Đồng hồ tính tiền của các hãng taxi hiện nay đơn thuần có 2 chức năng đo đếm chiều dài quãng đường và tính ra số tiền, chưa phải là máy tính tiền (theo dạng máy POS).
Đồng hồ tính tiền của các hãng taxi hiện nay đơn thuần có 2 chức năng đo đếm chiều dài quãng đường và tính ra số tiền, chưa phải là máy tính tiền (theo dạng máy POS).

Đề xuất “gỡ vướng" quy định về hóa đơn điện tử dịch vụ taxi

Mới đây, Hiệp hội Vận tải ô-tô Việt Nam đã có công văn gửi Bộ Tài chính, Cục Thuế đề xuất, kiến nghị có giải pháp nhằm tháo gỡ vướng mắc trong thực hiện hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền áp dụng trong dịch vụ taxi.

Theo đó, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô-tô Việt Nam kiến nghị Bộ Tài chính, Cục Thuế xem xét, điều chỉnh chính sách cho các đơn vị taxi “được lựa chọn hoặc chuyển đổi áp dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền theo quy định tại Nghị định số 70/2025/NĐ-CP hoặc tiếp tục sử dụng hóa đơn điện tử đã đăng ký sử dụng với cơ quan thuế” như nội dung Công điện số 72/CĐ-CT ngày 1/6/2025 Cục Thuế ban hành, nhằm phù hợp đặc thù phát sinh trong quá trình hoạt động kinh doanh và với chính sách cũng như cơ quan quản lý Nhà nước.

Soi chiếu quy định hiện hành về giao thông vận tải đường bộ, kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi là loại hình vận tải hành khách công cộng, hoạt động chủ yếu ở đô thị và các thành phố theo yêu cầu của hành khách; tiền cước chuyến đi được thanh toán theo một trong các phương thức như thông qua đồng hồ tính tiền; qua phần mềm có kết nối trực tiếp với hành khách thông qua phương tiện điện tử; hoặc theo thoả thuận giữa người sử dụng dịch vụ với đơn vị kinh doanh vận tải.

Tuy nhiên, tại Điều 11, Nghị định 70/2025/NĐ-CP sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định số 123/2020/NĐ-CP; Thông tư số 32/2025/TT-BTC ngày 5/6/2025 của Bộ Tài chính tại Khoản 5, Điều 12 lại quy định: “Trường hợp doanh nghiệp có hoạt động bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ trực tiếp đến người tiêu dùng thuộc đối tượng quy định tại khoản 8, Điều 1, Nghị định số 70/2025/NĐ-CP đã đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử với cơ quan thuế nhưng chưa bảo đảm là hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế hoặc dữ liệu điện tử thì đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền theo quy định”.

Trên cơ sở thực tế hoạt động kinh doanh vận tải taxi, Hiệp hội Vận tải ô-tô Việt Nam nhận định, quy định này khi áp dụng vào thực tế đối với các đơn vị kinh doanh taxi chính thống là chưa phù hợp và sẽ phát sinh một số vướng mắc như: đồng hồ tính tiền của các đơn vị hiện nay đơn thuần có 2 chức năng đo đếm chiều dài quãng đường và tính ra số tiền, chưa phải là máy tính tiền (theo dạng máy POS hiện nay), do vậy chưa có đủ công nghệ để thực hiện xuất hóa đơn (chỉ kết nối máy in để in biên lai cho khách hàng).

“Mặt khác, nếu khách hàng sử dụng dịch vụ taxi được hưởng ưu đãi trong trường hợp đi sân bay hai chiều hoặc đường dài hai chiều; áp dụng chương trình khuyến mãi; phục vụ nội bộ,... tùy thuộc từng doanh nghiệp, số tiền trên đồng hồ hay ứng dụng phần mềm không đúng với giá trị mà khách hàng thanh toán thực tế”, ông Nguyễn Văn Quyền lý giải.

dong-ho-tinh-tien-9525.jpg
Trường hợp khách hàng sử dụng dịch vụ taxi có được hưởng ưu đãi (đi sân bay hai chiều, đường dài hai chiều,...) số tiền trên đồng hồ hay ứng dụng phần mềm thường sẽ không đúng với giá trị thanh toán thực tế.

Cụ thể, trong trường hợp khách hàng cần lấy hóa đơn giá trị gia tăng thì chỉ cần gửi email biên lai cuốc xe đi cùng thông tin tên đơn vị, địa chỉ, mã số thuế đến đơn vị cung cấp dịch vụ, sau đó đơn vị cung cấp dịch vụ có trách nhiệm gửi hóa đơn điện tử đến khách hàng cũng như kê khai thông tin nộp thuế cho cơ quan quản lý thuế. Trường hợp khách lẻ không có nhu cầu lấy hóa đơn giá trị gia tăng, cuối ngày đơn vị vận tải sẽ tổng hợp lượng khách lẻ để xuất một hóa đơn với tổng giá trị khách lẻ không lấy hóa đơn trong ngày kê khai nộp thuế.

Trường hợp khách hàng đặt xe qua các nền tảng khác nhau, sẽ có nhiều phát sinh khác, đơn cử như chuyến đi có tổng giá trị cước 102.000 đồng (sẽ bao gồm 100.000 đồng doanh thu và 2.000 đồng bảo hiểm cuốc khách thu hộ; trong 100.000 đồng doanh thu đó lại chia thành 2 đối tượng thanh toán: 20.000 đồng khuyến mại khách đi do bên cung cấp ứng dụng nền tảng thanh toán, còn lại 80.000 đồng do khách hàng thanh toán). Ở trường hợp này, 1 chuyến đi, đơn vị vận tải phải xuất 2 hóa đơn VAT để khai doanh thu và cho hai đối tượng thanh toán khác nhau.

taxi-761.jpg
Khách hàng không lấy hóa đơn sẽ được hãng taxi xuất một tờ hóa đơn với nội dung “khách lẻ không lấy hóa đơn” để kê doanh thu khai nộp thuế theo kỳ làm số liệu báo cáo.

Trước đây, các đơn vị vận tải chỉ xuất hóa đơn cho khách hàng sử dụng dịch vụ có nhu cầu lấy hóa đơn, còn lại các đơn vị tổng hợp khách hàng không lấy hóa đơn để xuất một tờ với nội dung “khách lẻ không lấy hóa đơn” để kê doanh thu khai nộp thuế theo kỳ làm số liệu báo cáo (báo cáo doanh thu 1 hoặc 2-3 lần mỗi ngày tùy tính chất, mô hình, tình hình hoạt động từng thời điểm), việc này giảm chi phí sử dụng hóa đơn cũng như nhân lực rất lớn cho các doanh nghiệp. Xuất phát từ thực tế đó, Hiệp hội kiến nghị Bộ Tài chính, Cục Thuế cho phép các đơn vị taxi được lựa chọn hoặc chuyển đổi áp dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền hoặc tiếp tục sử dụng hóa đơn điện tử đã đăng ký sử dụng với cơ quan thuế.

Xem thêm