Công an xã Minh Hóa, tỉnh Quảng Trị giải đáp thủ tục hành chính qua hình thức livestream.
Công an xã Minh Hóa, tỉnh Quảng Trị giải đáp thủ tục hành chính qua hình thức livestream.

Công an xã livestream “gỡ rối” thủ tục hành chính

Những buổi livestream giải đáp thủ tục hành chính với hàng nghìn lượt tương tác của lực lượng công an cơ sở tại Quảng Trị đã cho thấy sức hút của mô hình hỗ trợ trực tuyến, một cách làm mới linh hoạt, hiệu quả, góp phần đưa cải cách hành chính và chuyển đổi số đến gần hơn với người dân.

Tại nhiều xã của tỉnh Quảng Trị, hình thức livestream giải đáp thủ tục hành chính đang tạo ra sự thay đổi tích cực trong cách thức công an xã tiếp cận và hỗ trợ người dân. Những buổi livestream được tổ chức bài bản, rõ ràng, tạo điều kiện để người dân nắm bắt quy trình, giấy tờ, thủ tục trước khi đến trụ sở, hạn chế việc phải đi lại nhiều lần và giảm áp lực cho cán bộ cơ sở.

Tại xã Minh Hóa, buổi livestream do công an xã tổ chức vào tối 13/11 đã thu hút hơn 5.500 lượt xem, hơn 400 lượt tương tác, với 108 câu hỏi của người dân được tiếp nhận và giải đáp. Nội dung buổi livestream tập trung hướng dẫn, tháo gỡ các vướng mắc về một số thủ tục thường gặp, như: cấp, đổi giấy phép lái xe, đăng ký xe; cấp, đổi căn cước công dân, định danh điện tử; đăng ký, quản lý cư trú và các thủ tục đất đai. Cán bộ nghiệp vụ công an xã và Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Minh Hóa đã phối hợp trả lời, giải đáp kịp thời, giúp người dân nắm rõ các quy trình, quy định.

Nhiều người tham gia buổi livestream bày tỏ sự hài lòng và dành nhiều lời cảm ơn, khen ngợi lực lượng công an xã. Tài khoản Facebook Trần Trung Hiếu chia sẻ: “Mô hình livestream này nên duy trì thường xuyên để người dân có nhiều kênh hỏi đáp. Cảm ơn các đồng chí công an đã nhiệt tình hỗ trợ!”. Tài khoản Thanh Tâm cũng cho rằng: “Qua buổi livestream mình được giải đáp những điều đang thắc mắc, lên trụ sở công an xã chỉ cần nộp đủ giấy tờ là làm được ngay”.

Tại xã Sen Ngư, buổi livestream tối 21/11 thu hút gần 17.000 lượt xem, hơn 400 lượt tương tác và 200 câu hỏi được giải đáp chỉ trong hơn 2 giờ. Toàn bộ câu hỏi được cán bộ công an và bộ phận một cửa tiếp nhận, giải đáp trực tiếp. Anh Trần Thanh Nghị, thôn Liêm Bắc chia sẻ: “Làm nghề biển, xa nhà nhiều ngày nên nhiều thông tin, thủ tục hành chính tôi chưa nắm rõ. Trước đây, tôi phải trực tiếp đến trụ sở để tìm hiểu và chờ được hướng dẫn. Giờ thông qua việc giải đáp trực tuyến, tôi thấy dễ hiểu, dễ nhớ và tiết kiệm thời gian, công sức đi lại”.

Thượng tá Lê Quang Chiêm, Trưởng Công an xã Sen Ngư cho biết: Xã sẽ duy trì các phiên giải đáp định kỳ và mở rộng phạm vi nội dung sang an ninh trật tự, an toàn giao thông cùng nhiều vấn đề dân sinh khác vào tối thứ sáu hằng tuần.

Người dân đánh giá mô hình công an xã “lên sóng” trực tuyến là phù hợp với xu thế chuyển đổi số hiện nay, nhất là ở cấp xã, nơi nhu cầu được hướng dẫn cụ thể luôn rất lớn. Sự chủ động của lực lượng công an xã, cùng sự phối hợp nhịp nhàng giữa các tổ nghiệp vụ Trung tâm Phục vụ hành chính công giúp nội dung truyền tải mạch lạc, dễ hiểu, tạo niềm tin cho người dân khi thực hiện các thủ tục hành chính.

Những tín hiệu tích cực từ mô hình livestream khẳng định tính phù hợp trong bối cảnh lực lượng công an đang thực hiện mục tiêu cải cách hành chính và chuyển đổi số toàn diện.

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Liêm, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Trị cho biết: Đây là kết quả từ phong trào thi đua “Đột phá sáng tạo, hiến kế tài năng” của công an tỉnh, trong đó yêu cầu các đơn vị phải đưa công nghệ vào quản lý, điều hành, đẩy mạnh mô hình đơn giản hóa thủ tục và hỗ trợ người dân thực hiện các dịch vụ công trực tuyến.

Thời gian tới, Ban Giám đốc Công an tỉnh sẽ chỉ đạo các phòng nghiệp vụ phối hợp với công an các xã, phường, đặc khu tiến hành rà soát, đánh giá kỹ lưỡng hiệu quả của mô hình “Livestream” và “Công an AI”. Từ đó, xây dựng và ban hành bộ “Cẩm nang hướng dẫn tuyên truyền số” áp dụng với lực lượng công an cơ sở để bảo đảm mọi sản phẩm truyền thông (video, bài viết, nội dung livestream) khi đến tay người dân đều phải chuẩn mực về pháp lý, thống nhất về nội dung và chuyên nghiệp về hình thức; tránh tình trạng làm tự phát, thiếu kiểm soát gây ảnh hưởng đến uy tín của lực lượng.

Cùng với đó, việc đào tạo kỹ năng số cho cán bộ công an xã sẽ được đẩy mạnh, với phương châm “cầm tay chỉ việc”, bảo đảm mỗi cán bộ đều có thể vận hành tốt các nền tảng trực tuyến.

Khi tiếp tục được hoàn thiện và nhân rộng, mô hình livestream giải đáp thủ tục hành chính sẽ là một trong những giải pháp thiết thực góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, củng cố niềm tin của nhân dân và đưa công tác chuyển đổi số của lực lượng công an Quảng Trị đi vào chiều sâu.

Xem thêm