Người dân đến thực hiện thủ tục cấp căn cước tại điểm thu nhận thuộc Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh Tuyên Quang được hướng dẫn nhiệt tình, chu đáo.
Người dân đến thực hiện thủ tục cấp căn cước tại điểm thu nhận thuộc Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh Tuyên Quang được hướng dẫn nhiệt tình, chu đáo.

Công an tỉnh Tuyên Quang đưa dịch vụ công đến gần dân hơn

Sau hợp nhất hai tỉnh Tuyên Quang và Hà Giang, Công an tỉnh Tuyên Quang đã nhanh chóng ổn định tổ chức, triển khai 37 điểm thu nhận hồ sơ cấp căn cước công dân và tài khoản định danh điện tử trên toàn tỉnh.

Việc bố trí các điểm thu nhận hồ sơ phù hợp với địa giới hành chính mới không chỉ giúp rút ngắn thời gian di chuyển, giảm chi phí đi lại, mà còn tạo điều kiện để người dân, đặc biệt là người dân ở vùng sâu, vùng xa được tiếp cận dịch vụ công thuận tiện, nhanh chóng hơn.

tit1.jpg

Người dân có nhu cầu cấp căn cước và tài khoản định danh điện tử có thể đến Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh tại phường Minh Xuân và 36 địa điểm khác tại các phường, xã gồm: Mỹ Lâm, An Tường, Hà Giang 1, Hà Giang 2, Sơn Dương, Phú Lương, Yên Sơn, Trung Sơn, Hàm Yên, Bạch Xa, Chiêm Hóa, Tri Phú, Nà Hang, Yên Hoa, Lâm Bình, Minh Quang, Lùng Tám, Nậm Dịch, Vĩnh Tuy, Xuân Giang, Linh Hồ, Đường Thượng, Phố Bảng, Sơn Vĩ, Khuôn Lùng, Minh Ngọc, Đồng Văn, Mèo Vạc, Yên Minh, Quản Bạ, Vị Xuyên, Bắc Mê, Bắc Quang, Quang Bình, Hoàng Su Phì, Pà Vầy Sủ. Nhờ vậy, người dân có thể thực hiện thủ tục này ngay tại nơi gần nhất.

Chị Hoàng Thị Nhung, thôn Tát Ngà, xã Mèo Vạc, chia sẻ: “Tôi rất hài lòng khi được làm thủ tục cấp căn cước ngay tại xã. Không phải đi xa như trước, tiết kiệm thời gian mà vẫn được cán bộ công an hướng dẫn chu đáo, nhanh chóng”.

tq2.jpg
Công an tỉnh Tuyên Quang bố trí 37 điểm thu nhận hồ sơ cấp căn cước và tài khoản định danh điện tử tại các xã, phường tạo thuận lợi cho người dân.

Còn anh Nguyễn Đức Tuấn, tổ dân phố Trung Môn 12, phường Minh Xuân cho biết, anh mới đi làm việc ở nước ngoài trở về nước nên chưa có căn cước và tài khoản định danh điện tử. Khi đến địa điểm thu nhận hồ sơ tại phường Minh Xuân để thực hiện thủ tục, anh được cán bộ công an tận tình hướng dẫn từng bước, từ chuẩn bị hồ sơ, xác nhận sinh trắc học, lấy dấu vân tay đến chụp ảnh.

Cách làm việc chuyên nghiệp, thân thiện của cán bộ công an đã tạo cảm giác gần gũi, giúp người dân như tôi thấy việc đi làm giấy tờ trở nên thuận tiện hơn.

Anh Nguyễn Đức Tuấn, tổ dân phố Trung Môn 12, phường Minh Xuân

“Do đây là lần đầu tiên tôi làm căn cước, ban đầu tôi khá bỡ ngỡ, lo lắng sẽ mất nhiều thời gian. Nhưng thực tế, mọi quy trình được các đồng chí công an triển khai rất bài bản, nhanh gọn. Chỉ trong thời gian ngắn, tôi đã hoàn tất thủ tục mà không phải chờ đợi lâu. Điều này khiến tôi cảm thấy rất hài lòng và yên tâm. Cách làm việc chuyên nghiệp, thân thiện của cán bộ công an đã tạo cảm giác gần gũi, giúp người dân như tôi thấy việc đi làm giấy tờ trở nên thuận tiện hơn”, anh Tuấn chia sẻ.

tit2.jpg

Công an tỉnh Tuyên Quang là đơn vị nòng cốt trong việc triển khai thực hiện Đề án 06 về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030.

Việc triển khai Đề án 06 đã đạt được những kết quả quan trọng với các tiện ích, giá trị mang lại cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp, cơ quan Nhà nước trên các lĩnh vực đời sống kinh tế, xã hội, góp phần thúc đẩy thực hiện xây dựng chính quyền điện tử hướng tới chính quyền số, tạo đột phá trong chuyển đổi số tỉnh Tuyên Quang và chuyển đổi số trong lực lượng Công an tỉnh nói riêng với quyết tâm chính trị cao, hành động quyết liệt, hiệu quả.

tq3.jpg
Đến hết tháng 6/2025, Tuyên Quang là một trong 3 địa phương dẫn đầu toàn quốc về thực hiện Đề án 06.

Trung tá Đoàn Thị Thu Quỳnh, Đội trưởng Đội Hướng dẫn đăng ký, quản lý cư trú, cấp quản lý căn cước, Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh Tuyên Quang cho biết, thực hiện Đề án 06, cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư được duy trì "đúng, đủ, sạch, sống", Công an tỉnh đã triển khai các đợt cao điểm, chiến dịch cấp căn cước, cấp tài khoản định danh điện tử cho cá nhân, cơ quan, tổ chức đạt tỷ lệ cao.

Đối với người dân, đến nay đã cấp: 1.200.488 tài khoản/1.391.708 tổng dân số từ 14 tuổi, chiếm hơn 86%; đã kích hoạt 1.137.949 tài khoản định danh điện tử; Đối với cơ quan, tổ chức, tính đến hết tháng 6/2025, là một trong 3 địa phương dẫn đầu toàn quốc về thực hiện đề án.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh đang cung cấp 2.081 dịch vụ công trên cổng dịch vụ công quốc gia, trong đó có 1.010 dịch vụ công trực tuyến toàn trình. Nhiều dịch vụ công thuộc lĩnh vực của ngành công an được người dân đón nhận, sử dụng đạt tỷ lệ cao từ 90% trở lên như cấp căn cước, con dấu, cư trú, cấp hộ chiếu, đăng ký cấp biển số xe lần đầu…

Cùng với đó, để phục vụ người dân, tổ chức, doanh nghiệp tốt hơn sau khi triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp, các tổ cấp căn cước của Công an tỉnh đã tăng cường lực lượng, thực hiện công việc ngoài giờ hành chính, bao gồm cả thứ bảy và chủ nhật để hỗ trợ, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp giải quyết các thủ tục hành chính.

Đề án 06 đã tạo ra sự thay đổi căn bản, tích cực, chủ động trong công tác quản lý dân cư, cư trú từ thủ công sang môi trường điện tử.

Trung tá Đoàn Thị Thu Quỳnh

Trung tá Đoàn Thị Thu Quỳnh khẳng định, Đề án 06 đã tạo ra sự thay đổi căn bản, tích cực, chủ động trong công tác quản lý dân cư, cư trú từ thủ công sang môi trường điện tử. Xây dựng, làm sạch, cập nhật, làm giàu dữ liệu thường xuyên, kịp thời giúp lực lượng công an các cấp có góc nhìn trực quan, sinh động và chính xác về tình hình kinh tế, xã hội tại địa phương, từ đó có biện pháp tham mưu trong công tác quản lý nhà nước một cách thiết thực, hiệu quả.

tit3.jpg

Bên cạnh những kết quả đạt được, quá trình triển khai thực hiện Đề án 06 trên địa bàn tỉnh trước và sau sáp nhập còn một số hạn chế, khó khăn nhất định như: Trình độ dân trí, điều kiện kinh tế một bộ phận người dân còn chưa đồng đều; cơ sở pháp lý chưa hoàn thiện để triển khai giấy tờ điện tử thay hồ sơ giấy cắt giảm thủ tục hành chính; hạ tầng công nghệ thông tin; nhân lực đáp ứng trình độ công nghệ thông tin chưa tương xứng với yêu cầu nhiệm vụ cấp bách trong tình hình hiện nay.

tq4.jpg
Cán bộ công an hướng dẫn người dân thực hiện quy trình lấy sinh trắc học cấp căn cước lần đầu.

Thượng tá Đặng Đình Cường, Trưởng Phòng Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh Tuyên Quang, cho biết, Đề án 06 của Chính phủ do Bộ Công an tham mưu, thường trực giúp việc cho Chính phủ triển khai trên toàn quốc là "điểm sáng", thể hiện quyết tâm chính trị của lực lượng Công an nhân dân, góp phần xây dựng nền kinh tế số, xã hội số, Chính phủ số và xây dựng lực lượng Công an nhân dân chính quy, tinh nhuệ, hiện đại.

Theo Thượng tá Đặng Đình Cường, việc triển khai Đề án 06 đặt ra nhiều khó khăn nhưng cũng là thời cơ để lực lượng Công an Tuyên Quang tiếp tục khẳng định vai trò nòng cốt, tiên phong trong phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số của tỉnh, của đất nước. Trong thời gian tới, lực lượng Công an các cấp sẽ phát huy vai trò thường trực, nòng cốt, tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền chỉ đạo, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị; nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong việc tháo gỡ khó khăn, xử lý vướng mắc, khơi thông điểm nghẽn khi triển khai Đề án 06.

Công an tỉnh xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm, ưu tiên nguồn lực thực hiện trên tinh thần “rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ kết quả, rõ trách nhiệm”; tăng cường phối hợp chặt chẽ với các thành viên Tổ công tác trong rà soát, kiểm đếm, đôn đốc thường xuyên các chỉ tiêu được giao. Mục tiêu là bảo đảm công tác cấp căn cước công dân và tài khoản định danh điện tử được triển khai toàn diện, kịp thời, khai thác hiệu quả các ứng dụng, tiện ích của Đề án 06, phục vụ tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp.

tuyen-quang.jpg

Tỉnh Tuyên Quang đặt mục tiêu trong năm 2025, 100% thủ tục hành chính đủ điều kiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình; 100% thủ tục hành chính thực hiện phi địa giới hành chính. Đây là bước chuyển thực chất từ nền hành chính quản lý sang nền hành chính phục vụ, lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo hiệu quả.