Bảo đảm thực hiện nhiệm vụ trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng thông suốt, hiệu quả, không bị gián đoạn khi sắp xếp đơn vị hành chính và triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp; đồng thời nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả hoạt động, Kho bạc Nhà nước (KBNN) đã báo cáo Bộ Tài chính và khẩn trương thực hiện sắp xếp, tổ chức lại đối với 20 Kho bạc Nhà nước khu vực, phù hợp với 34 đơn vị hành chính cấp tỉnh mới theo Nghị quyết của Quốc hội.
Theo đó, Kho bạc Nhà nước vẫn giữ nguyên số lượng 20 Kho bạc Nhà nước khu vực và không quá 350 phòng giao dịch, song đã thực hiện sắp xếp, tổ chức lại tại một số Kho bạc Nhà nước khu vực, số phòng giao dịch để bảo đảm phù hợp với 34 đơn vị hành chính cấp tỉnh và sắp xếp địa giới hành chính cấp xã mới.
Bên cạnh đó, Kho bạc Nhà nước cũng đã kiện toàn tổ chức bộ máy, hoàn thiện chức năng nhiệm vụ kho bạc nhà nước các khu vực, hoàn thành cơ bản công tác sắp xếp cán bộ chủ chốt tại các đơn vị Kho bạc Nhà nước khu vực và phòng giao dịch.
Để bảo đảm thành công của đợt chuyển đổi hệ thống quan trọng và cấp bách này, Giám đốc Kho bạc Nhà nước đã yêu cầu Giám đốc Kho bạc Nhà nước các khu vực và thủ trưởng các đơn vị thuộc cơ quan kho bạc nhà nước hiểu rõ ý nghĩa, nâng cao trách nhiệm, bao quát hết các công việc được giao, sát sao, quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành và tăng cường phổ biến, quán triệt đến công chức và người lao động trong đơn vị.
Mục tiêu là bảo đảm từ ngày 1/7/2025, hoạt động của hệ thống an toàn, ổn định và thông suốt, tuyệt đối không được để xảy ra gián đoạn, không ảnh hưởng đến hoạt động của các cá nhân, doanh nghiệp, đơn vị sử dụng ngân sách có giao dịch với kho bạc nhà nước, ưu tiên giải quyết công việc, thủ tục hành chính cho các cấp chính quyền địa phương, các đơn vị có giao dịch với kho bạc nhà nước. Đồng thời, cần quan tâm, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của công chức và người lao động, kịp thời phản ánh các khó khăn, vướng mắc.
Đối với các đơn vị sau sắp xếp, Giám đốc Kho bạc Nhà nước đã quán triệt, yêu cầu các đồng chí Giám đốc Kho bạc Nhà nước khu vực chú trọng triển khai ngay một số nhiệm vụ trọng tâm như: nhanh chóng thực hiện bàn giao, tiếp nhận công chức và bố trí nhân sự; chủ động có phương án phân công nhiệm vụ phù hợp về năng lực, chuyên môn nghiệp vụ và yêu cầu về khối lượng công việc ở từng phòng, từng địa bàn.
Mục tiêu là để các đơn vị vận hành thông suốt các công việc của Kho bạc Nhà nước khu vực mới ngay từ ngày hoạt động đầu tiên 1/7/2025. Xây dựng quy chế làm việc và phân công nhiệm vụ bảo đảm nguyên tắc rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, tuân thủ nguyên tắc tập trung, dân chủ, khách quan, minh bạch và giữ gìn đoàn kết trong nội bộ đơn vị. Kịp thời báo cáo cấp ủy, chính quyền địa phương về tổ chức bộ máy của Kho bạc Nhà nước khu vực, phân công trong lãnh đạo Kho bạc Nhà nước khu vực và đề xuất cho được sớm thành lập Đảng bộ Kho bạc Nhà nước khu vực theo quy mô từ 1/7/2025.
Quán triệt tăng cường và nghiêm túc thực hiện kỷ cương, kỷ luật lao động; tuân thủ nguyên tắc tập trung, dân chủ; giữ vững đoàn kết, thống nhất trong nội bộ đơn vị. Khẩn trương bàn giao công tác quản lý tài chính, tài sản đúng các quy định pháp luật liên quan và của cấp có thẩm quyền.
Để bảo đảm việc thực hiện nhiệm vụ thông suốt, hiệu quả, không bị gián đoạn, ngày 30/6/2025, Giám đốc Kho bạc Nhà nước đã có Công điện số 04/CĐ-KBNN về việc sắp xếp, tổ chức lại hệ thống Kho bạc Nhà nước và phục vụ tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp.
Công điện yêu cầu tất cả các đơn vị bố trí công chức trực xử lý các công việc liên quan đến bàn giao, chuyển đổi hệ thống, không kể thời gian, bảo đảm nguyên tắc "có việc là phải có người xử lý" và tiếp nhận hồ sơ giao dịch trên Dịch vụ công trực tuyến 24/7, đặc biệt trong giai đoạn cao điểm 30/6-4/7/2025 và các thời gian cao điểm khác.
Giám đốc Kho bạc Nhà nước các khu vực được yêu cầu chủ động và phối hợp chặt chẽ với cơ quan thuế, hải quan, tài chính trên địa bàn để hạch toán kịp thời, đầy đủ các khoản thu, chi ngân sách nhà nước; lường trước các tình huống có thể phát sinh và kịp thời xử lý, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc khi chuyển đổi, bàn giao tài chính trên địa bàn.
Đồng thời, chỉ đạo các phòng tham mưu, giúp việc và các phòng giao dịch phối hợp chặt chẽ, cung cấp đầy đủ thông tin phục vụ giao dịch và chủ động hướng dẫn các đơn vị sử dụng ngân sách trên địa bàn để kịp thời thanh toán các khoản chi ngân sách nhà nước, tuyệt đối không được để xảy ra gián đoạn, đặc biệt là các khoản chi cho con người, chi để bảo đảm hoạt động của chính quyền địa phương sau khi sắp xếp, tổ chức lại.
Để kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh, Kho bạc Nhà nước đã thiết lập đường dây nóng để tiếp nhận, xử lý các thông tin phản ánh gửi đến Kho bạc Nhà nước các khu vực và đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn đến người dân, doanh nghiệp và các đơn vị sử dụng ngân sách trên địa bàn. Thủ trưởng các đơn vị thuộc cơ quan Kho bạc Nhà nước cũng được yêu cầu bố trí công chức trực hỗ trợ, hướng dẫn Kho bạc Nhà nước các khu vực trong quá trình bàn giao, chuyển đổi hệ thống và bảo đảm vận hành, duy trì ổn định 24/7 hệ thống Dịch vụ công trực tuyến và các hệ thống công nghệ thông tin khác phục vụ giao dịch với khách hàng.
Trước đó, ngày 25/6, Kho bạc Nhà nước đã tổ chức hội nghị tập huấn trong toàn hệ thống kho bạc nhà nước để hướng dẫn nghiệp vụ liên quan đến việc sắp xếp các Kho bạc Nhà nước khu vực và hướng dẫn bàn giao, chuyển đổi hệ thống khi tổ chức lại đơn vị hành chính cấp tỉnh.
Theo Giám đốc Kho bạc Nhà nước Trần Quân, với khối lượng công việc rất lớn và triển khai trong thời gian ngắn, trong thời gian tới, công chức, người lao động toàn hệ thống kho bạc nhà nước đã, đang và sẽ nỗ lực hết sức mình, đoàn kết vượt qua khó khăn, quyết tâm đưa hệ thống kho bạc nhà nước hoạt động an toàn, ổn định và thông suốt, không ảnh hưởng đến hoạt động của các cá nhân, doanh nghiệp, đơn vị sử dụng ngân sách có giao dịch với Kho bạc Nhà nước, phục vụ tốt nhất cho hoạt động của mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp từ ngày 1/7/2025.