi và bứt phá của Co-opBank chi nhánh Hưng Yên không chỉ là quá trình tái cấu trúc hoạt động mà còn là biểu hiện sinh động của việc đổi mới tư duy, chủ động thích ứng chính sách, góp phần nâng tầm vai trò của ngân hàng trong tiến trình phát triển bền vững khu vực kinh tế hợp tác.

Cách đây hai năm, Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam (Co-opBank) chi nhánh Hưng Yên từng bị xếp vào nhóm đơn vị yếu kém nhất hệ thống, gặp nhiều khó khăn cả về nhân sự lẫn mờ nhạt trong vai trò đầu mối hỗ trợ hệ thống quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn. Nhưng vượt qua thời kỳ trì trệ đó, chi nhánh đang trở thành một điểm sáng.

Nâng cao tính liên kết hệ thống

Chỉ trong chưa đầy hai năm, Co-opBank chi nhánh Hưng Yên đã chuyển mình từ một chi nhánh yếu kém trở thành một trong những đơn vị dẫn đầu toàn hệ thống. Kết quả này có được không phải ngẫu nhiên, mà bắt đầu từ một cuộc tái cơ cấu toàn diện.

Ngay từ ban đầu, Ban lãnh đạo Co-opBank xác định: yếu tố then chốt là con người. Những cán bộ dày dạn kinh nghiệm từ Trụ sở chính và các chi nhánh mạnh được điều động về Hưng Yên không chỉ để xử lý tồn đọng mà quan trọng hơn là truyền cảm hứng lao động, tinh thần kỷ luật, trách nhiệm và phục vụ vì hệ thống. Việc tái cấu trúc bộ máy đi cùng với đào tạo quy trình, khôi phục vận hành và tạo dựng lại văn hóa tổ chức gắn với mục tiêu trung dài hạn.

Song, một điều cũng không kém phần quan trọng là Ban lãnh đạo Trụ sở chính đã nhìn nhận được “điểm nghẽn” lớn nhất của chi nhánh Hưng Yên khi đó lại không nằm trong nội bộ chi nhánh, mà ở khoảng cách với các quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn.

Khi các quỹ dần tự chủ về vốn, vai trò điều hòa vốn truyền thống của chi nhánh bị lu mờ. Trong khi đó, các sản phẩm dịch vụ ngân hàng hiện đại chưa thực sự lan tỏa tới hệ thống, khiến nhiều quỹ gần như “đứt kết nối” với Co-opBank.

giam-doc-nhhtx-hung-yen-mr-nam.jpg
Giám đốc Co-opBank chi nhánh Hưng Yên Lưu Hoàng Nam chia sẻ tình hình hoạt động của Chi nhánh và hệ thống quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn.

Trước thực tế này, Co-opBank chi nhánh Hưng Yên đã chọn một hướng tiếp cận “mềm” nhưng kiên trì, đó là phục hồi niềm tin và xây dựng mối liên kết chặt chẽ trong hệ thống quỹ tín dụng nhân dân. Trên cơ sở hiểu rõ đặc trưng “văn hóa làng xã”, chi nhánh chủ động giao lưu, tổ chức các hội nghị, hội thảo theo cụm (mỗi cụm có khoảng 7 đến 8 quỹ tín dụng nhân dân), tăng cường đối thoại, lắng nghe và đồng hành cùng các hoạt động đoàn thể, hội thi, hội thao của các quỹ tín dụng nhân dân.

Theo chia sẻ của Giám đốc Co-opBank chi nhánh Hưng Yên Lưu Hoàng Nam, khi bản thân lãnh đạo, cán bộ của chi nhánh đi đến từng quỹ nhiều hơn, nói chuyện nhiều hơn và chân thành hơn, thì lúc đó các quỹ cũng “mở lòng” hơn. “Người dân ở đây sống theo văn hóa làng xã, ưa sự gần gũi hơn là hình thức mệnh lệnh. Nên khi các quỹ thấy Ngân hàng Hợp tác xã đến không phải để ra lệnh, mà để hỗ trợ, họ tự nhiên cởi mở trở lại”, ông Lưu Hoàng Nam bày tỏ.

can-bo-coopbank-huong-dan-qtdnd.jpg
Các cán bộ của Co-opBank chi nhánh Hưng Yên hướng dẫn cán bộ của Quỹ tín dụng nhân dân Tân Phúc ứng dụng các dịch vụ số của ngân hàng.

Số liệu mới nhất từ chi nhánh cho thấy, tại thời điểm 30/6, nguồn vốn của chi nhánh đã tăng lên 3.941 tỷ đồng (tăng 490 tỷ đồng so cuối năm 2024); huy động vốn đạt 3.719 tỷ đồng (tăng 593 tỷ đồng), đạt 112,8% kế hoạch; trong đó tiền gửi điều hoà Quỹ tín dụng nhân dân tăng mạnh lên 3.484 tỷ đồng (tăng 549 tỷ đồng, đạt 113% kế hoạch).

Dư nợ cho vay tăng lên 1.136 tỷ đồng (tăng 143,6 tỷ đồng so cuối năm 2024), trong đó dư nợ ngắn hạn vẫn chiếm tỷ trọng lớn (99,4%). Nợ xấu giảm từ 0,5% (cuối năm 2024) xuống còn 0,32%.

Đột phá từ dịch vụ tài chính đặc thù

Điểm nhấn trong quá trình tái cấu trúc là sự tái định vị vai trò của chi nhánh không chỉ đơn thuần là “bên cấp vốn”, mà là đối tác chiến lược đồng hành cùng các quỹ tín dụng nhân dân trong hành trình chuyển đổi số, nâng cấp dịch vụ và phát triển khách hàng.

Theo đó, Co-opBank chi nhánh Hưng Yên đã triển khai hàng loạt sản phẩm tài chính đặc thù cho hệ thống: từ hợp vốn cho vay thành viên, sản phẩm thấu chi, thanh toán điện tử EBIZ, CF-eBank, PCF, chi trả lương, mở tài khoản cá nhân đến cả giải pháp cho vay không tài sản bảo đảm dành cho giáo viên vùng nông thôn.

Những dịch vụ này không chỉ giúp các quỹ tín dụng nhân dân cạnh tranh tốt hơn với ngân hàng thương mại mà còn giữ chân và thu hút thêm thành viên, mở rộng dịch vụ cộng đồng.

giao-dich-nhhtx-hung-yen.jpg
Giao dịch khách hàng tại Co-opBank chi nhánh Hưng Yên.

Thống kê đến 30/6 cho thấy sự chuyển biến rõ rệt: 55/63 quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn đã tham gia ngân hàng điện tử; 23 quỹ tín dụng nhân dân sử dụng EBIZ; 7 quỹ triển khai phần mềm PCF; 4 quỹ tín dụng nhân dân chi trả lương qua tài khoản; 36 quỹ tín dụng nhân dân được cấp hạn mức tín dụng với tổng trị giá gần 49 tỷ đồng; hơn 4.760 tài khoản thanh toán từ khách hàng quỹ tín dụng nhân dân được mở; 4.050 tài khoản từ hệ thống quỹ tín dụng nhân dân đã kích hoạt Co-opBank Mobile Banking.

Các quỹ tín dụng nhân dân tiên phong như Yên Phú, Tân Phúc đã trở thành hình mẫu ứng dụng ngân hàng số hiệu quả, không chỉ tăng năng suất mà còn cải thiện sự minh bạch, hiện đại hóa hình ảnh và nâng cao hiệu quả quản trị.

Có thể nói nhờ vậy mà đến nay, Co-opBank chi nhánh Hưng Yên không chỉ khôi phục lại niềm tin với hệ thống quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn mà còn từng bước tạo ra giá trị thực tế, thể hiện rõ vai trò ngân hàng “xương sống” của hệ thống trong hành trình đổi mới, thích ứng và phát triển bền vững.

chu-tich-hdqt-qtdnd-tan-phuc-nguyen-thi-hoi.jpg
Chủ tịch Hội đồng Quản trị Quỹ tín dụng nhân dân Tân Phúc Nguyễn Thị Hợi chia sẻ về tình hình hoạt động của Quỹ sau thời gian sáp nhập địa giới hành chính.

Mặc dù vậy, một số khó khăn vẫn tồn tại ảnh hướng không nhỏ đến hoạt động của ngân hàng cũng như các quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn. Theo chia sẻ của Chủ tịch Hội đồng Quản trị Quỹ tín dụng nhân dân Tân Phúc Nguyễn Thị Hợi, việc sáp nhập địa giới hành chính đang khiến đăng ký giao dịch bảo đảm bị đình trệ, không thể hoàn thiện hồ sơ thế chấp cho khoản vay khiến các Quỹ nói chung cũng như Co-opBank khó mở rộng tín dụng.

Bên cạnh đó, do địa bàn hoạt động của Quỹ đặc thù là trên địa bàn nông thôn, nhiều hộ dân chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nên việc cho vay có tài sản bảo đảm thực hiện đăng ký giao dịch bảo đảm chiếm tỷ lệ rất thấp. Thủ tục nội bộ phức tạp khi triển khai sản phẩm mới cần Đại hội thành viên thông qua, đòi hỏi sự đồng thuận của nhiều cấp dẫn đến chậm tiến độ… là những khó khăn mà các quỹ tín dụng nhân dân đang từng bước phải khắc phục.

Mặt khác việc các quỹ chủ yếu là cho vay tín chấp, hoặc thế chấp quyền sử dụng đất có xác nhận của Ủy ban nhân dân xã và đã giữ tài sản nhưng không đăng ký giao dịch bảo đảm, nên Co-opBank cũng gặp nhiều khó khăn trong việc tăng trưởng cho vay điều hòa cũng như cho vay hợp vốn đối với các quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn.

Trước thực trạng này, Chi nhánh Hưng Yên đã chủ động kiến nghị Co-opBank điều chỉnh quy trình, đồng thời vận động chính quyền địa phương phối hợp tháo gỡ vướng mắc do sáp nhập địa giới hành chính. Sự chủ động này không chỉ giải quyết bài toán trước mắt, mà còn tạo nền tảng cho những đột phá tiếp theo.

Xem thêm