Theo đó, mưa lũ đã gây hư hỏng nghiêm trọng đối với kết cấu hạ tầng giao thông tại khu vực cầu cạn Km396+050 đường Hồ Chí Minh nhánh tây qua thành phố Huế, có nguy cơ đe dọa trực tiếp đến an toàn tính mạng của người, phương tiện tham gia giao thông đường bộ.
Lãnh đạo Bộ Xây dựng giao Cục Đường bộ Việt Nam rà soát, xác định cụ thể hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông thuộc hệ thống quốc lộ và ban hành Lệnh xây dựng công trình khẩn cấp nhằm khắc phục hậu quả thiên tai đối với công trình này. Các cơ quan, đơn vị theo chức năng, nhiệm vụ được giao thực hiện các hoạt động khắc phục hậu quả thiên tai theo quy định.
Bộ cũng giao Cục Đường bộ Việt Nam, Khu Quản lý đường bộ II triển khai các hoạt động khắc phục hậu quả thiên tai; thực hiện rà soát, xác định cụ thể mức độ hư hỏng công trình, đề xuất giải pháp sửa chữa khắc phục và ban hành Lệnh xây dựng công trình khẩn cấp để khắc phục hậu quả thiên tai theo quy định của pháp luật.
Khi kết thúc thi công xây dựng công trình khẩn cấp, khắc phục hậu quả thiên tai nêu trên, Cục Đường bộ Việt Nam báo cáo Bộ Xây dựng để làm cơ sở xem xét công bố kết thúc tình huống khẩn cấp về thiên tai.
Trước đó, Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, do ảnh hưởng của bão số 12 và đợt mưa lịch sử đặc biệt lớn kéo dài từ ngày 22/10-2/11, cầu cạn tại Km396+050 trên tuyến đường Hồ Chí Minh nhánh tây, đoạn qua xã A Lưới 4, thành phố Huế, bị hư hỏng nghiêm trọng. Qua kiểm tra hiện trường, trụ T1 của cầu bị nghiêng xuống phía hạ lưu khoảng 70cm theo phương ngang và 80cm theo phương đứng, gây mất ổn định kết cấu, không bảo đảm an toàn khai thác.
Nguyên nhân hư hỏng ban đầu được xác định do mưa lớn kéo dài, sườn núi phía thượng lưu bị sụt trượt mạnh, tác động trực tiếp đến trụ cầu. Lượng mưa ghi nhận tại khu vực có nơi lên tới 1.739mm/ngày, cao nhất lịch sử Việt Nam. Do vậy, Cục đã báo cáo, kiến nghị Bộ Xây dựng xem xét, quyết định công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai.
Đây là cơ sở pháp lý để cục ban hành lệnh xây dựng công trình khẩn cấp, cho phép Khu Quản lý đường bộ II triển khai ngay các biện pháp khắc phục, bảo đảm giao thông và phục vụ cứu hộ, cứu nạn trên tuyến. Hiện nay, các đơn vị đang tập trung nhân lực, thiết bị thi công đường tạm phía phải tuyến, đồng thời duy trì rào chắn, cảnh báo nguy hiểm, nghiêm cấm người và phương tiện qua lại khu vực cầu hư hỏng.