Lễ phát động chiến dịch truyền thông "Không một mình"
Lễ phát động chiến dịch truyền thông "Không một mình"

Chiến dịch “Không Một Mình” - Chung tay bảo vệ trẻ em trước nguy cơ lừa đảo trên không gian mạng

Sáng 10/10, tại Hà Nội, Liên minh Niềm Tin Số chính thức phát động Chiến dịch truyền thông “Không Một Mình” với thông điệp “Cùng nhau an toàn trực tuyến”, nhằm bảo vệ thanh thiếu niên trước các hành vi dụ dỗ, thao túng, lừa đảo và “bắt cóc trực tuyến”, vấn nạn đang gia tăng trong kỷ nguyên số.

Chiến dịch “Không Một Mình” do Liên minh Niềm Tin Số khởi xướng, dưới sự bảo trợ của UNODC (Cơ quan Liên Hợp Quốc về chống ma túy và tội phạm), UNICEF (Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc), Bộ Công an, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Y tế.

Các đơn vị đồng tổ chức gồm: Cục An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05-Bộ Công an), Hiệp hội An ninh mạng Quốc gia, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội; cùng sự đồng hành của Hội Phụ nữ Bộ Công an, TikTok Việt Nam, Meta, Google, ChildFund, Plan International, Save the Children Việt Nam, World Vision Việt Nam, hệ thống trường Wellspring và Vinschool, iSchool.

nt2.jpg
Toàn cảnh lễ phát động Chiến dịch truyền thông "Không Một Mình"

Với quy mô cấp quốc gia, chiến dịch dự kiến truyền thông trực tiếp đến hơn 12 triệu thanh thiếu niên từ 12-24 tuổi, mở rộng tới 22 triệu học sinh, sinh viên trên toàn quốc, những chủ nhân tương lai của đất nước nhưng cũng là nhóm dễ tổn thương nhất trước các chiêu trò dụ dỗ, thao túng và tội phạm mạng.

Cùng với đó, chiến dịch hướng tới hàng triệu giáo viên và phụ huynh-“lá chắn” đầu tiên bảo vệ trẻ em trong môi trường trực tuyến.

Đối tượng tuyên truyền còn bao gồm các doanh nghiệp công nghệ-viễn thông như: Viettel, VNPT, FPT, VNG, CMC… và gần 80 triệu người dùng Internet tại Việt Nam, cùng hàng nghìn KOL/KOC, những người nổi tiếng có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội.

nts.jpg
Thiếu tướng Nguyễn Xuân Minh, Cục trưởng Cục An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05, Bộ Công an) phát biểu.

Phát biểu khai mạc, Thiếu tướng Nguyễn Xuân Minh, Cục trưởng Cục An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05, Bộ Công an), cho biết: Trong bối cảnh hơn 77% trẻ em và thanh thiếu niên Việt Nam sử dụng Internet hàng ngày, không gian mạng mở ra nhiều cơ hội học tập nhưng đồng thời cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ khó lường. Các em là chủ nhân tương lai của đất nước, lại chính là nhóm dễ bị tổn thương nhất trước các hành vi dụ dỗ, lừa đảo, bắt nạt, thao túng tâm lý và đặc biệt là hiểm họa “bắt cóc trực tuyến”.

Theo thống kê của các cơ quan chức năng, gần đây đã ghi nhận hàng chục nghìn lượt phản ánh về lừa đảo trực tuyến mỗi năm.

Năm 2025 nổi lên xu hướng nguy hiểm, “bắt cóc trực tuyến” nhằm vào học sinh, sinh viên - những người thiếu kỹ năng sống và dễ bị thao túng tâm lý.

Chỉ trong sáu tháng đầu năm 2025, đã xảy ra hàng chục vụ việc trẻ em, thanh thiếu niên bị lừa đảo, xâm hại hoặc dụ dỗ qua không gian mạng, nhiều vụ để lại hậu quả nghiêm trọng về tinh thần và an toàn của các em “Bắt cóc trực tuyến” là thủ đoạn nguy hiểm mới, nơi tội phạm dùng công nghệ để thao túng tâm lý, ép nạn nhân cắt đứt liên lạc với gia đình, biến các em thành “tù nhân tinh thần” từ xa nhằm tống tiền hoặc buôn người. Thiệt hại tài chính lên tới hàng tỷ đồng, chưa kể những tổn thương tâm lý kéo dài.

Thiếu tướng Nguyễn Xuân Minh nhấn mạnh: “Hiện trạng đáng báo động này đặt ra yêu cầu cấp bách: Chúng ta phải có những hành động thiết thực, sự chung tay mạnh mẽ và phối hợp đồng bộ để bảo vệ trẻ em, thanh thiếu niên trước các nguy cơ ngày càng tinh vi trên Không gian mạng. Đây cũng chính là việc hiện thực hóa một chủ trương xuyên suốt của Đảng và Nhà nước: coi việc chăm lo, bảo vệ và phát triển thế hệ trẻ là nhiệm vụ trọng tâm, gắn liền với tương lai của dân tộc và sự phát triển của đất nước".

Trong bối cảnh đó, Liên minh Niềm tin số đã khởi xướng và dẫn dắt Chiến dịch “Không Một Mình” với thông điệp "Cùng nhau an toàn trực tuyến", nhằm huy động sức mạnh cộng đồng chung tay bảo vệ trẻ em và thanh thiếu niên trên không gian mạng.

Giải thích về tên gọi của chiến dịch, ông Nguyễn Tiến Cường, đại diện Liên minh Niềm Tin Số, chia sẻ: “Chúng tôi chọn tên ‘Không Một Mình’ vì điều khiến tội phạm mạng thành công không chỉ là công nghệ, mà là cảm giác cô lập, sợ hãi và đơn độc mà chúng gieo vào tâm lý các em. Nếu chúng ta không quan tâm, không lắng nghe, thì dù có nhiều biện pháp kỹ thuật đến đâu, trẻ em vẫn bị ‘một mình’ trước nguy cơ".

Theo ông Cường, chiến dịch không chỉ nhằm phòng chống “bắt cóc trực tuyến”, mà còn hướng đến xây dựng kết nối giữa trẻ em-cha mẹ-nhà trường-xã hội, để mỗi em nhỏ đều có người đồng hành, được chia sẻ và bảo vệ trong thế giới số.

Chiến dịch còn là hoạt động hưởng ứng Lễ mở ký “Công ước Hà Nội”, Công ước của Liên Hợp Quốc về chống tội phạm mạng, dự kiến diễn ra 25 và 26/10/2025 tại Hà Nội.

Đây là công ước quốc tế đầu tiên mang tên Thủ đô Việt Nam, thể hiện vị thế và cam kết của Việt Nam trong nỗ lực toàn cầu bảo vệ nhóm yếu thế trên không gian mạng.

“Thông qua Chiến dịch “Không Một Mình”, chúng tôi mong muốn lan tỏa tinh thần của Công ước Hà Nội đến từng người dân, để mỗi hành động nhỏ trên không gian mạng đều góp phần xây dựng một Việt Nam an toàn, nhân văn và đáng tin cậy”, đại diện Liên minh Niềm Tin Số chia sẻ.

Chiến dịch “Không Một Mình” được triển khai đồng bộ cả trực tuyến và trực tiếp. Trên không gian mạng, hàng trăm KOL, người có ảnh hưởng, doanh nghiệp công nghệ và cơ quan báo chí sẽ cùng lan tỏa thông điệp an toàn số qua các nền tảng Google, Facebook, TikTok, bằng các video, ấn phẩm truyền thông hiện đại, thử thách sáng tạo nội dung và tương tác mạng xã hội.

nt3.jpg
Các đại sứ hình ảnh và KOL đồng hành Chiến dịch truyền thông "Không Một Mình".

Năm đại sứ hình ảnh của chiến dịch gồm Rapper Đen Vâu, ca sĩ MONO, Hoa hậu Bảo Ngọc, Hoa hậu Tiểu Vy, Khánh Vy cùng các KOL đồng hành như Tuấn Cry, biên đạo Quang Đăng,… sẽ tham gia truyền thông, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ với giới trẻ.

Sự kiện chính của chiến dịch "Ngày hội “An toàn trực tuyến” sẽ diễn ra trong hai ngày 18-19/10 tại Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục, phố đi bộ Hồ Gươm (Hà Nội), với sự tham gia của 30.000-40.000 người dân, thanh thiếu niên và du khách quốc tế.

Tại đây, các khu vực trải nghiệm gồm: “Thế giới mạng an toàn” – mô phỏng các tình huống lừa đảo, tấn công mạng và hướng dẫn kỹ năng xử lý; Khu công nghệ tương tác VR/AR, tái hiện tình huống “bắt cóc trực tuyến”; Thử thách cộng đồng: mini game trực tiếp, ký cam kết “Cộng đồng mạng văn minh, an toàn”; Talkshow & Gala âm nhạc “Không Một Mình”, giao lưu với chuyên gia, nghệ sĩ, học sinh và phụ huynh, kết hợp biểu diễn nghệ thuật truyền cảm hứng.

Từ 6/10 đến 30/11/2025, chiến dịch triển khai chuỗi tập huấn tại 34 tỉnh, thành phố với học sinh, sinh viên, giáo viên và phụ huynh. Nội dung tập huấn giúp nhận diện thủ đoạn dụ dỗ, bảo vệ tài khoản cá nhân, ứng xử an toàn và biết cách báo cáo khi gặp nguy cơ.

Ban Tổ chức sẽ phát hành “Cẩm nang an toàn trực tuyến cho thanh thiếu niên” dưới dạng in và điện tử, cùng các hoạt động ngoại khóa như tiểu phẩm, thử thách sáng tạo nội dung, minigame trực tuyến, nhằm gắn kỹ năng an toàn mạng với đời sống học đường.

“Không Một Mình không chỉ là một chiến dịch truyền thông, mà là lời nhắc nhở rằng: trong thế giới số, mỗi đứa trẻ đều cần được lắng nghe, bảo vệ và đồng hành”, đại diện Liên minh Niềm Tin Số khẳng định.

Với cách tiếp cận truyền thông tích hợp, từ quốc gia đến địa phương, từ trực tuyến đến thực tế, chiến dịch kỳ vọng tạo chuyển biến nhận thức sâu rộng, để mỗi gia đình, nhà trường và cộng đồng cùng chung tay bảo vệ trẻ em: không ai bị bỏ lại một mình trong không gian mạng.

Xem thêm