Chiều 14/8, Văn phòng Chính phủ tổ chức họp báo, thông tin về lễ khánh thành, khởi công các dự án, công trình chào mừng kỷ niệm 80 năm Quốc khánh, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn cho biết, ngày 19/8 tới, cả nước sẽ đồng loạt khánh thành, khởi công 250 dự án, công trình (trong đó, khánh thành 89 công trình, dự án, khởi công 161 công trình, dự án), với tổng mức đầu tư lên tới 1,28 triệu tỷ đồng. Trong 250 dự án, công trình, có 8 dự án quan trọng quốc gia; 46 dự án nhóm A, 155 dự án nhóm B và 41 dự án nhóm C.
Thường trực Chính phủ đã quyết định tổ chức lễ khởi công, khánh thành các dự án, công trình vào ngày 19/8, chọn 80 điểm cầu truyền hình trực tuyến và trực tiếp tại các dự án, công trình quy mô lớn, có ý nghĩa, kết nối với các công trình, dự án khác của các bộ, ngành, tỉnh, thành phố.
Tháo gỡ "điểm nghẽn"
Hưởng ứng phong trào cao điểm “500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000km đường bộ cao tốc” của Thủ tướng Chính phủ, trong gần 1 năm qua, trên nhiều công trường, gần như không còn khái niệm ngày nghỉ hay lễ, Tết. Vượt qua bộn bề gian khó về vật liệu, mặt bằng, thời tiết,… hàng loạt công trình, dự án đang gấp rút hoàn thiện, sẵn sàng đưa vào khai thác trong dịp này, nâng tổng chiều dài đường bộ cao tốc của cả nước đã hoàn thành lên gần 2.500km.
Vài tuần gần đây, khi dự án đường cao tốc bắc-nam đoạn Quảng Ngãi-Hoài Nhơn bước vào giai đoạn “nước rút”, ông Lê Thắng, Giám đốc Ban Quản lý dự án 2 (Bộ Xây dựng - chủ đầu tư dự án) liên tục ngược xuôi gần như cả tuần trên công trường để chỉ đạo thi công, chỉ có ngày thứ hai mới trở về Hà Nội để xử lý giấy tờ, chỉ đạo công việc chung.
Đầu năm nay, do mùa mưa kéo dài tới đầu tháng 4, công trường không có mấy chuyển biến, hơn 3 tháng mùa khô vừa qua được đánh giá là “thời điểm vàng” trong thi công. Tận dụng thời tiết khô ráo, toàn dự án đồng loạt bứt tốc, các nhà thầu được chỉ đạo tăng nhân lực, thiết bị gấp hơn hai lần so với các tháng trước đó, đưa sản lượng giải ngân dần đuổi kịp và vượt kế hoạch đề ra ban đầu.
Để thông xe kỹ thuật 10km cuối tuyến (đoạn từ Km79- Km88) vào ngày 19/8, nhà thầu Tập đoàn Đèo Cả cùng liên danh đã tập trung tối đa nhân sự và thiết bị, tập kết vật tư, hoàn thiện các hạng mục còn lại. Hiện tại, mặt đường đã cơ bản hoàn thành thảm bê-tông nhựa, các nhà thầu đang triển khai thi công lắp đặt hộ lan, biển báo, lưới chống chói,… Dự án đường cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn có tổng chiều dài 88km, quy mô lớn nhất trong 12 dự án thành phần đường cao tốc bắc-nam (giai đoạn II).
Toàn dự án đang triển khai 50 mũi thi công, với 1.150 máy móc, thiết bị và 3.100 nhân sự; lũy kế sản lượng đến nay đạt hơn 10.100 tỷ đồng (hơn 76% giá trị hợp đồng). Trên tuyến có 3 hầm xuyên núi (riêng hầm số 3 dài 3.200m, lớn nhất toàn tuyến) là những hạng mục quan trọng, giữ vai trò then chốt trong việc bảo đảm tiến độ tổng thể toàn dự án, hiện đã được đào thông toàn bộ.
Tổng Giám đốc Tập đoàn Đèo Cả Nguyễn Quang Huy cho biết, triển khai các hạng mục hầm trên tuyến, đội ngũ kỹ sư của đơn vị đã nghiên cứu, áp dụng sáng tạo, thành công phương pháp đào hầm “hệ Đèo Cả”, tối ưu hóa công nghệ đào hầm NATM. Nhờ đó, các hầm đều vượt tiến độ 3-4 tháng, đặc biệt hầm số 3 dài 3,2km vượt 8 tháng so với hợp đồng.
“Bước sang tháng 6, giá trị giải ngân dự án đã vượt 50%. Tính đến nay, tổng kế hoạch vốn đầu tư công Ban Quản lý dự án 2 được giao trong năm 2025 lên tới gần 10.900 tỷ đồng. Lũy kế 6 tháng đầu năm, sản lượng giải ngân của đơn vị đạt hơn 3.500 tỷ đồng, là một trong những ban quản lý dự án giải ngân vượt mức bình quân chung của Bộ Xây dựng”, ông Lê Thắng đánh giá.
Vì mục tiêu chung
Khi gói thầu XL02 thuộc dự án đường cao tốc Vũng Áng-Bùng bước vào chặng đua cuối, đáp ứng tiến độ thông xe dịp 19/8, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành (Công ty Phương Thành) Vũ Đức Nhận đánh giá, đây là dự án khó khăn nhất từ trước đến nay của doanh nghiệp. Tuy nhiên, đơn vị đã xác định sẵn sàng hy sinh lợi nhuận để ưu tiên thông tuyến theo chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Xây dựng.

Tại hạng mục cầu Sông Gianh dài 2,8km, trong quá trình đóng cọc khoan nhồi, gặp phải hang caster, nhiều cọc bị tụt mất, Công ty Phương Thành đã đầu tư thêm thiết bị khoan mới, tìm giải pháp thi công cọc ở các vị trí khó, hoàn thành cầu chỉ trong 20 tháng, vượt tiến độ 10 tháng.
Còn tại cầu Quảng Sơn 3, sau khi nghiên cứu phương án thiết kế làm cầu tạm để thi công sẽ mất nhiều thời gian, tốn kém, công ty đã phải huy động cao độ phương tiện, nhân lực, hoàn thành cầu trong 9 tháng, thay vì 2 năm như dự kiến, tạo thuận lợi vận chuyển vật liệu và tiết kiệm cho Nhà nước khoảng 14 tỷ đồng.
Vượt qua những thách thức về thời tiết, nguồn vật liệu, các nhà thầu thi công cầu Rạch Miễu 2 (nối Vĩnh Long với Đồng Tháp) đang chạy đua thời gian, quyết tâm hoàn thành mục tiêu thông xe trong dịp Quốc khánh 2/9, rút ngắn tiến độ 6 tháng so với kế hoạch ban đầu.
Là nhà thầu tham gia hạng mục nhịp đúc hẫng, cọc khoan nhồi và đường đầu cầu, ông Cao Đăng Hoạt, Chủ tịch Tập đoàn Định An cho biết, đối với phần đường dẫn, tận dụng thế mạnh được cấp mỏ vật liệu từ trước, nhà thầu Định An đã điều động khai thác đủ khối lượng cát, xử lý sớm nền đất yếu, bảo đảm thời gian gia tải để hoàn thiện kết cấu nền móng đúng tiêu chuẩn kỹ thuật.
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Xây dựng, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đã cùng các nhà thầu, tư vấn giám sát tổ chức thi công “3 ca, 4 kíp” tại cầu Rạch Miễu 2.
Cầu chính dây văng Rạch Miễu 2 đã được hợp long ngày 19/4, các đơn vị đang tiếp tục hoàn thiện gờ lan can, dải phân cách, điện chiếu sáng, khe co giãn,... Trên công trường, các nhà thầu luôn huy động đủ quân số gần 600 cán bộ kỹ thuật, công nhân lao động tại 30 mũi thi công với khoảng 150 thiết bị. Đến nay, công trình đã hoàn thành toàn bộ hạng mục chính, vượt tiến độ 6 tháng, sẵn sàng khánh thành.
Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ: “Lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ”, vì mục tiêu phát triển đất nước, nhiều nhà thầu đã đầu tư áp dụng công nghệ hiện đại, rút ngắn thời gian thi công, đưa dự án về đích sớm, đáp ứng sự mong mỏi của người dân.
Dự kiến, ngày 19/8, một số đoạn trên tuyến chính của 6 dự án thành phần thuộc dự án đường cao tốc bắc-nam phía đông (giai đoạn II) sẽ hoàn thành với tổng chiều dài hơn 200km, gồm: 55km đoạn Vũng Áng-Bùng, 66km đoạn Vạn Ninh-Cam Lộ; 13 km còn lại của đoạn Vân Phong Nha Trang; 10km cuối tuyến Quảng Ngãi-Hoài Nhơn, 45/70km đoạn Hoài Nhơn-Quy Nhơn, 20/62km đoạn Quy Nhơn-Chí Thạnh và thông xe dự án Hòa Liên-Túy Loan.
Cùng với các dự án hoàn thành dịp 19/8, Bộ Xây dựng tiếp tục đề nghị các cơ quan, đơn vị tích cực tháo gỡ khó khăn, phấn đấu hoàn thành thêm hơn 700km đường bộ cao tốc trong năm 2025.
Dự kiến ngày 19/12 tới, cả nước sẽ tiếp tục khởi công, khánh thành các dự án có quy mô lớn; trong đó sẽ hoàn thành 3.000km đường cao tốc, hoàn thành Cảng hàng không quốc tế Long Thành (giai đoạn I) sớm hơn một năm, chào mừng Đại hội XIV của Đảng.