Việc thí điểm đánh giá hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật được thực hiện tại chín bộ, ngành, địa phương gồm: Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội (cũ), Bộ Tài nguyên và Môi trường (cũ), Ủy ban Dân tộc (cũ) và các tỉnh, thành phố Hà Nội, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Khánh Hòa, Đồng Nai, Sóc Trăng (cũ). Đây được coi là giải pháp quan trọng nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả, thực chất và có căn cứ khoa học trong việc triển khai công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong thời gian tới.
Đến nay, các bộ, địa phương được chọn thực hiện thí điểm đã ban hành Tiêu chí riêng đánh giá thí điểm hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật của bộ, địa phương mình. Tuy nhiên, thời gian qua, thực hiện chủ trương hợp nhất cấp tỉnh, việc tinh gọn bộ máy, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp đã ảnh hưởng, tác động đến việc triển khai đánh giá nhiệm vụ này.
Theo ý kiến của các Sở Tư pháp địa phương thực hiện thí điểm, việc luân chuyển cán bộ trong quá trình thực hiện sáp nhập cũng đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc triển khai thực hiện. Các cấp xã được lựa chọn mới hoặc do sáp nhập phải tiếp cận lại toàn bộ thông tin liên quan đến Đề án và xây dựng Kế hoạch thực hiện từ đầu.
Ông Đồng Việt Phương, Phó Giám đốc Sở Tư pháp thành phố Cần Thơ kiến nghị trung ương cần kịp thời tập huấn bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ đánh giá, kịp thời ban hành tài liệu hướng dẫn đánh giá chi tiết hơn cho địa phương, bổ sung kinh phí theo dân số và địa bàn trọng điểm cho phù hợp. Bên cạnh đó, cần quan tâm tiêu chí tuyên truyền pháp luật qua mạng xã hội vì hiện nay đa số người dân dùng mạng Zalo, Facebook hết rồi do đó tuyên truyền qua hình thức này vẫn phù hợp và cần thiết.
Theo đại diện Sở Tư pháp tỉnh Quảng Ninh, hiện nay một số tiêu chí đánh giá vẫn khó định lượng, chủ yếu định tính, khó đánh giá thực chất. Với chính quyền địa phương 2 cấp hiện nay, cần làm rõ tiêu chí cho báo cáo viên cấp xã.

Một số Bộ đề nghị cần gia hạn thời gian đánh giá vì thời gian qua các Bộ chủ yếu tập trung hoàn thành việc hợp nhất, sáp nhập. Nhiều Bộ, cán bộ tiếp nhận công việc hoàn toàn mới không thể “bách khoa toàn thư” được trong khi công tác hỗ trợ pháp luật phải chuyên sâu.
Theo đại diện Vụ Pháp chế, Bộ Dân tộc và Tôn giáo, Bộ Tư pháp nên có hướng dẫn thêm phiếu khảo sát đầu ra đầu vào khi đánh giá. Ông này cũng cho biết, khảo sát tại nhiều địa phương thời gian qua, hiện một cán bộ công chức xã rất nhiều việc, nếu đưa nhiệm vụ này về xã thì cần đánh giá xem có đủ nguồn nhân lực thực hiện được không.
Sau khi nghe các ý kiến của bộ, ngành, địa phương, Phó Cục trưởng Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và Trợ giúp pháp lý Phan Hồng Nguyên đề nghị các bộ, ngành, địa phương quan tâm bố trí nguồn lực thực hiện vì đây không phải là nhiệm vụ mới phát sinh. Bên cạnh đó các bộ, ngành, địa phương cần chủ động nhiều hơn trong quá trình thực hiện theo quy định phân cấp, phân quyền.
Các bộ, địa phương cần nhanh chóng kiện toàn đội ngũ cán bộ phụ trách công tác phổ biến, giáo dục pháp luật và triển khai Đề án 979 sau khi sáp nhập; tổ chức bồi dưỡng, hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ để nâng cao năng lực thực thi; rà soát, đánh giá kế hoạch triển khai Đề án.
Các bộ, ngành, địa phương cũng cần xây dựng lộ trình thực hiện phù hợp điều kiện thực tiễn của bộ, địa phương, ưu tiên những nội dung cấp thiết như khảo sát thực tế, thu thập dữ liệu cơ bản và triển khai các hình thức phổ biến, giáo dục pháp luật phù hợp với đặc điểm của từng nhóm đối tượng, bảo đảm kết quả đánh giá thực sự khách quan, chính xác, minh bạch; Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin: Khuyến khích áp dụng các giải pháp số trong khảo sát, thu thập dữ liệu và truyền thông, phổ biến pháp luật để tiết kiệm thời gian, chi phí và nâng cao hiệu quả.