Tàu container Ever Forward. (Ảnh minh họa: THX)
Tàu container Ever Forward. (Ảnh minh họa: THX)

Công nghệ lọc khí thải mới có thể giúp ngành vận tải biển giảm ô nhiễm

Một công ty khởi nghiệp tại Anh đang phát triển công nghệ thu giữ carbon trên tàu chở hàng, với mục tiêu góp phần giảm phát thải trong ngành vận tải biển - lĩnh vực hiện chiếm khoảng 3% lượng khí nhà kính toàn cầu.

Theo tờ The Guardian ngày 26/6, tại khu công nghiệp Chingford ở ngoại ô London, công ty Seabound đã chế tạo thiết bị sử dụng hàng nghìn viên vôi sống để lọc khí thải từ động cơ diesel của tàu. Quá trình này giúp hấp thụ CO₂ và chuyển hóa thành đá vôi thông qua phản ứng hóa học. Kết quả thử nghiệm cho thấy thiết bị có thể loại bỏ tới 78% khí CO₂ và 90% lưu huỳnh - một trong những tác nhân gây ô nhiễm không khí.

Giám đốc điều hành Alisha Fredriksson, đồng sáng lập Seabound cùng kỹ sư Rojia Wen cho biết, ý tưởng ra đời từ mối quan tâm đến biến đổi khí hậu toàn cầu. “Nếu muốn tạo ra tác động xã hội trên diện rộng, cách tốt nhất là tham gia giải quyết khủng hoảng khí hậu”, bà Fredriksson chia sẻ.

Từ khi huy động được khoảng 4 triệu USD vốn đầu tư - bao gồm cả từ các công ty vận tải biển - Seabound đã đưa nguyên mẫu thiết bị đi thử nghiệm tại Thổ Nhĩ Kỳ và trên một tàu hàng di chuyển qua kênh đào Suez. Phiên bản mới nhất được thiết kế theo kích thước container tiêu chuẩn 20 feet (khoảng 6m), cho phép lắp đặt linh hoạt và mở rộng số lượng tùy theo quy mô hành trình.

Khi tàu cập cảng, các thiết bị chứa đá vôi đã bão hòa có thể được thay thế bằng lô vôi mới. Seabound cũng đang tìm cách sử dụng nguồn vôi sống “xanh” - được sản xuất bằng năng lượng tái tạo - để giảm thiểu phát thải trong toàn bộ vòng đời vận hành.

Tuy vậy, một số ý kiến cho rằng công nghệ thu giữ carbon không nên trở thành rào cản cho các giải pháp lâu dài như nhiên liệu không phát thải hoặc năng lượng gió. Bà Blánaid Sheeran, thuộc tổ chức phi lợi nhuận Opportunity Green, nhấn mạnh: “Giải pháp ngắn hạn không nên được dùng để kéo dài việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch hay trì hoãn quá trình chuyển đổi sang năng lượng bền vững".

Đại diện Seabound cho rằng công nghệ thu giữ carbon do công ty phát triển có thể đóng vai trò hỗ trợ quá trình chuyển đổi sang vận tải biển ít phát thải. Trong bối cảnh IMO vừa áp dụng quy định mới, buộc các tàu phải đóng phí nếu vượt ngưỡng khí thải cho phép, thiết bị của Seabound được kỳ vọng sẽ giúp doanh nghiệp giảm chi phí vận hành, đồng thời đáp ứng các tiêu chuẩn môi trường ngày càng khắt khe.

Bà Fredriksson cho biết một số công ty vận tải lớn đã cam kết thử nghiệm lắp đặt thiết bị toàn phần trong năm nay. “Chúng tôi kỳ vọng trong tương lai sẽ có hàng trăm, thậm chí hàng nghìn con tàu ứng dụng công nghệ này, với các trung tâm hỗ trợ đặt tại mọi cảng biển lớn trên thế giới”, bà nói.

Xem thêm