Nổi bật trong nhiệm kỳ qua là hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội tỉnh được chú trọng đầu tư, kết nối đồng bộ, từng bước hiện đại.
Đầu tư phát triển hạ tầng cảng biển
Theo Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Trị, giai đoạn 2021-2025, tổng vốn đầu tư toàn xã hội đạt gần 290.000 tỷ đồng, tăng gần 1,8 lần so với giai đoạn trước. Nổi bật là thực hiện quyết liệt đột phá chiến lược về phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trọng điểm có tính kết nối liên vùng, trong đó hạ tầng cảng biển.
Khu bến cảng Mỹ Thủy là dự án trọng điểm ở phía nam của Quảng Trị có diện tích 685ha, tổng mức đầu tư 15.000 tỷ đồng do Công ty cổ phần liên doanh Cảng quốc tế Mỹ Thủy làm chủ đầu tư. Dự án gồm ba giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư hơn 5.900 tỷ đồng, thời gian thi công từ năm 2023-2027. Giai đoạn 1 đang được thi công xây dựng bốn bến.
Giữa những ngày tháng 9 lịch sử, không khí lao động trên đại công trường này rất khẩn trương; hình hài của một cảng nước sâu đã hiện rõ.
Phó Trưởng ban Quản lý dự án Đào Văn Đạt cho biết, trên công trường hiện có sáu nhà thầu với khoảng hơn 500 công nhân cùng 100 thiết bị, máy móc làm việc 24/24 giờ. Về tiến độ, cầu bến số 1, số 2 đã xong hệ thống cọc khoan nhồi, dầm, móng. Nhà thầu đang đổ mặt cầu; nạo vét vũng quay; thả đá trong gầm bến; làm tường và các hạng mục sau bến. Theo tiến độ, cuối tháng 11/2025, dự án hoàn thành cầu bến số 1, cầu bến số 2 vào quý I/2026.
Ở phía bắc của tỉnh, nằm trong Khu kinh tế Hòn La, dự án xây dựng cảng tổng hợp quốc tế Hòn La có vốn gần 2.300 tỷ đồng cũng đã được khởi công xây dựng.
Theo Công ty cổ phần Cảng Hòn La, cảng có vị trí chiến lược nằm trong vịnh Hòn La kín gió, được che chắn bởi hai đảo Hòn La và Hòn Cỏ, có độ sâu tự nhiên lý tưởng, phù hợp cho tàu trọng tải lớn.
Ngoài ra, bến cảng cách tuyến hàng hải khoảng 6 hải lý, cách Quốc lộ 1A khoảng 4 km và cách cửa khẩu quốc tế Cha Lo 150 km, là điều kiện thuận lợi để lưu thông hàng hóa từ Việt Nam sang Lào, Thái Lan, Myanmar thông qua Cảng tổng hợp Hòn La và xuất khẩu đi các nước.
Chủ đầu tư cho biết, giai đoạn 1 (2025-2026) dự án xây dựng hai bến cảng với tổng chiều dài 470m, tiếp nhận tàu tổng hợp có trọng tải đến 50.000 tấn, tàu hàng rời trọng tải đến 70.000 tấn. Công suất dự kiến đạt 3 triệu tấn/năm và đón tàu du lịch biển trọng tải lớn. Giai đoạn 2 (2027) sẽ xây dựng thêm hai bến cảng với tổng chiều dài 500m, tiếp nhận tàu trọng tải đến 100.000 DWT. Công suất dự kiến đạt 6 triệu tấn/năm.
Đẩy nhanh tiến độ các sân bay
Nằm ở trung tâm thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình (trước đây), Cảng hàng không Đồng Hới hiện chỉ có nhà ga hành khách T1 với công suất thiết kế là 500.000 hành khách/năm. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, lượng hành khách qua cảng vượt quá công suất thiết kế. Vì thế, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) triển khai dự án xây dựng nhà ga hành khách T2 và mở rộng sân đỗ máy bay-Cảng hàng không Đồng Hới với tổng mức đầu tư 1.750 tỷ đồng.
Theo ACV, riêng dự án nhà ga hành khách T2 được triển khai trên khu đất có diện tích gần 12.000 m2, có quy mô hai tầng nổi kết hợp tầng lửng với hai cao trình đi và đến tách biệt; đường tầng, đường giao thông nội cảng và sân đỗ ô-tô được xây dựng trên diện tích hơn 74.000 m2. Nhà ga hành khách T2-Cảng hàng không Đồng Hới được thiết kế với công suất khai thác 3 triệu hành khách quốc nội/năm và định hướng mở rộng nâng công suất lên 5 triệu hành khách/năm (sau năm 2030) phù hợp quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Trong khi đó, dự án Cảng hàng không Quảng Trị do Tập đoàn T&T đầu tư, triển khai theo phương thức đối tác công tư (PPP) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương tại Quyết định số 2148/QĐ-TTg ngày 20/12/2021 với quy mô sân bay dân dụng cấp 4C và sân bay quân sự cấp II. Theo tiến độ, giai đoạn 1 sẽ hoàn thành, đưa vào khai thác cuối năm 2026.
Theo lãnh đạo tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T hiện cũng đang nghiên cứu Tổ hợp đô thị sân bay-công nghiệp hàng không-logistics dịch vụ-thương mại tại Quảng Trị với quy mô khoảng 10.800 ha mang tính kết nối, định hướng không gian mở, mang tầm khu vực và quốc tế.
Trong chuyến thăm, làm việc với tỉnh Quảng Trị cuối tháng 7 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu địa phương, nhà đầu tư phấn đấu hoàn thành dự án nhà ga hành khách T2-Cảng hàng không Đồng Hới vào ngày 30/4/2026 vượt tiến độ đề ra. Đối với dự án Cảng hàng không Quảng Trị, Thủ tướng yêu cầu chậm nhất trong tháng 7/2026 phải hoàn thành giai đoạn 1.
Với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương cùng sự quyết tâm của tỉnh và nhà đầu tư, các dự án hạ tầng quan trọng tạo sự kết nối liên vùng trên địa bàn được kỳ vọng về đích đúng kế hoạch, tạo động lực tăng trưởng kinh tế, mở ra không gian phát triển mới đưa Quảng Trị bước vào kỷ nguyên mới.