Thông tư này được ban hành nhằm hoàn thiện các quy định về phát triển và quản lý nhà ở xã hội, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 10/11/2025.
Việc ban hành Thông tư 32/2025/TT-BXD được căn cứ trên cơ sở Luật Nhà ở số 27/2023/QH15, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Các tổ chức tín dụng, cùng với các Nghị định quan trọng của Chính phủ liên quan đến quản lý và phát triển nhà ở xã hội, bao gồm Nghị định số 261/2025/NĐ-CP và Nghị định số 192/2025/NĐ-CP.
Chuẩn hóa mẫu giấy tờ chứng minh đối tượng và thu nhập
Điểm nhấn quan trọng của Thông tư sửa đổi là việc thay thế, bổ sung các mẫu giấy tờ chứng minh đối tượng và điều kiện về thu nhập để được mua, thuê mua nhà ở xã hội tại Phụ lục I.
Theo đó, Thông tư 32/2025/TT-BXD đã thay thế các Mẫu số 01, 04, 05 và bổ sung Mẫu số 01a vào Phụ lục I của Thông tư số 05/2024/TT-BXD.
Việc áp dụng các mẫu giấy tờ chứng minh điều kiện về thu nhập để được mua, thuê mua nhà ở xã hội được quy định chi tiết như sau:
Đối với Mẫu số 01a, áp dụng cho các đối tượng quy định tại các khoản 5, 6, 8 Điều 76 của Luật Nhà ở, trừ đối tượng người thu nhập thấp tại khu vực đô thị không có hợp đồng lao động, không được hưởng lương hưu do cơ quan Bảo hiểm xã hội chi trả.
Đối với mẫu số 01, áp dụng cho các đối tượng quy định tại các khoản 9, 10, 11 Điều 76 của Luật Nhà ở và đối tượng quy định tại khoản 5 Điều 76 của Luật Nhà ở (người thu nhập thấp tại khu vực đô thị) nhưng không có hợp đồng lao động, không được hưởng lương hưu do cơ quan Bảo hiểm xã hội chi trả.
Đối với mẫu số 04, áp dụng cho đối tượng quy định tại khoản 7 Điều 76 của Luật Nhà ở (như Sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân công an, công chức, công nhân và viên chức quốc phòng).
Với mẫu số 05, áp dụng riêng cho đối tượng quy định tại khoản 5 Điều 76 của Luật Nhà ở không có hợp đồng lao động, không được hưởng lương hưu do cơ quan Bảo hiểm xã hội chi trả.
Thông tư cũng bổ sung quy định: Trường hợp người đứng đơn đăng ký mua, thuê mua nhà ở xã hội đã kết hôn thì vợ hoặc chồng của người đó cũng phải kê khai mẫu giấy tờ chứng minh điều kiện về thu nhập theo Mẫu số 01a hoặc Mẫu số 04 hoặc Mẫu số 05.
Làm rõ việc xác nhận đối tượng đã nghỉ hưu
Đặc biệt, Thông tư 32/2025/TT-BXD đã bổ sung quy định về việc xác nhận đối với cán bộ, công chức, viên chức.
Theo đó, đối tượng cán bộ, công chức, viên chức đã nghỉ hưu và được hưởng lương hưu do cơ quan Bảo hiểm xã hội chi trả thì cơ quan Bảo hiểm xã hội đang chi trả lương hưu hoặc Ủy ban nhân dân cấp xã nơi đăng ký thường trú hoặc tạm trú hoặc nơi ở hiện tại thực hiện việc xác nhận theo Mẫu số 01a.
Thông tư cũng quy định các giấy tờ theo Mẫu số 01, 01a, 02, 03, 04, 05 đã được sửa đổi, bổ sung tại Thông tư này và Thông tư số 09/2025/TT-BXD có giá trị trong thời hạn 06 tháng, kể từ ngày được cơ quan có thẩm quyền xác nhận.
Điều khoản chuyển tiếp
Về điều khoản chuyển tiếp, Thông tư quy định các giấy tờ chứng minh đối tượng, điều kiện về thu nhập, điều kiện về nhà ở đã được cơ quan có thẩm quyền xác nhận theo quy định của Thông tư số 05/2024/TT-BXD thì tiếp tục được sử dụng và có giá trị trong thời hạn 6 tháng, kể từ ngày Thông tư này có hiệu lực thi hành (10/11/2025).
Đối tượng quy định tại các khoản 5, 6, 8 Điều 76 của Luật Nhà ở, nếu đã có giấy tờ chứng minh điều kiện về thu nhập nhưng chưa có giấy tờ chứng minh đối tượng theo quy định cũ, thì giấy tờ chứng minh điều kiện về thu nhập đồng thời là giấy tờ chứng minh đối tượng và có giá trị trong thời hạn 6 tháng, kể từ ngày Thông tư này có hiệu lực thi hành.